Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Cách Viết Bài 5W1H Là Gì?

Posted by Unknown on 02:29 with 1 comment

      Cách viết bài 5W1H là gì?

Cách viết bài 5W1H

Để bắt đầu một bài viết thường thì chúng ta không biết bắt đầu từ đâu? Bắt đầu như thế nào? Chưa nói đến việc có phương pháp viết như thế nào là đúng đắn! Bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu một trong những phương pháp được nhiều bạn sử dụng và cảm thấy có hiệu quả. Đó là phương pháp 5W1H.





Nghe đến phương pháp 5W1H chắc hẳn nhiều bạn còn thắc mắc đây là phương pháp gì? Đây là phương pháp triển khai bài viết dựa trên 5 câu hỏi: what, why, when, where, who và 1 giải pháp how? Từ việc tìm hiểu vấn đề dựa trên 5 câu hỏi này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện về khách hàng, từ đó vạch ra chiến lược phù hợp.

What? – cái đó là gì?

Tại sao vấn đề cái gì lại được đặt lên đầu? Trước một vẫn đề điều đầu tiên và cũng hết sức quan trọng là trả lời được câu hỏi cái gì? Khách hàng mua sản phẩm hay nói đúng hơn là mua giá trị sản phẩm đó mang lại. Cho nên đầu tiên phải làm rõ được vấn đề giá trị sản phẩm đó mang lại là gì? Xu hướng mua hàng hiện nay là tích hợp nhiều lợi ích trong một sản phẩm nên sản phẩm càng có nhiều công dụng càng chiếm đưuọc ưu thế và có sức cạnh tranh cao.



Why? – tại sao?

Hiểu được nguyên nhân của vấn đề tức là bạn có thể tìm ra giải pháp một cách dễ dàng? Khi khách hàng chọn một sản phẩm khác mà không phải sản phẩm của mình? Một cửa hàng khách mà không phải ta? vậy vấn đề nằm ở đâu? Có thể trả lời được những câu hỏi này, bạn đã xác định đúng hướng đi cho sản phẩm của mình. Lắng nghe những gì khách hàng nói và chú ý đến cách họ làm sẽ giúp cho chúng ta ngày càng phát triển.

When? – khi nào?

Bạn không biết khi nào khách hàng sẽ đến vì thế chúng ta phải luôn trong tư thế chuẩn bị. Chuẩn bị chưa bao giờ là thừa cả vì thế dự đoán thời gian và chuẩn bị hết những điều cần thiết. Khi khách hàng có nhu cầu vào đúng thời gian, nhu cầu và thời gian sẽ ra tiền bạc.. Chúng ta không thể kinh doanh áo mưa vào những ngày hè được, hay kinh doanh mặc hàng áo len, áo khoác đông cũng trong ngày hè.  Vì thế hãy bán sản phẩm vào đúng thời điểm thích hợp.

Where ? – ở đâu?

Câu hỏi này cũng không khó mấy để trả lời. Chỉ cần cho khách hàng biết mặt hàng của bạn đang được bán ở đâu? Đôi khi vị trí có tầm ảnh hưởng không nhỏ đối với việc bán hàng. Đã có nhiều trường hợp người ta chấp nhận đi xa hơn một đoạn chỉ vì không muốn đổ xăng bên đường đối diện, hay chấp nhận mua quần áo ở những shop quận 1 chỉ vì đó là khu trung tâm nhưng chưa hẳn đó là đồ chất lượng. Thế mới nói, vị trí đôi khi tạo nên sự khác biệt.



Who? – cho ai?

Câu hỏi cuối cùng này giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng cho bạn. Từ đó có cách bán phù hợp cho từng đối tượng. Đối tượng ở đây còn tùy thuộc vào mặt hàng mà các bạn buôn bán: là sản phẩm dùng cho dân văn phòng, thuốc giảm cân dành cho người mập, dụng cụ dành cho các bà nội trợ,… Xác định khách hàng của mình là ai sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu quả quảng cáo, giảm lãng phí và tập trung đúng nguồn lực vào đúng đối tượng.
Trả lời cho tất cả những câu hỏi này là một phương pháp how? – làm như thế nào?
Xác định câu trả lời đúng thì hướng đi mới có thể đúng. Vì thế việc thực hiện đúng những bước trên rất quan trọng.

