Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Quy trình viết bài

Posted by Unknown on 05:07 with No comments

QUY TRÌNH VIT BÀI CC CHUN

Không riêng gì viết bài PR mà khi làm bất cứ một vấn đề nào cũng cần phải có một quy trình thực hiện để mọi việc có thể  diễn ra một cách suông sẻ và hợp lý.




Quy trình viết bài
Trong viết bài PR một quy trình sẽ giúp người viết cần phải làm gì trước khi bắt tay vào viết và cũng giúp đảm bảo được chất lượng bài viết.

Quy trình viết bài PR gồm có 6 bước

1. Phân tích

Khi nhận được một đề tài bài viết thì việc đầu tiên cần phải làm là phân tích. Vậy cần phải phân tích những gì?

v Khách hàng:

Đây là đối tượng chính mà bạn nhắm đến vì họ sẽ là những người đọc bài viết. Hãy phân tích các đặc điểm của khách hàng để biết xem họ cần gì và họ mong muốn gì, từ đó hãy viết những gì có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.
*** Tùy vào đối tượng khách hàng mà phong cách viết bài sẽ khác nhau.

v Đối thủ:

Phân tích đối thủ để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của họ để có hướng viết bài sao cho phù hợp nhất. Sau khi phân tích đối thủ hãy so sánh với bản thân của mình để từ đó làm nổi bật lên điểm mạnh và sự khác biệt.
  

v Bản thân:

Khi viết về một đề tài nào đó hiển nhiên bạn phải hiểu rõ được vấn đề đó cũng như các đặc điểm của sản phẩm. Từ đó mới có cơ sở để thuyết phục được người đọc tin tưởng vào bài viết của bạn.

2.Lên ý tưởng cho bài viết

Bạn đã phân tích được đặc điểm của khách hàng, phân tích các đối thủ và phân tích các điểm mạnh, điểm yếu của chính bản thân mình thì tiếp theo cần phải có một ý tưởng cho bài viết.




Ý tưởng viết bài
Lên ý tưởng để giúp định hướng xem bài viết sẽ đi theo hướng nào, cần tập trung vào những khía cạnh nào của đề tài.

3.Phác thảo các ý cần thiết

Ở bước này, bạn sẽ viết ra những ý chính cần thiết cho bài viết, sau đó hãy sắp xếp chúng lại sao cho hợp lý nhất. Hãy tập trung làm nổi bật lên những ý chính cũng như những điểm mạnh và sự khác biệt để tạo điểm nhấn cho bài viết.

4.Tiến hành viết

Bây giờ hãy viết ra một cách hoàn chỉnh những gì bạn đã chuẩn bị ở 3 bước trên. Sau khi viết xong hãy đọc lại bài viết xem nội dung đã đầy đủ chưa, văn phong trình bày có hợp lý không và nhất là phải kiểm tra lỗi chính tả cho bài viết.







Viết bài hoàn chỉnh
5.Hiệu chỉnh bài viết

Nội dung bài viết hay thôi vẫn chưa đủ thu hút được người đọc nếu như hình thức trình bày quá đơn điệu. Nhất là đối với các bài viết PR quảng cáo cho sản phẩm thì một hình thức đẹp, lôi cuốn là điều hết sức cần thiết.
Hãy vận dụng các kỹ năng trình bày, soạn thảo văn bản và sử dụng các hình ảnh minh họa thật sinh động để cho bài viết được “ long lanh ” hơn.
Hình thức bài viết đẹp chắc chắn sẽ dễ dàng thu hút được người đọc click vào xem hơn những bài viết đơn giản, tầm thường, không có sự khác biệt.

Xem thêm: khóa học viết bài PR chuẩn 

6.Marketing cho bài viết

Bước cuối cùng trong quy trình viết bài là maketing cho bài viết. Trong bước này sẽ quyết định xem nên đưa bài viết lên những kênh nào để có nhiều người đọc nhất. Và cách làm thế nào để bài viết đến đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như có được sự quan tâm của đọc giả.
Các bạn hãy theo đúng quy trình viết bài này để có thể rèn luyện được kỹ năng viết bài một cách bài bản. Đừng đốt cháy các giai đoạn viết bài vì như thế sẽ làm cho bài viết bị thiếu sót nhiều ý và nội dung cũng sẽ không được xuyên suốt.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét