Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016


Viết bài theo 5W1H và phong cách viết tiêu đề hấp dẫn


1. Cách viết bài chuyên nghiệp với công thức 5W1H



Để làm được một món ăn ngon thì người làm bếp cần tìm cho mình một công thức hoàn hảo, vậy nên để viết ra một tác phẩm hay thì người viết cũng phải có những công thức viết bài riêng nhằm giúp rút ngắn thời gian cũng như đảm bảo nội dung, chủ đích của bài viết.

Vậy công thức đó là gì? 


Đó chính là công thức 5W1H. Với công thức này, người viết bài lần lượt phải giải đáp được những câu hỏi trọng tâm để đảm bảo bài viết nhắm đúng mục tiêu, đánh trúng tâm lý người đọc, và thỏa mãn nhu cầu của họ thì bài viết mới có sức thuyết phục.

Cụ thể những câu hỏi trọng tâm đó là gì?


Đầu tiên là WHO

Đây là chữ “W” đầu tiên trong công thức 5W1H nhưng nó đóng vai trò chủ chốt làm nên sự thành bại của bài viết. Vì đầu tiên chúng ta phải giải đáp được câu hỏi “Khách hàng mục tiêu hướng đến ai và họ muốn nghe điều gì?” thì mới có thể biết nhu cầu của họ là gì để chúng ta biết viết ra những gì họ thực sự muốn nghe. Điều cần lưu ý là chúng ta phải xác định chính xác khách hàng mục tiêu mà chúng ta hướng đến để tránh viết lang man hoặc đánh không đúng tâm lý khách hàng.

“W” thứ 2 là WHY

Trước khi viết bài chúng ta cần xác định rõ “Mục tiêu viết bài”, viết bài để bán hàng, chia sẻ hoặc vừa bán hàng vừa chia sẻ, tùy theo mục tiêu chúng ta hướng tới mà cách viết lẫn văn phong, ngôn từ của bài viết cũng sẽ khác để phục vụ cho mục đích bạn đầu bài viết hướng tới.

Tiếp theo là WHAT

Sau khi xác địch được đối tượng và mục tiêu, điều quan trọng tiếp theo là chúng ta cần biết nên viết những gì để đạt được mục tiêu, viết những gì mà khách hàng muốn nghe, lúc này tốt hơn là chúng ta nên lập dàn ý, sắp xếp và ghi lại sườn bài kẽo trôi ý tưởng và tránh bị đảo lộn bài viết.

“W” thứ 4 là WHEN

Để bài viết hoàn thiện hơn chúng ta cũng cần lưu ý đến sự vật sự việc diễn ra thời gian nào, chương trình khuyến mãi diễn ra bao lâu, thời gian phát huy công dụng của sản phẩm, thời gian giao hàng,… chúng ta cần lưu hết những mốc thời gian vì đó có thể là điểm nhấn cho bài viết hoặc điểm thu hút đặc biệt cho sản phẩm của chúng ta.

Và "W" cuối cùng là WHERE

Tuy đây là chữ “W” cuối cùng nhưng nếu xác định sai thì việc phân tích 4 chữ “W” trên trở nên vô nghĩa. Vì với  “W” này chúng ta phải nắm được bài viết sẽ được đăng ở đâu, như chúng ta cũng biết được nội dung bài viết cho website không thể nào giống nội dung đăng trên facebook được, về cả nội, văn phong, lẫn cách trình bày chúng ta phải xác định rõ ràng nơi đăng bài để bài viết của chúng ta phù hợp với nơi đăng bài cũng như đối tượng khách hàng.

Chữ “H” trong 5W1H là gì?

Sau khi phân tích và giải đáp những câu hỏi trong 5W thì đến bước chúng ta phải xác định cách viết, đó là 1H-How, mỗi người có một cách viết, cách trình bày và diễn đạt khác nhau, và tùy vào đối tượng khách hàng, mục tiêu, nơi đăng bài mà cách trình bày và diễn giải của người viết sẽ khác nhau, chúng ta nên tham khảo nhiều bài viết khác để rút ra được cách viết bài hấp dẫn, cũng như chúng ta nên thường xuyên theo dõi độ hấp dẫn và hiệu quả của những bài viết để thay đổi thường xuyên nhằm tìm ra được cách viết bài hiêu quả nhất.






Một bài viết có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ kỹ năng, kinh nghiệm, tài năng thiên bẩm, và cả may mắn nữa,… nhưng để kết hợp thành công với các yếu tố kia thì việc đầu tiên chúng ta phải phân tích kỹ lưỡng và chính xác 5W1H, cũng giống như nắm bắt được vấn đề chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề rất dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Năm phong cách viết tiêu đề hấp dẫn


Với vai trò là một khách hàng có phải chúng ta chỉ muốn nhấp chuột vào những bài viết có tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn, mới mẻ hoặc chí ít tiêu đề có chứa nội dung giải đáp các vấn đề chúng ta đang gặp phải không? Một bài viết có nội dung chất lượng nhưng tiêu đề không đủ hấp dẫn khách hàng nhấp chuột vào đọc thì liệu có phải chúng ta thất bài rồi không?

Để tránh lãng phí tài nguyên và tâm huyết, chúng ta nên đầu tư từ cả tiêu đề của bài viết, thậm chí chúng ta còn phải đầu tư nhiều hơn để đảm bảo khách hàng không thể không nhấp chuột vào đọc. Sau đây mình chia sẻ với các bạn 5 phong cách viết tiêu đề hiệu quả, giúp bài viết của bạn có cơ hội tiếp cận với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng mục tiêu.





Phong cách 1: Gây sự chú ý, tạo sự tò mò


Với phong cách này, chúng ta phải viết sao cho tiêu đề gây được sự chú ý, đặc biệt tiêu đề có chứa những “cụm từ xu hướng” những vấn đề mà đa số khách hàng đang gặp phải, hoặc đánh vào sự tò mò của khách hàng, vì theo thông kê con người có chỉ số tò mò rất cao nên đánh vào yếu tố này sẽ giúp bạn đạt được chủ đích. 

Phong cách 2: Viết Tiêu đề sử dụng con số


Theo thống kê thì đa số con người sẽ chú ý những con số trước khi đọc những dòng chữ phía sau, vậy nên khi bạn đưa những con số vào tiêu đề sẽ giúp người đọc chú ý, với những con số quá ấn tượng khách hàng sẽ tập trung và tò mò muốn tìm hiểu. Có 2 cách viết tiêu đề sử dụng con số, đó là:
  • Bạn có thấy thu hút với tiêu đề “Tăng 200% doanh số trong 30 ngày chỉ với 1 bước” không? Chắc hẳn ít nhiều bạn cũng có cảm giác tò mò đúng không? Với cách viết tiêu đề sử dụng con số, chúng ta nên đưa ra những con số đối lập nhằm kích thích sự tò mò của khách hàng, nhưng cần lưu ý đừng quá phóng đại sự thật sẽ có thể bị phản tác dụng đấy nhé! 
  • Cách thứ hai để viết tiêu đề sử dụng những con số là Sử dụng những con số dạng danh sách, với cách này chúng ta sẽ dễ dàng đánh trúng nhu cầu của khách hàng. 

Phong cách 3: Viết tiêu đề sử dụng ngữ pháp đặc biệt

Với phương pháp này thì người viết bài cần biết nhiều về ngữ pháp. 
  • Đầu tiên tiêu đề sẽ hấp dẫn hơn nếu chúng ta sử dụng ca dao tục ngữ, điều này giúp cho người đọc cảm giác được sự chuyên nghiệp của bài viết mà còn tạo cảm giác xuôi tai khi đọc, chẳng hạn như Google – Facebook, “Kẻ tám lạng người nửa cân”.
  • Hoặc chúng ta có thể sử dụng các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, cường điệu), nhằm giúp người đọc hình dung rõ hơn về nội dung mà người viết muốn truyền tải, đồng thời cũng nâng cao độ chuyên nghiệp của bài viết, như ta có thể viết Marketer online – Nhân tài như lá mua thu, bạn có cảm giác muốn đọc bài viết với tiêu đề này chưa?
  • Cũng với phong cách này, chúng ta có thể dựa vào các tác phẩm văn học, nghệ thuật nổi tiếng để xen lẫn vào tiêu đề nhằm gây ấn tượng với người đọc. 

Phong cách 4: Viết tiêu đề sử dụng câu hỏi


Phong cách viết tiêu đề dạng sử dụng câu hỏi khá phổ biến vì nó kích thích người đọc, đánh trúng những vấn đề mà người đọc cũng đang đi tìm câu trả lời, chúng ta có thể bắt đầu bằng “Làm thế nào….?”, “Lý do tại sao…?”, hoặc kiểu câu hỏi đặt vấn đề.

Phong cách 5: Viết tiêu đề kiểu mệnh lệnh

Với phong cách này chúng ta đưa ra những mệnh lệnh khẳng định hoặc phủ định, điều này làm cho người đọc muốn nhấp chuột để xem, nhất là đối với mệnh lệnh phủ định, chúng ta thường thấy rằng càng cấm thì người ta càng làm, nên không có gì lạ khi với tiêu đề “Đừng xem” nhưng vẫn có lượt tương tác khá cao.

Tùy theo thay đổi xu hướng mà chúng ta sẽ có thêm những phong cách viết tiêu đề khác để lối cuốn, hấp dẫn khách hàng, thường xuyên cập nhật xu hướng là một nhiệm vụ sinh tồn bắt buộc của người viết bài. Bên cạnh tiêu đề thì chúng ta cũng phải luôn chú ý vun vén cho nội dung bài viết nhé!

Xem thêm: kiến thức học viết bài PR 

Chúc các bạn may mắn và thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét