Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Quy Trình Viết Bài

Posted by Unknown on 21:00 with 1 comment


QUY TRÌNH VIT BÀI



Quy trình viết bài PR giúp cho bài viết đi đúng hướng với mục tiêu ban đầu, đảm bảo nội dung đầy đủ các thông tin, không bị sai sót. Nhờ có quy trình mà bài viết được chăm chút và hòan thiện hơn.



 Viết bài PR
Quy trình 5 bước để viết bài hay

1.Phân tích


Việc đầu tiên khi nhận đề tài bài viết là phải đi phân tích. Vậy cần phân tích những gì?

Thứ nhất, khách hàng


Đây chính là đối tượng đọc bài viết của bạn, dù cho mục tiêu bài viết là gì đi chăng nữa thì cách viết bài đều phải dựa vào khách hàng. Hãy phân tích xem họ cần gì, mong muốn điều gì, từ đó tạo ra một bài viết đáp ứng nhu cầu của họ.

Thứ hai, từ khóa tìm kiếm


Phân tích từ khóa tìm kiếm để biết được rằng với một chủ đề như vậy thì người dùng sẽ tìm kiếm bằng những từ khóa nào. Hãy chọn ra một vài từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất để đưa vào bài viết.
Như vậy bài viết vừa đảm bảo tính kỹ thuật vừa giúp cho người đọc dễ dàng nhận biết được bạn đang viết về chủ đề nào. Việc làm nổi bật các từ khóa trong bài còn giúp bài viết được sinh động và đi đúng trọng tâm hơn.

Thứ ba, phong cách viết bài của đối thủ


Hãy tìm hiểu xem với chủ đề này thì đối thủ của bạn đã có những bài viết nào, họ đã viết về cái gì, phong cách viết ra sao…
Sau đó cố gắng tìm ra và viết về những khía cạnh mà các đối thủ chưa từng viết như vậy bài viết sẽ độc đáo hơn rất nhiều. Nếu đề tài đó đã bị khai thác hết các khía cạnh thì hãy viết về khía cạnh được nhiều khách hàng quan tâm nhất và phải chắc chắn rằng bài của bạn hay hơn của đối thủ.

Cuối cùng, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân


Hơn ai hết bạn phải là người biết bạn còn yếu ở những mặt nào vào thế mạnh của mình là gì từ đó cố gắng khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh vào trong bài viết.
Đúng với câu nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, phân tích đối thủ và phân tích bản thân để có hướng đi sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Xem thêm: quy trình học viết bài PR

2.Xác định mục tiêu viết bài




Xác định mục tiêu
Một bài viết có 3 mục tiêu sau:

·        Chia sẻ


Bạn có thể đơn thuần viết một bài để chia sẻ thông tin với đọc giả. Hãy chia sẻ những thông tin thú vị và hữu ích cho đọc giả của mình. Dạng bài viết này gần gũi và dễ được khách hàng đón nhận.

·        Bán hàng


Dạng bài viết này sẽ tập trung vào việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Trong bài viết đưa ra nhiều lợi ích, khuyến mãi, cam kết, bằng chứng để tăng sức thuyết phục đối với khách hàng và sẽ kèm theo thông tin liên hệ.

·        Giới thiệu


Tuy bài viết dạng này không có mục đích là bán hàng nhưng đây sẽ là bài viết chuẩn bị, dùng làm bước đệm cho bài viết bán hàng. Nội dung bài giới thiệu đi vào giới thiệu sản phẩm/dịch vụ là gì, công dụng ra sao và lợi ích khi sử dụng là gì.

3.Tiến hành viết bài, chỉnh sửa


Đến bước này sẽ tiến hành viết bài, hãy tổng hợp lại những gì đã phân tích được để viết thành một bài hoàn chỉnh. Sau khi viết xong hãy đọc lại bài viết để chỉnh sửa câu từ cũng như lỗi chính tả để bài viết được hoàn thiện hơn nhé.

4.Marketing cho bài viết


Khi đã có một bài viết hoàn chỉnh hãy nghĩ xem nên đăng bài viết này lên những kênh nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các kênh đăng bài có thể là diễn đàn, blog, mạng xã hội, báo mạng hay các website có nội dung liên quan đến bài viết của bạn.

5.Đánh giá và hiệu chỉnh


Bước cuối cùng hãy sử dụng các công cụ soạn thảo văn bản để chỉnh sửa lại bài viết cho thật hoàn hảo. Bạn cũng cần phải đánh giá lại bài viết của mình xem nội dung đã phù hợp chưa, bài viết có giúp ích cho đọc giả không?
Trên đây là quy trình cơ bản để có một bài viết hoàn chỉnh. Việc vận dụng quy trình này sẽ giúp bạn rèn luyện được kỹ năng viết bài một cách bài bản và chuyên nghiệp. Đừng cố gắng đốt cháy các giai đoạn viết bài vì như thế sẽ làm cho bài viết bị thiếu sót nhiều ý và nội dung cũng sẽ không được xuyên suốt.



1 nhận xét: