Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Nếu bạn đang kinh doanh và có một website, chắc chắn bạn đã nghe đến thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh, mở rộng thị trường, tăng thị phần thì nhất định phải quan tâm đến SEO.
Nhưng chi phí của quá trình SEO khá là cao, đặc biệt nếu công ty bạn không có khả năng tự SEO thì buộc bạn phải thuê bên ngoài.
Vậy bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sẽ có một phòng ban về SEO trong công ty của bạn. Hãy nghĩ đến nó ngay vì có một đội ngũ chuyên về SEO sẽ giúp cho công ty bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, tiết kiệm được một khoản chi phí và nguồn nhân lực đáng kể đấy.
Xây dựng một chương trình đào tạo SEO cho nhân viên là một ý tưởng hay ngay lúc này. Nhưng phải chuẩn bị những gì để khóa đào tạo này diễn ra hiệu quả.

xây dựng chương trình đào tạo SEO cho nhân viên
chương trình đào tạo SEO 

Bài viết hôm nay MOA sẽ đồng hành cùng bạn 5 nội dung cơ bản để đảm bảo chất lượng kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo SEO.

1. Đánh giá nhu cầu công ty 


Chắc hẳn rằng bạn sẽ không đủ thời gian và chi phí để thực hiện một chương trình đào tạo dài hạn cho toàn thể nhân viên trong công ty. Hơn nữa không phải ai củng có nhu cầu và tính cách giống nhau, không phải mỗi chương trình học thì đều phù hợp với mỗi nhân viên.

Vậy nên để chắc chắn rằng bạn không lãng phí thời gian và nguồn nhân lực, trước khi bắt đầu khóa đào tạo, hãy thử làm một cuộc khảo sát nhỏ về nhu cầu, tính cách, sở thích, hành vi của mỗi nhân viên để có những định hướng phù hợp.

Nếu cần thiết thì chỉ cần một nhóm nhỏ được đào tạo, nếu họ thật sự phù hợp, vẫn hơn là đào tạo toàn bộ nhân viên nhưng kết quả lại không tốt.
Với những nhân viên còn lại, nếu không được đào tạo về SEO, bạn vẫn có thể thực hiện các khóa học khác đa dạng, thú vị để nhân viên của bạn không có cảm giác bị bỏ rơi.

2. Tạo cảm hứng cho nhân viên 


Dù là làm việc hay tham giá khóa đào tạo thì cảm hứng vẫn là yếu tố quan trọng. Chỉ khi thật sự cảm thấy yêu thích và biết được giá trị mang lại, nhân viên mới thoải mái tiếp nhận đào tạo và làm việc hăng say, đảm bảo chất lượng đào tạo.

tạo cảm hứng cho nhân viên tham gia khóa đào tạo SEO
tạo cảm hứng cho nhân viên tham gia khóa đào tạo SEO

Hãy thử thăm dò tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, hãy cho nhân viên của bạn biết được sau khóa đào tạo SEO này họ sẽ có được gì:
- Trở thành công dân 4.0
- Những kỹ năng mà khóa học mang đến như nghiên cứu từ khóa, content, xây dựng hệ thống backlink…
- Phát triển nội dung làm sao để Google đánh giá cao
- Phương pháp tối ưu để website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm
- Những kỹ năng, kiến thức có được có thể giúp gì cho họ sau này
- Có cơ hội phát triển, mở rộng chuyên môn
- Những giá trị mang lại cho cá nhân, cho tổ chức
- Hoàn thiện, làm mới bản thân như thế nào

Nếu nhân viên của bạn cảm thấy chương trình đào tạo không phù hợp và cảm thấy không thoải mái thì bạn phải cân nhắc để đưa ra thay đổi cho phù hợp, tránh tình trạng lãng phí công sức và kinh phí.

3. Xây dựng chương trình đào tạo 


Để có chương trình đào tạo SEO phù hợp, trước tiên bạn cần phân đối tượng ra, với những nhân viên đã biết về SEO, đã biết nhiều hay chỉ mức cơ bản, và với những nhân viên chưa biết gì và đang bắt đầu từ những định nghĩa.
Việc này có vẻ hơi gây khó khăn vì mọi người không cùng điểm xuất phát, nhưng hãy nhìn về hướng tích cực rằng mọi người sẽ hỗ trợ nhau trong quá trình đào tạo, những người biết sẽ chia sẻ cho những người chưa biết, những điều chưa biết sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Dù cấp bậc là giám đốc, quản lý, trưởng phòng hay nhân viên thì theo mình thấy đều cần phải biết tất tần tật về SEO. Nhân viên biết để làm tốt, lãnh đạo biết thì mới kiểm soát đánh giá tốt.

Có hai nội dung mà mình cảm thấy rất quan trọng trong SEO là công đoạn nghiên cứu từ khóa SEO Onpage.
Nghiên cứu từ khóa chính là bước đi đầu tiên thiết yếu của SEO, quyết định việc nắm bắt khách hàng mục tiêu và vạch được các hướng đi tiếp theo của chiến lược SEO.
Còn SEO Onpage sẽ nắm phần quyết định web của bạn có mang đến giá trị cho người dùng không, có được Google đánh giá cao hay có giữ chân khách hàng được hay không.

SEO bao gồm rất nhiều công việc, bạn có thể xem bài viết tổng quan về SEO của mình tại đâyhttps://vietbaimoa.blogspot.com/2018/11/4-dieu-can-biet-neu-ban-muon-lam-seo.html

4. Sắp xếp thời gian 


Vừa đảm bảo chất lượng công việc, vừa đảm bảo chương trình đào tạo diễn ra hiệu quả là một điều khó. Vì lúc này bạn phải sắp xếp cân bằng thời gian hai công việc cùng lúc.
Thời gian cần thiết khoảng 3 buổi/tuần, mỗi buổi kéo dài tầm 2 đến 2,5 tiếng. Hãy chọn khoảng thời gian mà tất cả các nhân viên đều tham gia được, để đảm bảo lộ trình đào tạo. Có thể là 2 buổi trong tuần và một buổi cuối tuần.

lựa chọn thời gian phù hợp để chương trình đào tạo SEO hiệu quả
lựa chọn thời gian phù hợp với mọi nhân viên để chương trình đào tạo SEO hiệu quả

Khoảng thời gian này nhân viên của bạn sẽ bị “ngộp” về công việc, về lượng kiến thức khóa đào tạo, có thể bận đến tối mặt mũi, nên hãy nhớ luôn động viên và đồng hành cùng họ nhé.

5. Theo dõi và đánh giá


Chương trình đào tạo cần được theo dõi liên tục, tổ chức các buổi họp mỗi 2 tuần 1 lần nhỏ và mỗi tháng 1 lần lớn. Như vậy để bạn biết được tình hình đang diễn ra có theo tiến độ không, những thuận lợi đang có và nhất là những thách thức để kịp thời thay đổi cho phù hợp.
Ghi nhận sự phản hồi từ những bên liên quan, những gì người truyền tải truyền được, những gì người nhận nhận được.
Lắng nghe ý kiến của mọi người, cùng nhau đưa ra giải pháp để hoàn thiện mục tiêu.

Đến đây bạn đã gần như hoàn thành kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo SEO rồi, tiếp theo chỉ cần tìm kiếm các công ty hoặc các trung tâm chuyên về SEO để về tiến hành đào tạo hoặc bạn có thể liên hệ với Học viện MOA, với các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy thực tế sẽ đưa đến cho bạn khóa học SEO website phù hợp nhất.

Nếu có gì khó khăn hoặc không áp dụng được thì hãy liên hệ với MOA ngay để được hỗ trợ miễn phí ngay nhé.
MOA chúc bạn thành công!

Liên hệ Học viện MOA
02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028.66 837 803
Hotline: 0913.881.343
Email: tuvan@moa.com.vn
Website: www.moa.com.vn
Học viện MOA - Học được - Làm được

0 nhận xét:

Đăng nhận xét