Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Những "ma mới" đến với nghề viết bài PR như mình không thể tránh khỏi những sai lầm.

Có những sai lầm dạy ta những bài học nhẹ nhàng, nhưng cũng có những bài học khiến người viết bài trả giá quá đắt: những hợp đồng giá trị bị mất, uy tín giảm sút,...

Để giảm thiểu tối đa những cái giá phải trả cho những sai lầm ngờ nghệch, mình sẽ liệt kê ra những lỗi phổ biến nhất của người viết bài, nhất là người mới vào nghề.

  1. Lỗi tổng quan:

    - Tiêu đề không gây ấn tượng:

    Đây là một sai lầm phổ biến mà người mới vào nghề hay gặp phải, bản thân tôi cũng vậy.

    Ai cũng biết tầm quan trọng của tiêu đề, nhưng một "ma mới" thì làm sao biết cách tạo một tiêu đề lôi cuốn độc giả.

    Hai cách phổ biến mà người mới hay dùng để lấp liếm khuyết điểm này bắt chước tiêu đề của thương hiệu nổi tiếng và bắt chước của các trang rao vặt giật gân.

    Thương hiệu nổi tiếng họ có một lợi thế đó là chỉ cần thấy thương hiệu của họ người đọc đã bị thuyết phục mua hàng, tiêu đề của họ chỉ với mục đích nâng cao thương hiệu. 

    Nhưng bạn và tôi làm gì có được cái lợi thế đó, mục đích của chúng ta là phải làm cho khách hàng đọc tiếp bài PR và mua hàng. Sự bắt chước này thất bại là dễ hiểu.

    Còn nếu bạn bắt chước một trang rao vặt, con dao 2 lưỡi này có thể giúp khách hàng vào xem bài PR của bạn, nhưng nó cũng cắt mất cái uy tín nhỏ bé mà bạn có, làm sao khách hàng có thể tin tưởng mua hàng ở một nơi không còn uy tín.

    Vậy làm sao để học cách tạo một tiêu đề? Hãy đọc phần 2 bài Cách viết bài PR nhé

    - Kết bài không có phần liên lạc và kêu gọi hành động:

    Một sai lầm phổ biến nữa của newbies.

    Bài PR của bạn sẽ như một bài báo vô thưởng vô phạt thông thường nếu bạn thiếu phần này. Suy cho cùng, mục đích của PR cũng là bán được hàng hoặc góp phần bán được hàng.

    Đây là phần cơ bản để bạn biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự. Nhưng một người mới rất hay "cố tình" bỏ quên phần này, nếu bạn cũng đang quên phần này thì bạn đang nhầm lẫn giữa bài báo và bài PR.

    - Không quan tâm người đọc, vi phạm nguyên tắc "bạn, bàn, bán":

    Mục đích chính của PR là bán được hàng, ok! Nhưng đối tượng của bài PR là người đọc, là khách hàng tiềm năng của bạn. 

    Nếu bạn chỉ thao thao bất tuyệt sản phẩm mà bạn PR, tính năng sản phẩm tốt thế nào,... sẽ chẳng ai quan tâm, vì bạn cũng đâu quan tâm tới người đọc.

    Hãy viết bài vì độc giả, vì khách hàng, biến khách hàng thành bạn. Sau đó hãy bàn với "người bạn khách hàng" của bạn về những lợi ích thiết thực tuyệt vời mà sản phẩm sẽ mang lại cho họ. Sau cùng, mới là quá trình bán.

    Hãy quan tâm tới người đọc nhé.


  2.  Lỗi trình bày

    - Viết một đoạn văn quá dài:

    Tưởng tượng bạn là người đọc, một đoạn văn trong một bài viết có độ dài 10 dòng, chi chít chữ, bạn sẽ đọc tiếp chứ? Tôi đoán bạn sẽ trả lời không giống như tôi, dĩ nhiên rồi, nhìn vào như một đám rừng, loạn hết cả mắt.

    Tốt nhất, hãy cố gắng để một đoạn văn chỉ trong 3 dòng, nếu đoạn quá nhiều ý, hãy cắt nó ra thành nhiều đoạn.

    Nên xem lại bài viết PR sau khi hoàn thành của mình với góc nhìn độc giả nhé, hãy cố trình bày sao cho thật thuận mắt người đọc.

    - Không sử dụng định dạng

    Độc giả và bot google sẽ không biết phần nào quan trọng nếu bạn không in đậm, bôi đen hay làm khác đi những phần quan trọng.

    Trình bày một bài viết PR có đẹp thì độc giả khó tính mới đọc. Muốn bài viết PR đẹp, bạn phải dùng nhiều định dạng khác nhau.

    Tóm lại, cố gắng xem lại bài PR của mình với tư cách độc giả và sửa lại sao cho phù hợp.

    Trên đây là một số lỗi mà người viết bài thường mắc phải, mình cũng từng gặp một số lỗi trên đây, note lại để tránh nhé các bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét