Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

3 Lỗi Thường Gặp Khi Viết Bài

Posted by Unknown on 23:18 with 1 comment

3 lỗi thường gặp khi viết bài 


Để viết được một bài viết là cả một quá trình. Trong quá trình ấy, phạm lỗi là điều rất bình thường. Ngừoi viết có thể phạm lỗi vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số lỗi thường gặp của bài viết như sau:

Lỗi tổng quan

Không xác định được dạng bài viết: Khi viết bài dù là SEO, quảng cáo hay PR đều có những đặc điểm khác nhau không có bài nào giống hoàn toàn bài nào cả. Ví dụ: bài SEO cần làm nổi bật từ khóa để đưa bài viết lên được top, bài quảng cáo chủ yếu để ngừoi đọc biết đưuọc thông tin sản phẩm, bài PR khác quảng cáo ở chỗ thông tin đưa ra phải chính xác,…

Đặc trưng của mỗi loại như trên khác nhau vì thế không xác định được loại bài viết cũng là một lỗi của ngừơi viết. Đặc biệt là những người viết mới vào nghề. Vì thế trước khi viết bài cần phải xác định bài viết đó thuộc dạng gì để viết cho đúng.




Không quan tâm đến ngừơi đọc: bài viết của chúng ta chủ yếu hướng đến ngừoi đọc vậy thì tại sao lại có sai sót hớn như thế nhỉ? Đa số các bài viết chỉ chú trọng đến độ tuyệt vời của sản phẩm thay vì nghĩ khách hàng muốn gì? cần gì? Hay đặt vị trí của mình vào khách hàng để cảm nhận.
Đây cũng là một lỗi cần phải khắc phục nếu như bạn muốn bài viết của mình tốt hơn.

Không tìm hiểu kĩ nội dung trước khi viết: đa số các bạn thường viết theo cảm tính của mình về đề tài sản phẩm được giao. Thay vào đó bạn nên biết nội dung mình viết đó muốn truyền đạt gì đến người đọc? Sẽ thể hiện khía cạnh nào? muốn thể hiện được điều đó thì phải cần nội dung gì?
Nếu không tìm hiểu trước nội dung, tham khảo những gì đối thủ cảu bạn đã viết thì nội dung của bạn có thể không hấp dẫn lôi cuốn, không có chiều sâu không có sự phân tích so sánh. Nguy hiểm chưa nào?

Lỗi chi tiết

Đi vào lỗi chi tiết các bạn có nghĩ việc viết dàn bài trước là khá quan trọng không. À ! không phải khá quan trọng mà việc này rất quan trọng đấy. Bạn có chắc rằng trong quá trình viết sẽ nhớ hết những gì mình sẽ định viết hay không?

Vậy mà nhiều người viết vẫn không hề lập dàn bài trước khi viết, vì thế các ý được viết lộn xộn, nhớ được ý nào thì triển ý nấy. Không nên như thế các bạn nhé! Đừng nên nhảy cóc các bước của một bài viết như vậy!

Copy – paste: lỗi này thường thấy ở những bạn lười. “Cóp nhặt” từ những bài viết khác thành bài viết của mình. Đây là lỗi khá nghiêm trọng mà khá nhiều bạn mắc phải. Không được lười nhé! Vì có khả năng sẽ bị google phạt đấy.




Chính tả, ngữ pháp: Tuy đây là lỗi nhỏ nhưng rất nhiều bạn bị phải đấy. Đừng để bị đánh giá thấp chỉ bởi lỗi nhỏ như thế này. Muốn thế, các bạn nên kiểm tra trong quá trình đánh bài và đọc lại thêm một lượt nữa sau khi hoàn thành xong bài viết. việc này không chỉ giúp các bạn kiểm tra chính tả tốt mà còn có thể kiểm tra lại ngữ pháp nữa.

Kết bài không có phần kêu gọi hay liên lạc: dù gì thì bạn cũng phải để lại thông tin liên lạc phía cuối bài viết nếu bạn muốn bán được sản phẩm của mình phải không nào? và để đánh vào tâm lí khách hàng, bước quyết định cuối cùng có thể giúp bạn bán được hàng hay không thì một lời kêu gọi ngắn là lựa chọn cho bạn.

Lỗi trình bày

Đoạn văn quá dài: tức là bạn viết mà không xuống dòng không phân chia thành đoạn hay để đoạn văn quá dài. Một đoạn văn chir nên có khoản 3 đến 4 câu thôi là đủ rồi nhé.

Không sử dụng định dạng: tại sao chúng ta lại không làm đẹp bài viết của mình bằng cách sử dụng những định dạng có sẵn như : in nghiêng, in đậm hay gạch chân,… những định dạng này ngoài tác dụng làm đẹp còn có tác dụng nhấn những điểm quan trọng cho bài viết của chúng ta. hãy tận dụng tối đa công cụ này nhé!

Ảnh minh họa không liên quan: tuy là một lỗi nhỏ nhưng không phải không có người mắc lỗi này. chỉ vì quá ngờ nghệch với bài viết hay không để tâm tới bài viết, bạn sẽ bị măc phải lỗi này thôi. Đừng nghĩ nó không quan trọng nhé. Hình ảnh là minh họa và là minh chứng cho sản phẩm mà!


Trình bày không đẹp: những tưởng hình thức không quan trọng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” vậy mà nước sơn tốt vẫn quan trọng lắm đấy các bạn! Nội dung là một phần, nhưng hình thức đẹp lại là chuyện khác. Đẹp đập vào mắt người nhìn trước nội dung có tốt mà hình thức không có thì vẫn không thể làm gì được. Thế nên, hãy cố gắng chăm chút cho hình thức của bài viết nhé.

Lỗi trong bài viết là không thể tránh khỏi. Với những lỗi trên hi vong các bạn có cách xử lí sau khi đã đọc được bài viết. cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã đọc bài. Chúc các bạn thành công.





1 nhận xét:

  1. Đăng bài chổ nhãn em chú ý viết thường không viết hoa đầu chữ
    Trinh bày các đoạn dãn ra 1 dòng, viết dính nhìn rất khó đọc
    Dưới hình ảnh nên có chú thích
    Chị có sửa một số lỗi vào trong bài luôn, em chú ý
    Bài viết có đầu tư nội dung, cố gắng hơn !

    Trả lờiXóa