Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Quy Trình Viết Bài

Posted by Unknown on 05:36 with No comments


QUY TRÌNH VIẾT BÀI SEO COPYWRITING


Sau khi tìm hiểu tổng quan về SEO Copywriting, tôi sẽ chia sẻ về quy trình viết bài PR chất lượng cho những bạn mới bắt đầu công việc SEO Copywriting hoặc đã viết rất nhiều nhưng vẫn không thu hút được người xem hay chưa cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Quy trình viết bài SEO Copywriting căn bản cần trải qua 5 bước sau đây:

1. Phân tích 

Phân tích Khách hàng - Đối thủ - Bản thân - Từ khóa


Đây là một bước cực kỳ quan trọng , nếu thiếu bước này , dù bài viết bạn có hay đến đâu cũng không thể đạt hiệu quả như mong muốn . Ví dụ minh họa cho điều này là bạn cứ cố gắng bán một thứ mà chả ai cần tới , thất bại là điều dễ hiểu.

Chắc bạn từng nghe câu : “Biết người biết ta,trăm trận trăm thắng” . Đó cũng là tổng quan những gì ta cần tìm hiểu và phân tích. Những yếu tố cần phải phân tích đó là Khách hàng , đối thủ , bản thân và từ khóa tìm kiếm.

1.1 Phân tích khách hàng 

Dĩ nhiên rồi , chúng ta làm kinh doanh, chúng ta không thể tồn tại mà không có khách hàng. Chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ khách hàng mới có thể nắm bắt được tâm lý , và sử dụng ngôn từ để thuyết phục họ mua hàng.

Bạn đừng cố gắng viết những gì bạn muốn viết , mà hãy viết làm sao cho họ muốn đọc, nghĩa là bạn phải cung cấp những thông tin mà khách hàng bạn đang cần biết .

Để làm được như vậy bạn cần phải phân tích thật nhiều thông tin về khách hàng :

Họ là những ai , họ đang làm gì và trình độ ra sao

Bởi mỗi tầng lớp khác nhau, có trình độ nhận thức khác nhau, bạn không thể viết đơn giản sơ sài cho những người trình độ cao, đòi hỏi nhiều thông tin hoặc ngược lại, bạn không thể viết theo kiểu cấu trúc phức tạp , nếu khách hàng tiềm năng bạn nhắm tới là những người trình độ thấp , lao động phổ thông...

Họ sống ở đâu, là người vùng nào

Chắc bạn cũng biết yếu tố vùng miền ảnh hưởng rất nhiều đến văn hóa, phong cách sống của họ, vì vậy nhu cầu của họ cũng khác nhau. Dẫn đến cách họ quan tâm thông tin cũng khác nhau.

Nếu bạn tập trung đối tượng khách hàng của vùng cụ thể, bạn có thể nghiên cứu cách họ giao tiếp để chọn những ngôn từ cho phù hợp.

Nếu bạn muốn mở rộng thị trường, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng thuộc nhiều vùng địa lý, bạn phải chọn ngôn từ phổ thông nhất , dễ hiểu nhất.

Lứa tuổi như thế nào

Mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ quan tâm tới sản phẩm khác nhau, và mỗi văn phong khác nhau sẽ phù hợp với lứa tuổi khác nhau. Chẳng hạn bạn không thể chọn văn phong trẻ trung , hài hước tiếp cận khách hàng lớn tuổi , hay bạn không thể sử dụng ngôn từ chỉn chu, dè dặt , nghiêm túc cho những bạn trẻ sôi nổi.

Đó là những thông tin tối thiểu bạn cần phân tích mà tôi giới thiệu sơ lược để có thể phân loại và sử dụng văn phong cách viết cho phù hợp . Để bài viết đạt hiệu quả hơn nữa bạn cần phân tích càng nhiều càng tốt như yếu tố thị hiếu , sở thích , yếu tố tôn giáo, tín ngưỡng...

1.2 Phân tích đối thủ 

Bạn cần phân tích thật kỹ đối thủ, vì họ là những người tác động lớn đến công việc kinh doanh của bạn . Bạn phải xác định được đối thủ của bạn là ai, họ có những gì , điểm mạnh và yếu của họ.

Đối thủ ở đây không đơn thuần chỉ là nhà cung cấp sản phẩm thay thế , mà còn là người viết bài SEO Copywriting có thể viết những bài quảng cáo thu hút khách hàng quan tâm hơn bài viết của bạn.

Về phương diện nhà cung cấp 

Bạn cần xác định đối thủ của bạn có sản phẩm gì , kinh nghiệm của họ trong ngành như thế nào?

Sản phẩm của họ có ưu nhược điểm yếu nào không . Nếu sản phẩm của bạn có những ưu điểm có thể cạnh tranh trực tiếp vì vượt trội hơn ưu điểm đối thủ thì bạn sẽ làm nổi bật yếu tố đó. Nếu không thì ta phải đánh vào yếu điểm đối thủ, và làm nổi bật những ưu điểm của mình mà đối thủ không có.

Về phương diện bài viết đối thủ

Bạn cần phân tích đối thủ mạnh trong phong cách viết bài nào , lập luận vững chắc , hay lối dẫn dắt kể chuyện , hay khả năng chốt sale thuyết phục . Từ đó bạn sẽ lựa chọn phong cách để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ.

1.3 Phân tích bản thân

Bạn cần phải hiểu rõ được về sản phẩm bạn cung cấp có lợi thế nào để cạnh tranh với đối thủ, cũng như có thiếu sót gì để đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời, hoặc sử dụng kỹ năng viết bài để khách hàng không tập trung vào những điểm yếu đó.