5 Phong cách đặt tiêu đề

Để xây dựng nội dung đã khó nhưng chưa đủ! Nội dung tuy hay nhưng không kích thích được người đọc bằng tiêu đề ấn tượng thì khả năng thành công cũng không cao. Do đó, thiết kế được một tiêu đề hay là cần thiết.
Có rất nhiều cách viết tiêu đề khác nhau, mỗi cách có một điểm hay riêng. Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn 5 cách viết tiêu đề như sau:

1.      Kích thích trí tò mò

Trí tò mò của con ngừơi là vô hạn, vì thế tại sao chúng ta lại không khai thác đặc điểm này. một người tò mò chắc chắn sẽ click vào một tiêu đề như: “họ đã thay đổi nhờ vào điều kì diệu”, đó là điều kì diệu gì? Họ là ai? Thay dổi như thế nào? những câu hỏi liên tục được đặt ra khiến cho độc giả đọc bài viết ấy.

2.      Sử dụng những câu hỏi

Đây cũng không phải là cách khó để đặt tiêu đề cho bài viết. các câu hỏi làm như thế nào? tại sao? Chọn điều này hay điều kia? Khiến cho ngừơi đọc phải băng khoăn đi tìm câu trả lời, hay quan tâm kết quả sẽ như thế nào?

3.      Dùng động từ mạnh, gây bất ngờ

Phương pháp này cũng được khá nhiều bạn sử dụng cho tiêu đề bài viết, những bài viết mang tính khẳng định chắn chắn, hay viết về những đề tài nóng hổi, được công chúng quan tâm nhièu thường đưuọc sử dụng phong cách viết tiêu đề này.

4.      Sử dụng những con số

Những con số cụ thể thì tạo lòng tin nơi khách hàng. Những con số dạng như
- Tăng 150% lượng data khách hàng trong 30 phút
- Tăng 200% doanh thu trong 30 ngày chỉ với 1 bước.
Thường thì khi nói đến con số người ta sẽ nghĩ đến sự khô khan nhưng ở đây sự khô khan ấy vô tình lại là phương pháp hiệu quả là minh chứng cụ thể cho chất lượng sản phẩm.

5.      Sử dụng từ ngữ tiêu cực

Nghe thật bất ngờ nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Tại sao vậy? Xu hướng trước đây thường đặt tiêu đề sử dụng những từ ngữ tích cực, vì thế người đọc đã quen với những từ ngữ này rồi. Nên nếu sử dụng từ ngữ tiêu cực sẽ tạo sự ấn tượng cho bài viết của mình.

Phong cách viết bài

Kèm với những phong cách viết tiêu đề là những phong cách viết bài. Có sự kết hợp giữa hai vấn đề này bài viết sẽ thêm phần hấp dẫn hơn. 

Cách viết bài cho sản phẩm mới:

Sản phẩm mới thường chưa có nhiều thông tin nên bài viết chủ yếu cung cấp thông tin sẽ tốt hơn. Những bài này cần có sự đầu tư nghiêm túc bởi vì sản phẩm chưa có chỗ đứng trên thị trường nên sản phẩm cần đảm bảo được chất lượng, gây dựng lòng tin nơi khách hàng. Vì thế nên tập trung vào chất lượng, công dụng hướng dẫn sử dụng.

Cách viết bài cho sản phẩm cũ:

Đây là sản phẩm cũ nên đã có lượng thông tin nhất định. Nếu ta cung cấp những thông tin giống nhau nhiều thì sẽ gây sự nhàm chán cho ngừơi đọc. Vì thế đối với những sản phẩm này ta nên viết những bài cảm nhận về sản phẩm, để gián tiếp khẳng định chất lượng.
Những thông tin trên hi vọng giúp ích được nhiều cho các bạn trong quá trình viết bài để trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công.






1 nhận xét:

  1. Đánh giá cao việc đầu tư nội dung
    Thông tin tốt nhưng các viết còn cứng đa phần kiểu liệt kê
    Trình bày chưa bắt mắt
    Chú ý lại các điểm này nha Phụng

    Trả lờiXóa