Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

CÔNG THỨC CỦA SEO COPYWRITER
  1. Công thức tứ trụ:
    Nguồn gốc: AWAI (American Writers and Artists Inc.) – một viện đào tạo có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc huấn luyện và đào tạo dân viết lách và copywriter ở Mỹ.

    Công thức này dựa vào 4 nguyên lý cơ bản: 
    Văn bản phải thể hiện được sự HỮU ÍCH với người đọc:
    + Bạn có thể giúp gì cho người đọc?
    + Họ nhận được những lợi ích hoặc giá trị gì sau khi đọc mẩu quảng cáo và/hoặc sau khi mua sản phẩm của bạn?
    - Văn bản thể hiện được tính CẤP BÁCH:
    + Bạn đang giúp độc giả giải quyết vấn đề gì?
    + Vấn đề đó đã và đang gây khó chịu cho họ như thế nào, hoặc nghiêm trọng đến mức độ nào?
    + Tại sao người đọc cần phải giải quyết vấn đề đó ngay lập tức? Họ sẽ nhận được những ưu đãi hoặc phần thưởng gì nếu đặt mua sản phẩm ngay lúc đó? Hoặc họ sẽ bỏ lỡ, đánh mất điều gì nếu không đặt hàng sớm?

    Văn bản phải truyền tải được ý tưởng rằng những giá trị hoặc lợi ích mà sản phẩm mang lại cho độc giả là ĐỘC NHẤT:
    Đây là một trong những yếu tố kinh điển giúp cho mẩu quảng cáo của bạn nổi bật và dễ gặt hái doanh số – sự Độc Nhất Vô Nhị, không trùng lắp hoặc giống với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường.
    Một khi đã dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo, bạn không thể tránh khỏi sự cạnh tranh. Để dễ dàng vượt trội, được người tiêu dùng nhớ đến và lựa chọn, mẩu quảng cáo của bạn phải chứng minh được cho độc giả thấy rằng: Giải pháp bạn mang lại cho họ phải hiệu quả, giải quyết vấn đề triệt để và quan trọng là Khác Biệt – không giống với các ý tưởng của đối thủ.
    Văn bản phải thể hiện được những lợi ích độc giả một cách CỤ THỂ:
    Diện mạo mẩu quảng cáo của bạn cũng như ấn tượng mà nó để lại trong lòng độc giả được quyết định bởi cách bạn diễn đạt nội dung trong bài viết của mình.

    Nội dung càng 
    Cụ Thể, câu chuyện bán hàng của bạn càng Sống Động, giúp cho độc giả mường tượng ra được giấc mơ hoặc viễn cảnh tươi đẹp khi họ nhận được những lợi ích hoặc giải quyết được vấn đề của mình. Độc giả càng dễ tưởng tượng ra viễn cảnh tươi đẹp đó một cách trung thực và sống động bao nhiêu, họ càng dễ mua sản phẩm của bạn bấy nhiêu.
    Mẩu quảng cáo của bạn có sự 
    Cụ Thể và khả năng Khơi Gợi Hình Ảnh trong lòng độc giả càng cao, nó càng có Cá Tính. Cá tính này càng lôi cuốn hoặc hấp dẫn được độc giả, họ sẽ càng vui vẻ rút hầu bao mua sản phẩm của bạn.

    Bốn thành phần “Tứ trụ”:  
    HỮU ÍCH – CẤP BÁCH – ĐỘC NHẤT – CỤ THỂ
  2. Công thức AIDA:
       - 
    Attention: Gây sự chú ý;
    Bạn cần phải tìm hiểu đối tượng khách hàng mình nhắm đến, biết họ là ai và xác định được những nhu cầu của họ. Đây là phần mở bài vô cùng quan trọng, bởi lẽ nó quyết định xem người tiêu dùng có ngó ngàng đến bài quảng cáo của bạn và đọc tiếp hay không.
       
    Interest: Đánh động mối quan tâm của người đọc: 
    Triển khai những vấn đề, mối quan tâm hoặc những nỗi lo lắng mà người đọc có thể có liên quan đến sản phẩm bạn đang quảng cáo. Đây chính là lúc bạn trình bày câu chuyện bán hàng của mình với những diễn biến, văn phong và sắc thái phù hợp nhât với đối tượng khách hàng của mình.
       -
     
    Desire: Khơi gợi mong muốn của họ
    Để khơi dậy khao khát của người tiêu dùng đối với sản phẩm, giờ là lúc bạn chia sẻ cho họ giải pháp. Hãy trình bày cho họ thấy sản phẩm của bạn có thể giúp chấm dứt nỗi lo lắng, giải quyết dứt điểm vấn đề đang khiến họ đau đầu như thế nào, hoặc giúp cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn ra sao.
       - 
    Action: Kêu gọi hành động.
    Hãy dẫn dắt từ giải pháp sang lời kêu gọi mua hàng! Nhấn mạnh lại những lợi ích mà người tiêu dùng sẽ nhận được một khi sở hữu sản phẩm của bạn; sau đó hãy tạo mọi điều kiện tốt nhất, gỡ bỏ mọi rào cản sao cho người tiêu dùng có thể đặt mua sản phẩm của bạn một cách dễ dàng và thuận lợi nhất. Bước này cũng là nơi bạn nhấn mạnh các chế độ bảo đảm–bảo hành, các chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi, kèm theo đường link đặt mua (nếu là trang web bán hàng) hoặc địa chỉ liên hệ để tối đa hóa khả năng quyết định mua hàng của độc giả.
  3. Công thức 3 bước Dan kenedy:
    gồm 3 bước:
    1. Problem: Trình bày VẤN ĐỀ.
    2. Aggravate: TRIỂN KHAI vấn đề và KHUẤY ĐỘNG tâm trí người đọc, DIỄN GIẢI cho họ biết vấn đề đó đang khiến cho cuộc sống của họ trở nên bất tiện hoặc khó khăn như thế nào.
    3. Solve: Hoàn thành bài viết quảng cáo bằng cách đưa ra GIẢI PHÁP cho vấn đề đau đầu của người tiêu dùng, khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó, và đừng quên những thông tin quan trọng khác của một kết bài quảng cáo như các chế độ ưu đãi, bảo hành–bảo đảm, địa chỉ liên hệ mua sản phẩm hoặc nơi đặt hàng.
  4. Công thức 3S
    3S viết tắt cho “Star – Story – Solution,” đại diện cho ba thành phần chính phải xuất hiện trong bài viết quảng cáo của bạn. Chúng được diễn giải như sau:
    1. STAR (Ngôi sao):
    Đây chính là nhân vật chính, người anh hùng, là trọng tâm câu chuyện của bạn. Nhân vật này có thể chính là độc giả, một người tiêu dùng mà bạn muốn đánh động mối quan tâm. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn, để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng chẳng hạn.
    1. STORY (Câu chuyện):
    Miêu tả những vấn đề mà Ngôi sao – tức nhân vật chính – phải đối mặt, những thăng trầm, niềm vui cũng như khó khăn thử thách mà Ngôi sao phải trải qua, từ đó rút ra những gì mà Ngôi sao cần hoặc phải làm để thay đổi hoàn cảnh hiện tại hoặc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
    1. SOLUTION (Giải pháp):
    Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà Ngôi sao cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng. Nếu bạn đang viết một câu chuyện bán hàng, thì hành động cuối cùng này sẽ liên quan đến việc độc giả mua sản phẩm của bạn để giải quyết vấn đề của họ.
Trên đây là một số công thức của Seo Copywriter mà mình cóp nhặt được. Còn về công thức biến một người trở thành SEO Copywriter thì đó là: Rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện. Nếu bạn không biết mình phải rèn luyện những gì bài viết Tố chất của người viết bài sẽ giúp bạn.

2 nhận xét:

  1. Viếc khá hay. Tuy nhiên anh cần em tóm tắc theo hiểu biết của em nhé Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em sẽ viết lại bài này, ngắn gọn hơn và hoàn toàn là của em

      Xóa