Ngoài ra bạn phải hiểu được bản thân có mạnh về lối viết bài như thế nào để có thể khai thác khả năng bản thân tối đa và hữu hiệu nhất, cũng như những gì mà ta còn mắc lỗi, để kịp thời sửa chữa, thay đổi tích cực, và biến yếu điểm của mình thanh vũ khí chiến đấu lại đối thủ.

1.4 Phân tích từ khóa 

Bạn phải phân tích từ khóa, để có thể chọn ra được những từ khóa đơn giản có thể giúp cho bạn thực hiện công tác SEO hiệu quả và từ khóa có khả năng được khách hàng tìm kiếm nhưng hạn chế được mức độ cạnh tranh từ các website khác.


  2. Xác định mục tiêu bài viết 



Bạn nên nhớ làm gì phải có mục đích rõ ràng , và xác định mục tiêu bài viết chính là để trả lời cho câu hỏi bạn viết nhằm mục đích gì . Thông thường , một bài viết PR sẽ có 3 mục tiêu chính : Chia sẻ , Bán hàng , Giới thiệu .

Như đã nói ở trên, mỗi đối tượng khách hàng sẽ có nhu cầu cần biết thông tin khác nhau vào mỗi thời điểm khác nhau. Sau khi phân tích , bạn phải xác định mục tiêu của bài viết là gì.

Mục tiêu chia sẻ 

Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân hoặc sưu tầm hay những cảnh báo các vấn đề.liên quan trong lĩnh vực. Bài viết nhằm mục tiêu chia sẻ phải bổ ích và thiết thực, điều này sẽ tăng tính tương tác với khách hàng, giúp đỡ, hỗ trợ họ để tạo lòng tin, cũng như duy trì sự quan tâm của họ với website.

Mục tiêu bán hàng 

Như tên gọi , bài viết nhằm mục tiêu bán hàng sẽ có những đặc trưng riêng như nổi bật thông tin mà sản phẩm vượt trội , ưu đãi , giá cả ... quan trọng nhất là thúc đẩy bán hàng bằng nhiều phương pháp như thuyết phục rồi chốt sale liên tục, hoặc bằng cách giới hạn thời gian khuyến mãi ...

Mục tiêu giới thiệu 

Bạn sẽ tập trung giới thiệu thông tin hữu ích của sản phẩm, ưu điểm gì , hoặc giới thiệu về công ty cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng ra sao... Những thông tin mang mục đích giới thiệu cho khách hàng có thêm những sản phẩm mà họ nên mua , và mua ở đâu, mua như thế nào cho đảm bảo.


3. Tiến hành viết bài, chỉnh sửa




Trước khi bắt đầu tiến hành viết , bạn hãy lên ý tưởng xem mình sẽ viết gì , viết như thế nào theo những gì đã phân tích được. Ngoài ra bạn có thể phát triển chủ đề, sáng tạo ra những ý tưởng mới liên quan và khiến người đọc phải bất ngờ.

Sau khi tìm ý tưởng , bạn nên lên bố cục , phác thảo dàn ý . Việc này sẽ giúp cho bạn xem xét còn thiếu sót ý hay cần bổ sung thêm gì không , hoặc sắp xếp ý lại cho logic, hợp lý nhất .
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin, ý tưởng, dàn ý , bạn bắt tay vào viết theo bố cục đã lên sẳn, bài viết sẽ trơn tru , logic và hấp dẫn hơn.

Sau khi viết xong, bạn nhớ kiểm tra lại xem có mắc lỗi gì không nhé . Trong quá trình đọc lại, bạn có thể sẽ phát hiện những chỗ nào chưa hay và đưa ra chỉnh sửa nữa đấy. Có lúc dấu phẩy thôi cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của bạn. Hãy cho khách hàng thấy bạn đã đầu tư vào bài viết như thế nào.



 4. Marketing bài viết



Marketing bài viết
Bạn đã đầu tư vào bài viết , còn bước quan trọng là đưa bài viết đến được khách hàng thì mới thực hiện được mục đích của chúng ta. Cần có một chiến lược Marketing cho bài viết như chia sẻ ở đâu mạng xã hội hay blog ,diễn đàn hay backlink tại website chất lượng... để có thể thu hút chú ý của nhiều người nhất.

Xem thêm: kiến thức học viết bài PR chuyên nghiệp



 5. Đánh giá và hiệu chỉnh

Đánh giá và hiệu chỉnh
Sau thời gian xuất bản , bạn cần thực hiện đánh giá lại quy trình cũng như chất lượng bài viết và hiệu quả bài viết đem lại . Nếu bài viết chưa thực sự hiệu quả , bạn phải kiểm tra lại từng bước , hoặc xem xét những nhận xét đánh giá của khách hàng về bài viết.

Sau khi đánh giá , bạn sẽ thấy được những thành công đã đạt được, bên cạnh đó là những thiếu sót trong quy trình còn mắc phải, từ đó bạn rút kinh nghiệm. Bạn phải hiệu chỉnh ngay bài viết để xem có cải thiện được gì không. Quan trọng là những tích lũy bạn sẽ áp dụng từ mỗi bài viết sau đó.


Lời khuyên


Rèn luyện viết bài thường xuyên theo quy trình , bạn sẽ dần rút ngắn thời gian viết bài , ngoài ra kỹ năng lên ý tưởng và viết bài của bạn phát triển đáng kể .Sau mỗi lần đánh giá để rút ra được những kinh nghiệm, tích lũy dần dần, bạn sẽ trở thành SEO Copywriter chuyên nghiệp và sẽ kiếm được khá  đấy.

Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành SEO Copywriter chuyên nghiệp!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét