QUY TRÌNH VIẾT BÀI
Viết bài PR
Quy trình 5 bước để viết bài hay
1.Phân tích
Việc đầu tiên khi nhận
đề tài bài viết là phải đi phân tích. Vậy cần phân tích những gì?
Thứ nhất, khách hàng
Đây chính là đối tượng
đọc bài viết của bạn, dù cho mục tiêu bài viết là gì đi chăng nữa thì cách viết
bài đều phải dựa vào khách hàng. Hãy phân tích xem họ cần gì, mong muốn điều
gì, từ đó tạo ra một bài viết đáp ứng nhu cầu của họ.
Thứ hai, từ khóa tìm kiếm
Phân tích từ khóa tìm
kiếm để biết được rằng với một chủ đề như vậy thì người dùng sẽ tìm kiếm bằng
những từ khóa nào. Hãy chọn ra một vài từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất để
đưa vào bài viết.
Như vậy bài viết vừa đảm
bảo tính kỹ thuật vừa giúp cho người đọc dễ dàng nhận biết được bạn đang viết về
chủ đề nào. Việc làm nổi bật các từ khóa trong bài còn giúp bài viết được sinh
động và đi đúng trọng tâm hơn.
Thứ ba, phong cách viết bài của đối thủ
Hãy tìm hiểu xem với chủ
đề này thì đối thủ của bạn đã có những bài viết nào, họ đã viết về cái gì, phong
cách viết ra sao…
Sau đó cố gắng tìm ra
và viết về những khía cạnh mà các đối thủ chưa từng viết như vậy bài viết sẽ độc
đáo hơn rất nhiều. Nếu đề tài đó đã bị khai thác hết các khía cạnh thì hãy viết
về khía cạnh được nhiều khách hàng quan tâm nhất và phải chắc chắn rằng bài của
bạn hay hơn của đối thủ.
Cuối cùng, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Hơn ai hết bạn phải là
người biết bạn còn yếu ở những mặt nào vào thế mạnh của mình là gì từ đó cố gắng
khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh vào trong bài viết.
Đúng với câu nói “biết
người biết ta, trăm trận trăm thắng”, phân tích đối thủ và phân tích bản thân để
có hướng đi sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Xem thêm: quy trình học viết bài PR
Xem thêm: quy trình học viết bài PR
2.Xác định mục tiêu viết bài
Xác định mục tiêu
Một bài viết có 3 mục tiêu sau:
·
Chia sẻ
Bạn có thể đơn thuần viết
một bài để chia sẻ thông tin với đọc giả. Hãy chia sẻ những thông tin thú vị và
hữu ích cho đọc giả của mình. Dạng bài viết này gần gũi và dễ được khách hàng
đón nhận.
·
Bán hàng
Dạng bài viết này sẽ tập
trung vào việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Trong bài viết đưa
ra nhiều lợi ích, khuyến mãi, cam kết, bằng chứng để tăng sức thuyết phục đối với
khách hàng và sẽ kèm theo thông tin liên hệ.
·
Giới thiệu
Tuy bài viết dạng này không có mục đích là bán hàng
nhưng đây sẽ là bài viết chuẩn bị, dùng làm bước đệm cho bài viết bán hàng. Nội
dung bài giới thiệu đi vào giới thiệu sản phẩm/dịch vụ là gì, công dụng ra sao
và lợi ích khi sử dụng là gì.
3.Tiến hành viết bài, chỉnh sửa
Đến bước này sẽ tiến
hành viết bài, hãy tổng hợp lại những gì đã phân tích được để viết thành một
bài hoàn chỉnh. Sau khi viết xong hãy đọc lại bài viết để chỉnh sửa câu từ cũng
như lỗi chính tả để bài viết được hoàn thiện hơn nhé.
4.Marketing cho bài viết
Khi đã có một bài viết
hoàn chỉnh hãy nghĩ xem nên đăng bài viết này lên những kênh nào để đạt hiệu quả
tối ưu nhất. Các kênh đăng bài có thể là diễn đàn, blog, mạng xã hội, báo mạng
hay các website có nội dung liên quan đến bài viết của bạn.
5.Đánh giá và hiệu chỉnh
Bước cuối cùng hãy sử dụng
các công cụ soạn thảo văn bản để chỉnh sửa lại bài viết cho thật hoàn hảo. Bạn
cũng cần phải đánh giá lại bài viết của mình xem nội dung đã phù hợp chưa, bài
viết có giúp ích cho đọc giả không?
Trên đây là quy trình
cơ bản để có một bài viết hoàn chỉnh. Việc vận dụng quy trình này sẽ giúp bạn
rèn luyện được kỹ năng viết bài một cách bài bản và chuyên nghiệp. Đừng cố gắng
đốt cháy các giai đoạn viết bài vì như thế sẽ làm cho bài viết bị thiếu sót nhiều
ý và nội dung cũng sẽ không được xuyên suốt.
Khá ấn tượng - cảm ơn Hồng Trang
Trả lờiXóa