Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Công thức để trở thành một seo copywriter 

Đối với những ai đang theo đuổi sự nghiệp trở thành một seo copywriter hẳn đã nghe nói rất nhiều về các công thức viết bài PR.
Dưới đây mình xin chia sẻ một công thức mà mình tâm đắc nhất “ Công thức 4  bước – cổ điển & hiện đại”

Công thức 4 bước thuyết phục của Aristotle

Từ thời Hy Lạp cổ đại Aristotle đã thiết lập ra một công thức có giá trị vượt thời gian cho đến ngày nay. Công thức này gồm 4 bước như sau:



Thuyết phục trong 4 bước

1.Exordium: Sáng tạo một câu tuyên bố gây sốc hoặc kể một câu chuyện để thu hút sự chú ý;

Bước đầu phải thu hút được sự chú ý của người đọc vì với một chủ đề sẽ có rất nhiều bài viết. Vậy nên tạo sự chú bằng cách gây sốc là rất cần thiết để tạo sự lôi cuốn, thu hút cho bài viết.

2.Narratio: Nêu lên vấn đề mà người nghe/người đọc đang gặp phải;

Khi đã gây được sự chú ý thì nội dung bài viết phải giải đáp được thắc mắc của họ. Nếu chỉ có thể thu hút mà không đáp ứng được nhu cầu thì người đọc sẽ nhanh chóng thoát khỏi bài viết.

3.Confirmation: Đề xuất giải pháp cho vấn đề;

Sau khi nêu lên được vấn đề cần phải có một hướng giải quyết dành cho người đọc. Có thể đưa ra nhiều hướng giải quyết vấn đề khác nhau để người đọc có nhiều lựa chọn.

4.Peroratio: Trình bày những lợi ích của việc thực thi giải pháp.

Giải pháp bạn đưa ra phải có sức thuyết phục đối với người đọc. Họ cần một giải pháp thiết thực, chuyên sâu và có giá trị hơn là những giải pháp chung chung.

Công thức 4W – Đây là công thức hiện đại của phương Tây


Công thức 4 W hiện đại

1.What I’ve got for you? – Tôi có gì cho bạn?

Đây là bước đi vào giới thiệu sản phẩm. Hãy đưa ra những điểm nổi bật, những khác biệt và các giá trị tăng thêm của sản phẩm. Hãy làm cho người đọc thấy rằng sản phẩm của bạn ưu việt hơn các đối thủ.

2.What It’s going to do for you? – Sản phẩm/Dịch vụ của tôi làm được gì cho bạn?

Bước này hãy đưa ra công dụng của sản phẩm. Hãy cho người đọc thấy được rằng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn họ sẽ nhận được những gì, điều đó có mang lại lợi ích cho họ hay không?

3.Who am I? – Tôi là ai?

Bước này bạn hãy trình bày những minh chứng để người đọc tin tưởng vào những gì bạn viết thông qua việc sử dụng những lợi ích,uy tín và thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ. Nếu làm tốt bước này sẽ nâng cao được lòng tin của người đọc.

4.What do you need to do next? – Bạn cần làm gì tiếp theo?

Sau khi đã giới thiệu được sản phẩm/dịch vụ, đưa ra các giá trị, lợi ích và  xây dựng, củng cố lòng tin của người đọc ở 3 bước trên thì đến bước cuối cùng sẽ quyết định họ có mua hay không? Hãy hướng dẫn họ cần phải làm gì để sở hữu được sản phẩm/dịch vụ và làm thế nào có thể tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại.

Xem thêm: Công thức học viết bài PR


0 nhận xét:

Đăng nhận xét