Cách viết bài 5W1H là gì?
Cách viết bài 5W1H
Để
bắt đầu một bài viết thường thì chúng ta không biết bắt đầu từ đâu?
Bắt đầu như thế nào? Chưa nói đến việc có phương pháp viết như thế
nào là đúng đắn! Bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu một trong
những phương pháp được nhiều bạn sử dụng và cảm thấy có hiệu quả.
Đó là phương pháp 5W1H.
Nghe
đến phương pháp 5W1H chắc hẳn nhiều bạn còn thắc mắc đây là phương
pháp gì? Đây là phương pháp triển khai bài viết dựa trên 5 câu hỏi:
what, why, when, where, who và 1 giải pháp how? Từ việc tìm hiểu vấn
đề dựa trên 5 câu hỏi này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện về khách
hàng, từ đó vạch ra chiến lược phù hợp.
What? – cái đó là gì?
Tại
sao vấn đề cái gì lại được đặt lên đầu? Trước một vẫn đề điều đầu
tiên và cũng hết sức quan trọng là trả lời được câu hỏi cái gì? Khách
hàng mua sản phẩm hay nói đúng hơn là mua giá trị sản phẩm đó mang
lại. Cho nên đầu tiên phải làm rõ được vấn đề giá trị sản phẩm đó
mang lại là gì? Xu hướng mua hàng hiện nay là tích hợp nhiều lợi
ích trong một sản phẩm nên sản phẩm càng có nhiều công dụng càng
chiếm đưuọc ưu thế và có sức cạnh tranh cao.
Why? – tại sao?
Hiểu
được nguyên nhân của vấn đề tức là bạn có thể tìm ra giải pháp một
cách dễ dàng? Khi khách hàng chọn một sản phẩm khác mà không phải
sản phẩm của mình? Một cửa hàng khách mà không phải ta? vậy vấn đề
nằm ở đâu? Có thể trả lời được những câu hỏi này, bạn đã xác định
đúng hướng đi cho sản phẩm của mình. Lắng nghe những gì khách hàng
nói và chú ý đến cách họ làm sẽ giúp cho chúng ta ngày càng phát
triển.
When? – khi nào?
Bạn
không biết khi nào khách hàng sẽ đến vì thế chúng ta phải luôn trong
tư thế chuẩn bị. Chuẩn bị chưa bao giờ là thừa cả vì thế dự đoán
thời gian và chuẩn bị hết những điều cần thiết. Khi khách hàng có
nhu cầu vào đúng thời gian, nhu cầu và thời gian sẽ ra tiền bạc..
Chúng ta không thể kinh doanh áo mưa vào những ngày hè được, hay kinh
doanh mặc hàng áo len, áo khoác đông cũng trong ngày hè. Vì thế hãy bán sản phẩm vào đúng
thời điểm thích hợp.
Where ? – ở đâu?
Câu
hỏi này cũng không khó mấy để trả lời. Chỉ cần cho khách hàng biết
mặt hàng của bạn đang được bán ở đâu? Đôi khi vị trí có tầm ảnh
hưởng không nhỏ đối với việc bán hàng. Đã có nhiều trường hợp người
ta chấp nhận đi xa hơn một đoạn chỉ vì không muốn đổ xăng bên đường
đối diện, hay chấp nhận mua quần áo ở những shop quận 1 chỉ vì đó
là khu trung tâm nhưng chưa hẳn đó là đồ chất lượng. Thế mới nói, vị
trí đôi khi tạo nên sự khác biệt.
Who? – cho ai?
Câu
hỏi cuối cùng này giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng
tiềm năng cho bạn. Từ đó có cách bán phù hợp cho từng đối tượng.
Đối tượng ở đây còn tùy thuộc vào mặt hàng mà các bạn buôn bán:
là sản phẩm dùng cho dân văn phòng, thuốc giảm cân dành cho người
mập, dụng cụ dành cho các bà nội trợ,… Xác định khách hàng của mình là
ai sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu quả quảng cáo, giảm lãng phí và tập trung đúng
nguồn lực vào đúng đối tượng.
Trả
lời cho tất cả những câu hỏi này là một phương pháp how? – làm như thế nào?
Xác
định câu trả lời đúng thì hướng đi mới có thể đúng. Vì thế việc
thực hiện đúng những bước trên rất quan trọng.
5 Phong cách đặt tiêu đề
Để
xây dựng nội dung đã khó nhưng chưa đủ! Nội dung tuy hay nhưng không
kích thích được người đọc bằng tiêu đề ấn tượng thì khả năng thành
công cũng không cao. Do đó, thiết kế được một tiêu đề hay là cần
thiết.
Có
rất nhiều cách viết tiêu đề khác nhau, mỗi cách có một điểm hay
riêng. Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn 5 cách viết tiêu
đề như sau:
1.
Kích thích trí tò mò
Trí
tò mò của con ngừơi là vô hạn, vì thế tại sao chúng ta lại không
khai thác đặc điểm này. một người tò mò chắc chắn sẽ click vào một
tiêu đề như: “họ đã thay đổi nhờ vào điều kì diệu”, đó là điều kì
diệu gì? Họ là ai? Thay dổi như thế nào? những câu hỏi liên tục được
đặt ra khiến cho độc giả đọc bài viết ấy.
2. Sử dụng những câu hỏi
Đây
cũng không phải là cách khó để đặt tiêu đề cho bài viết. các câu
hỏi làm như thế nào? tại sao? Chọn điều này hay điều kia? Khiến cho
ngừơi đọc phải băng khoăn đi tìm câu trả lời, hay quan tâm kết quả sẽ
như thế nào?
3.
Dùng động từ mạnh, gây
bất ngờ
Phương
pháp này cũng được khá nhiều bạn sử dụng cho tiêu đề bài viết,
những bài viết mang tính khẳng định chắn chắn, hay viết về những đề
tài nóng hổi, được công chúng quan tâm nhièu thường đưuọc sử dụng
phong cách viết tiêu đề này.
4.
Sử dụng những con số
Những
con số cụ thể thì tạo lòng tin nơi khách hàng. Những con số dạng như
- Tăng
150% lượng data khách hàng trong 30 phút
-
Tăng 200% doanh thu trong 30 ngày chỉ với 1 bước.
Thường
thì khi nói đến con số người ta sẽ nghĩ đến sự khô khan nhưng ở đây
sự khô khan ấy vô tình lại là phương pháp hiệu quả là minh chứng cụ
thể cho chất lượng sản phẩm.
5.
Sử dụng từ ngữ tiêu cực
Nghe
thật bất ngờ nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Tại sao vậy? Xu hướng
trước đây thường đặt tiêu đề sử dụng những từ ngữ tích cực, vì thế
người đọc đã quen với những từ ngữ này rồi. Nên nếu sử dụng từ
ngữ tiêu cực sẽ tạo sự ấn tượng cho bài viết của mình.
Phong cách viết bài
Kèm
với những phong cách viết tiêu đề là những phong cách viết bài. Có sự
kết hợp giữa hai vấn đề này bài viết sẽ thêm phần hấp dẫn hơn.
Cách viết bài cho sản phẩm mới:
Sản
phẩm mới thường chưa có nhiều thông tin nên bài viết chủ yếu cung cấp
thông tin sẽ tốt hơn. Những bài này cần có sự đầu tư nghiêm túc bởi
vì sản phẩm chưa có chỗ đứng trên thị trường nên sản phẩm cần đảm
bảo được chất lượng, gây dựng lòng tin nơi khách hàng. Vì thế nên
tập trung vào chất lượng, công dụng hướng dẫn sử dụng.
Cách viết bài cho sản phẩm cũ:
Đây
là sản phẩm cũ nên đã có lượng thông tin nhất định. Nếu ta cung cấp
những thông tin giống nhau nhiều thì sẽ gây sự nhàm chán cho ngừơi
đọc. Vì thế đối với những sản phẩm này ta nên viết những bài cảm
nhận về sản phẩm, để gián tiếp khẳng định chất lượng.
Những
thông tin trên hi vọng giúp ích được nhiều cho các bạn trong quá trình
viết bài để trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành
công.
Đánh giá cao việc đầu tư nội dung
Trả lờiXóaThông tin tốt nhưng các viết còn cứng đa phần kiểu liệt kê
Trình bày chưa bắt mắt
Chú ý lại các điểm này nha Phụng