Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Nếu là Seoer thì chắc hẳn bạn biết rằng tối ưu nội dung có vai trò quan trọng trong quá trình SEO và bạn có biết hình ảnh chính là một yếu tố cần thiết nếu muốn phần nội dung đạt chất lượng.
Hình ảnh có một vị trí khá đặc biệt, dễ dàng tối ưu nhưng không phải ai cũng làm tốt việc này.
Bạn có thắc mắc lý do vì sao hình ảnh của bạn không xuất hiện trên trang tìm kiếm hoặc có, củng nằm ở những vị trí phía cuối?

tối ưu hóa hình ảnh như thế nào là đạt chuẩn
cách tối ưu hình ảnh chuẩn chuyên gia

Bài viết này MOA sẽ với bạn tất tần tật các yếu tố về hình ảnh, cách tối ưu hóa hình ảnh trước khi cho lên website.

Tối ưu hóa hình ảnh là gì? 


Chèn hình ảnh vào nội dung sẽ giúp chất lượng nội dung được tốt hơn. Việc tối ưu hóa hình ảnh cho các công cụ tìm kiếm cũng giống như việc bạn tối ưu ảnh cho những người khiếm thị vậy, không nhìn được nhưng hiểu và biết được.
Bởi con bot Google suy cho cùng cũng chỉ làm công việc thu thập dữ liệu chứ không thể hiểu được ảnh của bạn.

Lợi ích của việc tối ưu hóa hình ảnh 


Tăng khả năng tương tác đến người dùng 


Hiện nay khi người dùng gõ từ khóa vào công cụ tìm kiếm, ngoài những mục nội dung được hiển thị thì trên các trang hiển thị cũng trả về kết quả là hình ảnh. Hình ảnh giúp người dùng dễ tìm thấy sự quan tâm của họ hơn, tất nhiên hình ảnh phải liên quan đến từ khóa và nội dung.

Cải thiện tốc độ tải trang 


Nếu dung lượng ảnh của bạn quá lớn thì thời gian load trang sẽ kéo dài. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, và thay vì cứ chờ đợi màng hình hiện một dòng tròn xoay vòng họ sẽ thoát ra và tìm kiếm một trang khác ngay lập tức.

Cải thiện SEO


Các tệp lớn sẽ làm cho website bị chậm lại và các công cụ tìm kiếm thì không thích điều này. Nhưng còn hình ảnh, Google sẽ thu thập dữ liệu và tiến hành index nhanh hơn, trả về các kết quả tìm kiếm hình ảnh trên Google. Web của bạn sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

 hình ảnh giúp cải thiện quy trình SEO như thế nào
 hình ảnh giúp cải thiện quy trình SEO

Nhưng để có được tất cả những điều trên thì hình ảnh của bạn phải có những yêu cầu gì, đáp ứng những điều kiện gì? 

Cách tối ưu hóa hình ảnh 


Chọn định dạng file phù hợp 


Mỗi hình ảnh đều có định dạng của riêng mình. Mỗi định dạng khác nhau sẽ cho ra cách hiển thị khác nhau.
3 loại định dạng ảnh phổ biến thường được sử dụng 
JPG 
Là định dạng phổ biến nhất trên internet hiện nay. Được sử dụng trong các ảnh mẫu, ảnh chụp, những ảnh có màu sắc phức tạp hay tương phản. JPG còn được sử dụng chủ yếu để nén ảnh và lưu trữ ảnh.
Vì nén ảnh với kích thước tối thiêu như vậy nên cũng làm giảm chất lượng ảnh, JPG không nên dùng với những hình ảnh yêu cầu độ nét cao.
GIF
Hỗ trợ các hình ảnh động và lưu ảnh màu trong suốt. GIF cho phép nén ảnh vẫn giữ nguyên chất lượng ban đầu, sử dụng được ngay cả khi đường truyền không tốt. Với những ảnh có nhiều hơn 256 màu thì định dạng này không thích hợp để nén ảnh.
PNG 
Có thể nén ảnh tối đa mà không làm giảm chất lượng ảnh, nhờ vào khả năng hỗ sợ điểm ảnh trong suốt nên PNG có thể đặt lên bất kỳ nền ảnh nào cũng không sợ ảnh hưởng đến ảnh chính.

Kích thước và dung lượng hình ảnh 


Chiều cao và chiều rộng hình phụ thuộc vào bố cục và giao diện trang web mà bạn lựa chọn. Chọn đúng kích thước cho hình ảnh không chỉ làm giao diện trở nên chuyên nghiệp, gắn kết mà còn khiến trang web họat động hiệu quả hơn.
Hình ảnh lớn sẽ ảnh hưởng đến thời gian tải trang và trải nghiệm người dùng, đặc biệt các khách hàng sử dụng trình duyệt điện thoại sẽ rất không thích điều này.
Hình ảnh bạn dùng cho web thì kích thước chuẩn là 800-500px, dung lượng nhỏ hơn bằng 200KB là ổn.

Số lượng hình ảnh trên một bài viết 


Tùy vào tính chất mỗi nội dung bài post mà số lượng hình sẽ khác nhau, phải có ít nhất 2-3 ảnh trong một bài viết khoảng 1000 ký tự.
Đối với các bài viết về hướng dẫn, các bước thực hiện sẽ yêu cầu ảnh nhiều hơn, mô phỏng từng giai đoạn để người dùng dễ hình dung và thực hiện theo.

Nội dung liên quan đến hình ảnh 


Bạn không thể viết nội dung về phương pháp đọc sách hiệu quả mà kèm theo ảnh của một đôi giày được.
Lựa chọn hình ảnh phải phù hợp với nội dung bạn muốn diễn đạc. Điều này thật đơn giản phải không? Người dùng có thể nhìn vào hình ảnh và biết bạn nói truyền đến họ thông điệp gì.

chọn ảnh nào để phù hợp với nội dung bạn đang viết
chọn ảnh nào để phù hợp với nội dung bạn đang chia sẻ

Tên file cho hình ảnh 


Giống như thẻ Title nhưng lại rất ít bạn quan tâm đến tên file ảnh. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt tên file ảnh liên quan đến nội dung bài viết và có chứa từ khóa mục tiêu.
Mỗi hình ảnh phải kèm theo tên cụ thể, vừa giúp bạn quản lý tốt doanh mục hình ảnh của mình, vừa giúp công cụ tìm kiếm lấy tên file ảnh hỗ trợ quá trình SEO.
Đây là cách hiệu quả để bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Ví dụ mình đang viết về các tối ưu hóa hình ảnh chuẩn chuyên gia thì file ảnh mình sẽ lưu là "cach-toi-uu-hinh-anh" hoặc "toi-uu-hinh-anh-chuan".

Tối ưu thẻ Alt 


Mục đích chính thẻ Alt là để cung cấp một mô tả cho hình ảnh. Google và các công cụ tìm kiếm không hiểu được ảnh của bạn có nội dung gì, nhưng thẻ Alt thì sẽ giúp Google biết điều đó và hối túc Google index hình ảnh của bạn nghanh chóng và xếp hạng cho hình ảnh đó.
Khi sử dụng Alt bạn hãy nhớ những điều sau 
Nội dung ngắn gọn.
Có chứa từ khóa liên quan đến nội dung nhưng đừng lạm dụng.
Không sử dụng ký tự “-” trong văn bản Alt.
Thêm chú thích cho hình ảnh.
Một dòng mô tả nhỏ đi kèm với ảnh sẽ tốt hơn là một tấm ảnh trống không. Đây là một trong những phương pháp tối ưu hình ảnh hiệu quả. Tất cả hình ảnh không hẳn nhìn vào sẽ hiểu ngay, chức năng bổ sung chú thích hình giúp bạn truyền tải thông tin đến người đọc.

Qua những chia sẻ trên MOA hy vọng bạn có thể tối ưu hóa hình ảnh của mình để quá trình tối ưu nội dung và SEO đạt hiệu quả cao.
Xem thêm cách viết bài chuẩn SEO thu hút người đọc, đảm bảo chất lượng nội dung  https://vietbaimoa.blogspot.com/2018/11/meo-viet-bai-chuan-seo-thu-hut-nguoi-doc.html

Nếu có gì khó khăn hoặc không áp dụng được thì hãy liên hệ với MOA ngay để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí ngay nhé.
MOA chúc bạn thành công!

Liên hệ Học viện MOA
02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028.66 837 803
Hotline: 0913.881.343
Email: tuvan@moa.com.vn
Website: www.moa.com.vn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét