Viết bài PR là dễ hay khó?
Dù bạn là một người đã viết rất nhiều bài PR hay chưa viết bất
kì bài PR nào, dù bạn có viết hay hoặc chưa hay cũng không quan trọng. Khi nói
đến một vấn đề gì thì chỉ cần bạn chút đam mê về công việc đó là đều có thể làm
được.
Với viết bài PR cũng vậy chỉ cần bạn có một chút đam mê, yêu thích và tinh thần không ngừng học hỏi thì bạn có thể làm tốt.
Với viết bài PR cũng vậy chỉ cần bạn có một chút đam mê, yêu thích và tinh thần không ngừng học hỏi thì bạn có thể làm tốt.
Dưới đây là một số bước phải làm khi viết một bài PR, dù bạn là
một copywriter chuyên nghiệp hay một người mới bắt đầu viết bài thì bạn đều cần
phải thực hiện các bước cơ bản sau:
1. Tìm hiểu sản phẩm
Trước tiên
muốn viết một bài PR bạn cần phải biết sản phẩm của bạn là gì?Ưu điểm khuyết điểm của sản phẩm của bạn là như thế nào. Vì là
mộ bài PR nên các thông tin cần phải chính xác không được phóng đại các thông
tin sản phẩm cũng như chất lượng của sản phẩm.
2. Xác định đối tượng
Tìm hiểu xong sản phẩm là bạn đã có thể hình dung ra được phần nào
(hoặc phần lớn) đối tượng khách hàng nhắm đến của sản phẩm, nhưng bạn cũng cần
phải xác định và kiểm tra lại để không bị nhầm lẫn đói tượng
3. Xác định giai đoạn PR
Việc xác định giai đoạn PR khá quan
trọng, lúc nào chúng ta nên PR để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
4. Xác định các kênh PR
Xác định kênh nghĩa là bạn xem bài viết PR của mình sẽ được đi
trên những phương tiện gì: báo online, báo offline, diễn đàn… Người viết phải hiểu để biết quy định của từng
loại báo và chuyên mục: số chữ, số lượng hình ảnh, văn phong viết… để khi viết
ra rồi không bị sếp hay biên tập viên của báo trả về bắt viết lại.
5. Lên các chủ đề để viết PR (PR angle)
Lên những ý chính mà bạn cần phải viết để khi viết bài bạn sẽ
không bỏ sót bất cứ nội dung nào cho bài PR của mình.
6. Bắt tay vào viết
Phải xác định được đúng
từ khóa, xen lẫn các từ khóa hợp lý và không quá dài dòng cho một bài PR. Tập
trung vào nội dung chính cần truyền đạt. Phần này yêu cầu người viết PR cần
tập trung cao.
7. Kiểm tra lại
Bước kiểm tra lại là người viết PR cần kiểm tra các lỗi chính tả,
kiểm tra xem có các từ ngữ tối kỵ hay không. Bố cục hợp lý hay chưa? Bước này
tuy đơn giản nhưng cũng không thể bỏ qua vì một bài PR chuyên nghiệp không bị
mắc bất kì lỗi nào. Tạo được niềm tin cho người đọc.
8. Thêm hình ảnh và ghi chú phù hợp
Có những bài PR rất khó để thêm hình ảnh phù hợp vào nên bạn cần
phải cân nhắc kĩ là mình có nên thêm vào hay không? Thêm vào ở đâu thì phù hợp
và thêm vào bao nhiêu.
Có những bài rất chú ý đến hình ảnh vì hình ảnh nó truyền đạt ý
nghĩa đến người đọc thì bạn cần phải tinh tế để chọn những hình ảnh phù hợp thu
hút người đọc. Hình ảnh đôi lúc còn có tác động mạnh đến người đọc hơn câu từ.
9. Gửi bài và chờ phản hồi
Nhắc đến gửi bài thì ai cũng làm được, nhưng mà đối đầu với các
phản hồi thì không dễ tí nào. Khi gửi một bài PR bạn phải luôn chuẩn bị tinh
thần đón nhận ý kiến đóng góp và sửa chữa bài PR của mình. Đôi khi bạn cũng cần
chuẩn bị tâm lý viết lại hoàn toàn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Đây chỉ là 9 bước để viết một bài PR theo những gì mà mình tìm
hiểu được, để viết được một bài PR tốt hấp dẫn bạn cần phải thực hiện đầy đủ các
bước trên và phải nghiên cứu kỹ, dành thời gian cho bài viết để tạo được điểm
nhấn và sự hấp dẫn cho người đọc. Để trở thành một người viết bài PR tốt bạn
nên chuẩn bị tinh thần và làm tốt 9 bước trên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét