Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Muốn làm tốt quy trình SEO, bước đầu tiên là bạn cần phải hiểu rõ các thuật ngữ của SEO. Ngoài các khái niệm quen thuộc như analytics, SEO Onpage, SEO offpage, keyword, traffic,… còn có một khái niệm khá mới lạ là SEO Audit. 
SEO Audit - Đây chắc hẳn là điều khiến nhiều SEOer mơ hồ. Hôm nay MOA sẽ cùng bạn đi tìm đáp án cho câu hỏi này. SEO Audit là gì? Vai trò của SEO Audit củng như các nội dung cơ bản khi SEO Audit. 


3 nội dung cơ bản trong seo audit
3 nội dung cơ bản cần lưu ý trong SEO Audit

SEO Audit là gì? 


SEO Audit là một quá trình xem xét, phân tích, đánh giá tổng quan website mà bạn cần SEO. SEO Audit sẽ giúp bạn biết được những công việc cần thiết trong quá trình lên kế hoạch phát triển website, làm cho web của bạn thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.

Vai trò của SEO Audit?


Để có xếp hạng cao, website của bạn phải thật chất lượng, đáp ứng càng nhiều điều kiện của các công cụ tìm kiếm càng tốt.
Các công cụ này chỉ đưa ra yêu cầu chứ không mách bạn hướng đi, không giúp bạn đưa ra các chiến lược chuẩn sát như cách các SEOer hay làm.
Tuy nhiên, SEO Audit có thể giúp bạn làm điều này. SEO Audit sẽ cho bạn biết website hiện tại của bạn, điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả. Điều gì mang lại kết quả và điều gì đang vô ích, và bạn có thể làm như thế nào để cải thiện trang web nhằm đạt được thứ hạng cao.
Bên cạnh đó, thông qua SEO Audit, bạn có thể nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng từ đó có thể thu hút được lượng tương tác và tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
SEO Audit củng giúp bạn đánh giá website của đối thủ để đưa ra các chiến lược phù hợp để “ chiến” cùng họ.
Hơn nữa, với SEO Audit, bạn dường như đã được vạch một kế hoạch chi tiết trình tự các bước nên sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoảng thời gian và chi phí trong giai đoạn nghiên cứu.

3 nội dung cơ bản cần lưu ý trong SEO Audit 


 1. Audit technical (kiểm soát kỹ thuật) 


Các yếu tố kỹ thuật đóng một vai trò quan trọng, nếu bạn không thực hiện các nền tảng kỹ thuật đúng thì các nổ lực SEO của bạn củng không mang lại hiệu quả cao.

  a. Tốc độ tải trang 

Là yếu tố quan trọng để Google tiến hành xếp hạng trang. Các trang có tốc độ tải lâu thường có tỷ lệ thoát trang cao và tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang của mình bằng công cụ PageSpeed Insights của Google. Nếu trang của bạn gặp vấn đề về tốc độ tải trang, Google sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết và các gợi ý để khắc phục.

  b. HTTPS 

HTTPS là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol with Secure, một phiên bản bảo mật của HTTP. HTTPS đã trở nên rất quan trọng, đặc biệt là đối với các trang web thương mại. Không chỉ trong SEO, nó còn cần thiết để cung cấp trải nghiệm người dùng đáng tin cậy và an toàn. Vậy hãy kiểm tra xem web của bạn đã cài đặt HTTPS hay chưa.

https trong seo audit có vai trò gì
https trong seo audit có vai trò gì?


  c. Sitemap 

Sitemap là một bản đồ gồm các liên kết của website, cho các công cụ tìm kiếm biết được cấu trúc website và lập chỉ mục khi quét qua web của bạn.
Sitemap có hai loại:
HTML, sitemap cho người dùng, được xây dựng đơn giản, giúp người dùng dễ dàng hình dung cấu trúc web và tìm kiếm nhanh chuyên mục cần thiết.
XML, sitemap cho bộ máy tìm kiếm, là nơi mà các công cụ tìm kiếm đọc đầu tiên, từ đó sẽ đi đến các link trong website của bạn, lúc đó quá trình index sẽ nhanh hơn bình thường.

  d. Thân thiện với mobile 

Google đã thử nghiệm với viêc mobile first index, có nghĩa là Google lập chỉ mục các phiên bản dành cho điện thoại di động của các trang web thay vì phiên bản dành cho desktop. Phiên bản di động dễ nhất cho website đó là responsive (web tương thích với các thiết bị di động), nghĩa là nội dung, hình ảnh đều tương đồng khi hiển thị trên di động hay máy tính

 2. Audit content (kiểm tra nội dung) 


Vì Google luôn hướng tới người dùng nên những web có nội dung sáng tạo, mang đến giá trị cho người dùng luôn được đánh giá cao. Công cụ thu thập dữ liệu sẽ đánh giá được nội dung của bạn là tốt hay không. Đảm bảo web của bạn không chứa các nội dung spam, nội dung coppy, câu từ sai chính tả, ngữ nghĩa.
Nếu web của bạn có nhiều trang có nội dung bị trùng lập (duplicate content), web của bạn sẽ bị Google đánh giá thấp. Tệ hơn nữa là nội dung của bạn trùng với nội dung các web khác. Google sẽ cho rằng web của bạn nghèo nàn và không có sự sáng tạo.

audit nội dung
audit nội dung như thế nào để đạt hiệu quả?

Vì vậy bạn cần tiến hành Audit content thường xuyên, Audit content tốt mang lại cho bạn khá nhiều lợi ít như:
Đảm bảo website có các bài viết chất lượng.
Đảm bảo chất lượng nội dung.
Đánh giá chất lượng nội dung của bạn và đối thủ.
Biết được những thiếu xót hiện tại và kịp thời chỉnh sửa bổ sung.
Tăng tần xuất hiển thị web tới người dùng.
Tăng hiệu quả SEO.

 3. Audit backlink (phân tích hệ thống backlink) 


  a. Phân tích backlink 

Để kiểm tra các backlink của bạn đến từ đâu, các nguồn trang có uy tín không, nhóm baclink có liên quan với nhau không, các domain của link,… bạn có thể sủ dụng các công cụ aHrefs, Open Site Explorer, Google Search Console External Link, Bing Webmaster Link Explorer.
Hầu hết các công cụ phân tích này đều mất phí nên bạn chỉ có thể xem vài thông tin cơ bản và một số link đầu tiên.
Công cụ Google và Bing tuy miễn phí nhưng lại cung cấp lượng link khá giới hạn.

  b. Loại backlink xấu 

Kiểm tra backlink để nắm được tình hình website của bạn bởi không phải tất cả backlink đều có lợi cho web của bạn. Những backlink spam, nằm trên những web kém chất lượng sẽ làm cho website của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ. Các công cụ như Link Detox, RMOOV… sẽ hỗ trợ bạn trong việc phân tích, loại bỏ các link xấu.

  c. Hạn chế lãng phí backlink 

Best by links là một công cụ có khả năng cho biết trang nào thuộc web của bạn có nhiều link trỏ tới nhất, các chủ đề hay nội dung nào thu hút được nhiều backlink nhất. Hạn chế bỏ xót link, gây lãng phí link.

Xem thêm chiến lược xây dựng Backlink hiệu quả  https://vietbaimoa.blogspot.com/2018/12/backlink-va-chien-luoc-xay-dung-backlink-hieu-qua.html

Qua những chia sẻ trên MOA hy vọng bạn có thể nắm bắt và thực hiện SEO Audit một cách hiệu quả nhất, từ đó có đưa ra những quyết định đúng cho chiến lược SEO.
Nếu có gì khó khăn hoặc không áp dụng được thì hãy liên hệ với MOA ngay để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí ngay nhé.
MOA chúc bạn thành công!

Liên hệ Học viện MOA
02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028.66 837 803
Hotline: 0913.881.343
Email: tuvan@moa.com.vn
Website: www.moa.com.vn
Học viện MOA - Học được - Làm được

0 nhận xét:

Đăng nhận xét