QUY TRÌNH VIẾT BÀI
Bạn mới chập chững vào nghề copywriter thì điều đầu
tiên cũng là kim chỉ nang trong suốt quá trình viết bài chính là thuộc nằm lòng
quy trình viết bài
Đầu xuôi thì đuôi lọt chứ đầu mà khập khiển chấp vá
thì có thắng lợi cũng chỉ là nhất thời, hãy nhớ phong độ mới là mãi mãi, vì thế
có một quy trình viết bài tốt và giữ nó ổn định thì bài viết của bạn 70% là
thành công.
Dưới đây là quy trình viết bài tôi biết được từ các giảng viên của học viện MOA, áp dụng tốt trong những
bài viết của mình và tôi cũng muốn chia sẻ để mọi người tham khảo
Quy trình gồm 5 bước:
Nếu
bạn không muốn đi lang mang, đánh trúng khách hàng , đánh bại đối thủ
thì nên dành thời gian tìm hiểu về họ đồng thời có sự nhìn nhận lại bản thân
trước khi đặt bút viết , biết địch biết ta trăm trận trăm thắng mà.
Ø Khách hàng : phải biết rõ mình viết cái này phục
cho ai, ai là người thực sự cần sản phẩm của mình, đừng có bán cá mà tới chùa
ngồi để cá ương mà chả có ma nào thèm nhìn.
Ø Từ khóa tìm kiếm : đây là cách bao xô khách hàng , làm
tốt thì khách chạy đằng nào cũng chúng. Bạn có thể sử dụng keyword planner cho
việc xác định cách gọi tên sản phẩm của họ khi gõ trên thanh tìm kiếm của
google
Ø Phong cách viết bài của
đối thủ : viết bài pr là
một hành trình không ngừng cải tiến nội công của bản thân, nhưng sẽ nhanh hơn
khi bạn nắm được phong cách của đối thủ để tìm ra cách thể hiện hay hơn chiếu
tướng họ
Ø Điểm mạnh, yếu của bản
thân : đừng chỉ nhìn người
mà quan trọng là phải nhìn được mình, mình có gì khác biệt, nổi trội , yếu kém
hơn người ta ở điểm nào để còn biết đường tốt khoe xấu che nữa chứ.
Bạn viết bài này để làm gì là câu hỏi
thứ hai bạn cần phải trả lời, thông thường một bài viết PR sẽ không ngoài 3 mục
đích : chia sẻ, bán hàng, giới thiệu, phong cách viết của từng thể loại cũng
khác nhau:
Ø Chia sẻ : bạn có thể đưa những thông tin
trong phạm vi lĩnh vực sản phẩm của mình
Ø Bán hàng : điều đầu tiên nghĩ đến là chốt sale
làm sao hiệu quả, dù dẫn dắt thế nào bạn cũng phải xoay quanh vấn đề này
Ø Giới thiệu : sản phẩm bạn có là gì? Những điểm mạnh
yếu của nó? Uy tín chất lượng ra sao ?..là những câu hỏi bạn cần trả lời với loại
bài viết thế này
Khi đã có đủ kiến thức trong tay bạn
đừng chừng chừ mà bắt tay vào viết thôi
Nhưng phải có 1 dàn ý trong tay thì viết
mới có tính logic đạt được hiểu quả không sót đầu sót đuôi ý tưởng lẫn nội dung
Bài viết dù nội dung hay như thế nào
, đầu tư như thế nào mà không nhận được cái nhìn của độc giả thì đừng thắc mắc
tại sao không bán được hàng.
Cần phải có một chiến lược marketing
cho bài viết đúng hướng , đúng túi tiền thông qua việc chọn lựa các kênh đăng
bài : facebook, blog, diễn đàn,website…..
Hãy chọn phương thức phù hợp với khả
năng bản thân nhất nhưng phải đảm bảo độ phủ sóng tới khách hàng
Người ta nói “ người đẹp vì lụa” chả
sai tí nào, hình thức bề ngoài tuy không nói lên hết bạn là ai nhưng nó sẽ ảnh
hưởng đến hình ảnh đầu tiên của bạn với họ .
Chưa cần hiểu nội dung bài viết của bạn
nói gì, hay như thế nào nhưng nhìn sơ qua bố cục, cách thức trình bày nếu làm tốt
thì bạn có thêm điểm cộng còn không thì bị loại ngay vòng giữ xe là điều thường
ngày ở HUYỆN nhé.
Nói thế để thấy việc hiệu chỉnh bài
viết là cần thiết thế nào, đừng ngủ trên chiến thắng khi thấy bài mình hay thiệt
hay, không chê vào đâu được mà vội khinh địch nhé.
Lịch sử đã chứng minh có quá nhiều tướng
giỏi mở mắt rõ to nhìn đối thủ nội lực yếu hơn nhưng biết cách dàn binh bố trận
ăn mừng chiến thắng với lượng khách hàng không ngừng tăng lên còn mình thì vào
chùa quét lá đa nha.
Xem thêm: kỹ năng học viết bài PR
Xem thêm: kỹ năng học viết bài PR
Kết luận : Quy trình viết bài trên đây tôi chỉ
mới tập trung vào việc phân định các khâu nhất thiết phải có nhưng làm sao cho
từng khâu đạt hiệu quả nhất thì bạn phải dành thời gian tìm hiểu thêm mà với tôi
bộ tài liệu về SEO của MOA là khá đầy đủ , bạn
có thể liên hệ học viên để được tư vấn thêm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét