Viết bài PR không giống như viết bài quảng cáo, bài viết PR
nhằm quảng bá và phổ biến các hoạt động của doanh nghiệp. Để có một bài viết PR
thu hút được người đọc và đưa được mục đích của người viết đến người đọc, người
viết bài cần tuân thủ theo các nguyên tắc
viết bài PR. Nguyên tắc này cũng nhằm đánh giá được nội dung và bố cục người
viết có tốt và đạt yêu cầu không?
1. Nguyên tắc thứ nhất: Đưa nội dung hấp dẫn lên đầu.
Nguyên tắc viết bài PR mà người viết bài cần chú ý đến đầu
tiên đó là đưa được sự hấp dẫn hay yếu tố hấp dẫn người đọc lên đầu bài để thu
hút người đọc. Cấu trúc của một bài viết PR sẽ được dựa theo mô hình cấu trúc
kim tự tháp ngược:
Việc đưa sự hấp dẫn của bài viết lên trên sẽ giúp người đọc
nhận biết được bài viết có phải vấn đề mà họ quan tâm hay không? Việc tuân thủ
theo nguyên tắc viết bài PR này người
viết sẽ thu hút được người đọc ngay từ những dòng đầu tiên mà người đọc đọc.
Tránh mất thời gian của người đọc khi để phần hấp dẫn ở cuối hay ở giữa họ sẽ
không nhận ra được nội dung bài viết có phải vấn đề mà họ quan tâm hay không?
2. Nguyên tắc thứ hai: Nhấn mạnh vào nội dung
Một bài viết PR có thể có nhiều nội dung và vấn đề khác nhau, nhưng trong một bài PR có quá nhiều nội dung cần phải truyền đạt sẽ khiến người đọc cảm thấy có quá nhiều thứ phải nhớ, họ sẽ không thích những bài PR quá dài.
Nên người viết bài cần phải theo nguyên tắc viết bài PR là không tham quá nhiều nội dung cho một bài
viết. Cần phải tập trung và nhấn mạnh vào nội dung chính, không viết lang mang
và phải chú ý đưa được nội dung mà người viết bài cần truyền đến người đọc.
3. Nguyên tắc thứ ba: Đánh giá website khi viết bài.
Người viết bài cần phải trả lời những câu hỏi sau:
-
Website
mà bạn viết bài đang đứng ở vị trí bao nhiêu trên google?
-
Sản
phẩm mà bạn viết bài của doanh nghiệp là gì?
-
Thương
hiệu và giá trị sản phẩm của doanh nghiệp?
-
Mục
tiêu của doanh nghiệp hướng đến là gì?
-
Đối
thủ cạnh tranh đang làm gì?
Để trả lời những câu hỏi đó người viết bài phải thực hiện khảo
sát, thăm dò và tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp, người đọc đó là nguyên tắc viết bài PR cần phải làm để
thực hiện được một bài PR tốt.
4. Nguyên tắc thứ tư : Xác định được mục tiêu.
Nguyên tắc viết bài PR xác định được mục tiêu có nghĩa là
người viết phải xác định được ai sẽ là người đọc bài mà họ viết ra? Ai là người
có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ mà người viết đang viết bài?
Việc xác định mục tiêu rất quan trọng, xác định đúng mục tiêu
người viết sẽ dễ dàng đưa một bài viết thu hút người đọc hỏi bởi sở thích, hành
vi của họ để viết một bài PR đánh đúng vào tâm lý người cần đọc.
5. Nguyên tắc thứ năm: Chọn từ khóa
Từ khóa là yếu tố google xếp hạng vị trí website. Người đọc
cũng dùng từ khóa để tìm thông tin, nên việc lựa chọn từ khóa cho bài viết là rất
quan trọng.
Vậy nên nguyên tắc viết
bài PR chọn từ khóa yêu cầu người viết phải cập nhập liên tục xu hướng của
người đọc tìm kiếm nội dung gì với từ khóa nào. Và phải xác định được đúng từ
khóa của nội dung bài viết.
Để có được một bài viết PR tốt, người viết bài nên tuân thủ
theo những nguyên tắc viết bài PR để đưa được website của mình đến với người đọc,
thu hút sự quan tâm chú ý của người đọc. Việc tuân thủ theo nguyên tắc viết bài PR rất quan trọng với
người viết bài. Nó quyết định khá nhiều vào thành công và nội dung của người viết.
Note: Chị cho em hỏi làm sao để mình biết được từ khóa đó tối ưu nhất?
Nếu một bài viết có nhiều nội dung mà người viết muốn truyền đạt với một bài viết có một nội dung thì mình nên viết bài theo cách chia nhiều nội dung đó ra từng bài viết không chị? Hay mình có thể viết 2-3 nội dung được không ạ?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét