Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Phương Pháp Phân Tích 5W1H Cho Bài PR

Posted by Unknown on 06:47 with 1 comment

Bằng cách phân tích theo phương pháp 5W1H, ta có thể định hình được cấu trúc của một bài viết PR hoàn hảo nhất. 


Cấu trúc viết 5W và 1H là gì?

5W & 1H là một phương pháp viết tin bài PR phổ biến hiện nay, trong đó những người viết tin bài PR chỉ cần trả lời các câu hỏi 5W & 1H (what, why, when, where, who và how). Mô hình này thường được ứng dụng nhiều trong viết bài PR giới thiệu sản phẩm mới, bài PR cho sự kiện, hội nghị khách hàng…

Phương pháp 5W1H giúp bạn viết bài PR tốt hơn


What – Cái gì?

Câu hỏi “cái gì” rất quan trọng khi bạn muốn làm rõ một vấn đề gì đó cho người đọc biết. Bản thân bạn phải hiểu được bạn đang định viết về cái gì, chủ đề gì thì mới có thể truyền tải cho người khác hiểu hết giá trị của cái bạn đang nói.
Nếu là chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới, bạn cần mô tả chi tiết về sản phẩm, các tính năng củasản phẩm, giá trị mà sản phẩm đó mang lại. Nếu là một sự kiện bạn phải nêu bật được sự kiện đó sẽ hướng tới cái gì.

Why – Tại sao?

Việc lắng nghe những gì khách hàng của bạn đang nói gì về bạn, họ đang có nhu cầu gì, thị hiếu của họ ra sao? là một điều rất quan trọng mà mỗi nhân viên viết bài PR phải lưu ý. Bạn sẽ hiểu được tại sao họ lại mua sản phẩm của bạn mà không phải ở một cửa hàng khác? Và ngược lại. Từ đó, giúp bạn đưa ra được những lý lẽ thuyết phục khách hàng nên sử dụng sản phẩm của bạn.

When – Khi nào?

Trong kinh doanh bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bởi bạn sẽ khó có thể dự đoán chính xác khi nào khách hàng đến mua sản phẩm của bạn. Trừ khi sản phẩm của bạn nhắm đến một phân khúc thị trường mục tiêu mà bạn đã thực sự hiểu rõ về họ.
Vì thế, khi viết bài PR giới thiệu sản phẩm mới bạn cũng đã nhắm tới một phân khúc thị trường nhất định nên bạn cần đưa ra thời gian mở bán sản phẩm, thời gian cho sử dụng sản phẩm mẫu…để khách hàng nắm được thông tin.

5W1H sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về sản phẩm nói trong bài PR


Where – Ở đâu?

Sản phẩm của bạn đã định thời gian mở bán, giờ địa điểm mở bán cũng là yếu tố quan trọng. Bạn cần ghi rõ địa điểm mở bán sản phẩm cho khách hàng biết. Hướng dẫn họ về đường đi, chỗ để xe cũng là một cách để ghi điểm. Địa điểm thuận lợi cũng được xem là một trong các yếu tố để đảm bảo thành công của một chiến dịch PR- marketing. Thực tế, đôi khi, địa điểm thuận lợi là yếu tố mà khách hàng sẵn sàng chấp nhận để trả cái giá cao hơn cho cùng một mặt hàng. Nếu bạn bán hàng online thì yếu tố này không còn quá quan trọng nhưng nếu ở vị trí trung tâm thì vẫn gây được thiện cảm hơn cho khách hàng.

Who – Ai?

Bạn phải xác định được khách hàng của mình là ai, ai sẽ là đối tượng bạn hướng tới để đọc bài viết của bạn. Xác định được chính xác đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu quả quảng cáo, giảm lãng phí và tập trung đúng nguồn lực vào đúng đối tượng.

How – Như thế nào?

Bước tiếp theo sau “5W” là “1H”. Sự kiện hay buổi ra mắt sản phẩm mới, sản phẩm mới sẽ được bán như thế nào, qua những kênh phân phối nào? Trong bài viết PR này bạn chỉ cần trả lời rõ được những câu hỏi trên. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tính chất của sự kiện (sự kiện ra mắt sản phẩm, hội nghị khách hàng, khai trương,…), yêu cầu của khách hàng, ý tưởng của người lên kế hoạch. Bạn hãy khôn khéo và đưa những thông tin mang tính chân thực nhất có thể.
5W1H giúp người đọc dễ dàng tiếp thu, nhận biết được vấn đề


Tóm lại một người viết bài PR nên hiểu rõ quy tắc 5W-1H. Nắm rõ được câu trả lời cho những câu hỏi đó, bài viết PR sẽ được viết một cách chuẩn nhất và hiệu quả nhất.

1 nhận xét: