CÁCH VIẾT BÀI 5W1H LÀ GÌ
Giống như một thám tử khi có 1 vấn đề thì họ thường đưa nó
ra mổ xẻ để tìm hướng đi, tương tự khi viết bài PR sản phẩm/ dịch vụ người viết
cũng phải phân tích thành phần bài viết thì mới có thể xào nấu nó theo ý mình
chứ mình không hiểu mình thì làm sao người khác hiểu nổi ?
Trong kinh doanh các nhà quản trị hay đặt mình xoay quanh
các câu hỏi của quy tắc 5WH1 đó là chìa khóa giúp họ mở cửa trước khi muốn bước vào một ngôi nhà nào đó.
Công thức này thực sự rất hiệu quả , giờ đây nó không chỉ bó
hẹp trong kinh doanh mà còn được áp dụng trên mọi lĩnh vực trong đó có viết bài
PR.
Một người viết bài PR trước khi đặt bút viết phải trả lời
cho mình những vấn đề :
WHAT : sản phẩm/ dịch vụ này là cái gì
WHY : tại sao phải sử dụng nó
WHERE : nó có nguồn gốc ở đâu ? nó sẽ được đặt ở đâu ( báo,
diễn đàn……)
WHO : ai là đối tượng
mà nó hướng đến ?
WHEN : khi nào thì sử dụng nó ?
HOW : cách sử dụng nó như thế nào ? phải trình bày bài viết
ra sao , văn phong như thế nào ?
Những câu hỏi này sẽ được tận dụng triệt để ở cả tiêu đề lẫn
nội dung bài viết
Mặc dù tiêu đề hầu hết chỉ được gói gọn trong một dòng nhưng
có thể hình dung nó như chiếc dày Lọ Lem đánh rơi, nhờ nó mà hoàng tử mới tìm
được nàng . Tương tự một tiêu đề hay sẽ dẫn dắt người đọc đến với nội dung bài viết.
Vậy quy tắc 5W1H giúp ích gì trong phần này ?
“Top 10 quyển sách hay có thể thay đổi cuộc đời bạn”
Đây là một tiêu đề bài viết được đứng hàng 1 trong lượt tìm
kiếm của google về những bài PR cho quyển sách bán chạy nhất năm 2014. Nhìn
tiêu đề này người đọc thấy gì ? tại sao nó lại được nhiều người quan tâm ?
Nhìn vào tiêu đề chắc hẳn ai cũng biết nó đang đề cập đến
sách , mà sách này lại nằm trong hàng top đồng thời thắc mắc sách này có quyền
năng gì mà thay đổi cuộc đời được ?
Vậy là một tiêu đề vừa nói lên vấn đề vừa gây được sự tò mò
cho người đọc ,đây cũng chính là câu trả lời cho hai W : WHAT ( vấn đề nói đến
là gì ?) và HOW ( trình bày vấn đề này sao cho cuốn hút người đọc ?)
Thông thường thì ta có 5 cách viết tiêu đề cho cuốn hút người
đọc :
1 1.. Cách viết tiêu đề tạo sự tò mò
2. Viết tiêu đề sử dụng con số
3. Viết tiêu đề sử dụng ngữ pháp đặc biệt
4. Sử dụng câu hỏi
5. Tiêu đề mệnh lệnh
2. Viết tiêu đề sử dụng con số
3. Viết tiêu đề sử dụng ngữ pháp đặc biệt
4. Sử dụng câu hỏi
5. Tiêu đề mệnh lệnh
Người viết sẽ lựa chọn phương thức nào mình thấy thích hợp
nhất để tiếp cận với khách hàng , những phương thức này đã được khảo sát và
đánh giá khá cao trong việc thu hút người đọc, cụ thể :
Viết tiêu đề tạo sự tò mò:
Con người ai cũng có tính tò mò và tâm lí chung là phải tìm
hiểu xem cái vấn đề gây tò mò này, giả dụ bạn đang đi đường thấy có đám đông chắc
chắn sẽ phải ngó mắt nhìn xem đang có chuyện gì xảy ra , hỏi người này người
kia trong đám đông đó.
Viết tiêu đề sử dụng con số:
Cách viết này làm vấn đề rõ ràng hơn, càng rõ ràng thì người đọc sẽ đánh giá được vấn đề một cách có
căn cứ , có ước chừng, hình dung .
Kiểu như giữa hai người bán nước hoa mà một người nói cái
này tốt rẻ còn người kia nói tốt số một mà đưa luôn giá thì bạn sẽ đọc cái nào
?
Viết tiêu đề sử dụng ngữ pháp đặt biệt :
Sử dụng câu hỏi:
Những tiêu đề dạng này hay đặt trong đầu người xem nhiều thắc
mắc giả dụ như : tại sao nó lại như vậy ? tại sao làm được như vậy ?........ và
họ sẽ tìm câu trả lời cho bằng được.
Tiêu đề mệnh lệnh:
Nếu theo phong cách này thì có thể theo hai hướng dạng khẳng
định hoặc phủ định. Nếu đặt mình vào vị trí người đọc những tiêu đề này bạn
cũng lại thắc mắc tại sao họ nói như vậy, những cái đó nói đúng hay
sai?.........
Triển khai 5W1H trong nội dung cũng đặc biệt quan trọng , nó
làm cho bài viết có tính hệ thống , không đi lạc đề tóm gọn được những vấn đề
chủ chốt cần đánh vào để bài viết vừa đủ ý, vừa đúng ý, vừa ngắn gọn súc tích
tránh được sự chán đọc của mọi người, vì hầu hết ai cũng sợ chữ càng nhiều chữ
thì khả năng nhớ của người đọc cũng kém đi .
Cũng như những tờ rơi ngoài đường nếu bạn nhận 2 tờ một tờ
dài chữ ngập trang còn tờ khác chỉ có vài dòng thì chắc chắn tờ thứ hai sẽ là lựa
chọn đầu tiên còn tờ đầu thì một là đứt gánh nửa đường hai là chưa kịp lọt vào
mắt người ta .
Trong phần nội dung 5W1H sẽ tập trung triển khai vấn đề đã đặt
ra trong tiêu đề
- WHAT : tiêu đề đã xác định đối tượng vậy thân bài đối tượng này phải xuất hiện, phải làm nổi bậc đối tượng này, dẫn dù sao cũng phải đi đến cái đích này, phải để cái này hiện diện trong trí nhớ tạm thời của người đọc , đừng nhạt nhòa đến nỗi không có dấu ấn nào.
- WHO : phải khoanh vùng đối tượng tiềm năng, con mồi mà mình nhắm đến như thế sẽ xác định được tâm lí chung của đối tượng đó , đây là một yếu tố vô cùng quan trọng khi viết bài nếu đối tượng quá rộng hay quá hẹp thì hiệu quả sẽ không đạt phải biết địch biết ta thì trăm trận mới trăm thắng .
- WHY : Luôn nhớ bán hàng dù hình thức nào cũng là đang trao tặng cho khách hàng những giá trị mà mình có , mình phải hiểu lí do người ta cần những giá trị đó thì mình mới có thể truyền tải đến người khác, nhưng trước tiên mình phải tin vào giá trị của sản phẩm đó chính là lí do mà nó tồn tại thì người khác mới có lòng tin.
- WHERE:
- WHEN: Khi nào khách hàng cần đến sản phẩm của chúng ta, nhiều khi chính họ cũng không biết là họ cần những giá trị mà chúng ta mang lại , vì thế phải chỉ cho họ thấy họ cần nó khi nào .
- HOW: Câu hỏi này đi xuyên suốt bài viết , đây cũng là cách tạo sự thu hút cho người đọc, phải viết làm sao , trình bày thế nào, câu cú, văn phong ra sao thì hợp với đối tượng mình nhắm đến ….?
Đối với người viết bài PR thì bất cứ chủ đề nào cũng phải viết
được dù nó cũ quắc cũ quơ hay mới toe mới toét. Nhưng với hai trường hợp này
thì nên viết thế nào ? HOW
- Với chủ đề cũ phải viết làm sao cho nó khác biệt với những bài khác, cùng truyền tải một nội dung nhưng phải tạo sự mới mẻ để không làm người đọc cảm thấy chán. Đây cũng có thể là một lợi thế nếu ta biết tận dụng, có thể dựa trên những bài cũ tìm điểm người khác chưa có mà thêm vào
- Nếu là chủ đề mới chưa từng có ai viết thì phải bắt đầu từ con số 0, mình sẽ là người đi tiên phong, nếu viết tốt thì sẽ có ngay khách hàng ,lúc này phải tìm hiểu kĩ sản phẩm vì nó chưa hề hiện diện trên thị trường, người đọc chưa thể hình dung ra ngay vì thế phải truyền tải như đang chiếu một bộ phim cho khán giả, phải làm sao cho họ mườn tượng ra càng rõ càng tốt.
Nói tóm lại thì dù nội dung hay tiêu đề, dù bài viết cũ hay
mới thì quy tắc 5W1H chính là chìa khóa giải mã tất cả, nếu đúng khóa thì vô
nhà một cách dễ dàng cũng như sẽ được lòng người đọc như vậy không khó khăn gì
để mà có khách hàng.
Nhung lưu ý đến cách sắp xếp thứ tự của các chữ w nhé, cái gì quan trọng đưa lên trước nhé em. Chỉnh sửa lại giúp anh
Trả lờiXóadạ anh
Trả lờiXóadạ anh
Trả lờiXóa