QUY TRÌNH VIẾT BÀI CỰC CHUẨN
Không riêng gì viết bài
PR mà khi làm bất cứ một vấn đề nào cũng cần phải có một quy trình thực hiện để
mọi việc có thể diễn ra một cách suông sẻ
và hợp lý.
Quy trình viết bài
Trong viết bài PR một
quy trình sẽ giúp người viết cần phải làm gì trước khi bắt tay vào viết và cũng
giúp đảm bảo được chất lượng bài viết.
Quy trình viết bài PR gồm có 6 bước
1. Phân tích
Khi nhận được một đề
tài bài viết thì việc đầu tiên cần phải làm là phân tích. Vậy cần phải
phân tích những gì?
v Khách hàng:
Đây là đối tượng chính
mà bạn nhắm đến vì họ sẽ là những người đọc bài viết. Hãy phân tích các đặc
điểm của khách hàng để biết xem họ cần gì và họ mong muốn gì, từ đó hãy
viết những gì có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.
*** Tùy
vào đối tượng khách hàng mà phong cách viết bài sẽ khác nhau.
v Đối thủ:
Phân tích đối thủ để
tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của họ để có hướng viết bài
sao cho phù hợp nhất. Sau khi phân tích đối thủ hãy so sánh với bản thân của
mình để từ đó làm nổi bật lên điểm mạnh và sự khác biệt.
v Bản thân:
Khi viết về một đề tài
nào đó hiển nhiên bạn phải hiểu rõ được vấn đề đó cũng như các đặc điểm của sản
phẩm. Từ đó mới có cơ sở để thuyết phục được người đọc tin tưởng
vào bài viết của bạn.
2.Lên ý tưởng cho bài viết
Bạn đã phân tích được đặc
điểm của khách hàng, phân tích các đối thủ và phân tích các điểm mạnh, điểm yếu
của chính bản thân mình thì tiếp theo cần phải có một ý tưởng cho bài viết.
Ý tưởng viết bài
Lên ý tưởng để giúp định
hướng xem bài viết sẽ đi theo hướng nào, cần tập trung vào những khía cạnh
nào của đề tài.
3.Phác thảo các ý cần thiết
Ở bước này, bạn sẽ viết
ra những ý chính cần thiết cho bài viết, sau đó hãy sắp xếp chúng lại
sao cho hợp lý nhất. Hãy tập trung làm nổi bật lên những ý chính cũng như những
điểm mạnh và sự khác biệt để tạo điểm nhấn cho bài viết.
4.Tiến hành viết
Bây giờ hãy viết ra một
cách hoàn chỉnh những gì bạn đã chuẩn bị ở 3 bước trên. Sau khi viết xong hãy đọc
lại bài viết xem nội dung đã đầy đủ chưa, văn phong trình bày có hợp lý không
và nhất là phải kiểm tra lỗi chính tả cho bài viết.
Viết bài
hoàn chỉnh
5.Hiệu chỉnh bài viết
Nội dung bài viết hay
thôi vẫn chưa đủ thu hút được người đọc nếu như hình thức trình bày quá đơn điệu.
Nhất là đối với các bài viết PR quảng cáo cho sản phẩm thì một hình
thức đẹp, lôi cuốn là điều hết sức cần thiết.
Hãy vận dụng các kỹ
năng trình bày, soạn thảo văn bản và sử dụng các hình ảnh minh họa thật sinh động
để cho bài viết được “ long lanh ” hơn.
Hình thức bài viết đẹp
chắc chắn sẽ dễ dàng thu hút được người đọc click vào xem hơn những bài viết
đơn giản, tầm thường, không có sự khác biệt.
Xem thêm: khóa học viết bài PR chuẩn
Xem thêm: khóa học viết bài PR chuẩn
6.Marketing cho bài viết
Bước cuối cùng trong
quy trình viết bài là maketing cho bài viết. Trong bước này sẽ quyết định xem nên
đưa bài viết lên những kênh nào để có nhiều người đọc nhất.
Và cách làm thế nào để bài viết đến đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu cũng
như có được sự quan tâm của đọc giả.
Các bạn hãy theo đúng
quy trình viết bài này để có thể rèn luyện được kỹ năng viết bài một cách bài bản.
Đừng đốt cháy các giai đoạn viết bài vì như thế sẽ làm cho bài viết bị thiếu
sót nhiều ý và nội dung cũng sẽ không được xuyên suốt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét