Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016


 Quy trình viết bài PR thu hút, ấn tượng


Như đã từng chia sẻ thì nghề viết bài không phải là một công việc dễ dàng, vậy nên quá trình tạo ra đứa con tinh thần đẹp và đầy ấn tưởng cũng cần tuân thủ những quy trình cơ bản để đảm bảo bài viết có được hướng đi đúng đắn, tránh đánh sai đối tượng, tránh nhàm chán, tránh mất nhiều thời gian trong quá trình lao đông trí óc.
Sau đây là quy trình viết bài giúp bạn dễ dàng tạo ra được những bài viết chuyên nghiệp:

Phân tích:

Khi nhận một đề tài, một chủ đề nào đó, trước hết bạn không nên vội vàng đặt bút viết ngay mà nên phân tích đề tài, xác định đối tượng mà bài viết muốn hướng đến, những nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó chúng ta sẽ có một cái nhìn tổng quát về đề tài chúng ta sắp viết.






Lên ý tưởng cho bài viết

Ắt hẳn đây là bước mà làm bấn loạn những người viết bài, vì không dễ dàng gì mà tuông ra được ý tưởng độc đáo, mới lạ để viết, càng viết nhiều thì người viết bài càng bắt buộc mình có những ý tưởng khác biệt và duy nhất, nên trong từng giai đoạn phát triển trong nghề thì bước lên ý tưởng là cả một vấn đề với người viết bài. Tuy nhiên đây là bước bạn không thể bỏ qua, là bước bạn phải tận dụng hết tất cả sức sang tạo và kinh nghiệm để đưa ra được ý tưởng đẹp nhất, để thỏa mãn được khách hàng và công ty. Tuy nhiên niềm vui của mỗi người viết bài cũng là đây, là được bay bỏng với những sang tạo của mình, là sự sung sướng tột đỉnh khi ý tưởng tuông trào.







Xem thêm: học viết bài PR tại Moa


Phát thảo các ý cần viết 



Các bạn có cảm giác quen thuộc với bước này không nhỉ? Mỗi lần đến bước này làm mình được trở về với tuổi thơ trong giây phút, làm mình nhớ đến ngày đầu học môn Tập làm văn, Phát thảo các ý tưởng cân viết cũng giống như bước lập dàn ý vậy đó, có một dàn ý chặt chẽ sẽ giúp bạn không lạc đề, không quên, không sót những ý tưởng đã suy nghĩ ra, bên cạnh đó còn giúp bạn sắp xếp các ý tưởng trơn chu hợp lý nhất có thể. Vậy nên các bạn viết bài đừng lười mà bỏ qua bước này nhé!







Tiến hành viết 



Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu hoàn hảo thì đã đến lúc chúng ta bắt tay vào viết bài thôi, đây là thời điểm mà chúng ta viết nên những điều tuyệt đẹp mà chúng ta đã vất vả suy nghĩ thời gian qua… Tuy nhiên các bạn cũng hết sức trong tập trung trong lúc viết nhé, đừng để bị sao lãng, cảm xúc và ý tưởng rất dễ bị vụt mất nếu chúng ta lơ đãng.







Hiệu chỉnh bài viết



Ắt hẳn khó mà thành công được với lần đầu tiên của bài viết, dù là đó là tâm huyết, là tất cả những cố gắng của chúng ta nhưng không thể chắc chắn đó cũng là sự hài lòng, chấp nhận từ phía khách hàng, công ty và thị trưởng, vì vậy mới có bước hiệu chỉnh bài viết. Bài viết sẽ được đánh giá xem xét và hiệu chỉnh phù hợp với khách hàng và thị trường, theo kinh nghiệm có được thì đây là giai đoạn có thể làm vụn vỡ trái tim của người viết bài, chắc hẳn bạn cũng hiểu, có thể bài viết sẽ không được khách hàng tiếp nhận, hoặc bị yêu cầu sửa đi sửa lại vô số lần. Tuy nhiên đó là cuộc sống, là cái nghiệp của chúng ta, đừng nản lòng!







Marketing cho bài viết

Sau tất cả nổ lực, đứa con tinh thần của chúng ta đã đến lúc đưa ra thị trường, dĩ nhiên cách bạn tiếp cận với thị trường, thời điểm và thời gian bạn tung ra thì trường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành bại của bài viết, của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang PR.







Khi áp dụng các Quy trình viết bài một cách chặt chẽ, chúng ta sẽ giảm thiểu được nhiều rủi ro cũng như tiết kiệm được thời gian trong quá trình cho ra đời những đứa con tinh thần.

Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét