CÁCH VIẾT BÀI 5W1H LÀ GÌ
CÁCH VIẾT BÀI 5W1H LÀ GÌ |
Để nội dung của bài viết đi đúng vào trọng tâm và mục tiêu viết bài thì nội dung phải đáp ứng được 5W1H.
1.Vậy cách viết bài 5W1H là gì?
5W1H là tập hợp những
câu hỏi về chủ đề bài viết mà người viết cần nắm rõ. 5W1H chính là chữ cái đầu
tiên của Who, Why, What, When, Where và How.
Viết
bài theo tiêu chí 5W1
v Who – Ai là người đọc
bài viết này?
- Nội dung bài viết phục vụ cho một đối
tượng nhất định vậy nên bước đầu là phải phân tích ai sẽ đọc bài viết và đặc điểm
của họ là gì?
- Ví dụ như bạn viết bài cho các sản phẩm
dành cho người lớn tuổi thì văn phong viết bài phải nghiêm túc chứ không nhí nhảnh,
trẻ trung như viết bài cho giới trẻ được.
v Why – Mục tiêu của
bài viết là gì?
- Tùy thuộc vào từng mục đích viết bài
mà nội dung bài viết sẽ có những thay đổi.
- Mục đích viết bài có thể là để bán
hàng, giới thiệu, chia sẻ hay cảnh báo.
v What – Sản phẩm/Dịch
vụ là gì?
- Hãy trình bày rõ ràng, chi tiết về sản
phẩm/dịch vụ của bạn. Sản phẩm/Dịch vụ có đặc điểm, công dụng ra sao, sự khác
biệt so với các đổi thủ, điểm mạnh, điểm yếu, các giá trị tăng thêm.
v Where – Sản phẩm/Dịch
vụ được bán ở đâu?
- Trong nội dung bài viết cần đề cập rõ
nới bán sản phẩm/dịch vụ, có thể là là một đại chỉ website hoặc địa chỉ thực tế.
- Các kênh để đăng bài viết.
v When – Sản phẩm/Dịch
vụ được bán khi nào?
- Hãy cho người đọc biết được sản phẩm/dịch
vụ được bán vào thời gian nào.
v How – Viết như thế
nào?
- Cách trình bày, bố cục của bài viết.
- Bài viết sẽ hỗ trợ như thế nào cho việc
bán sản phẩm.
2.Các phong cách đặt tiêu đề
Một bài viết cho dù nội
dung có hay đến đâu đi nữa mà tiêu đề không thu hút thì cũng sẽ có rất ít người
click vào xem.
Tiêu
đề bài viết
Dưới đây là 5 cách đặt tiêu đề phổ biến nhất
a.Sử dụng câu mệnh lệnh, yêu cầu
-
Sử dụng các câu mệnh lệnh, yêu cầu liên
quan đến nội dung bài viết để thôi thúc người đọc.
-
Có thể sử dụng mệnh lệnh khẳng định hay
mệnh lệnh phủ định.
Ví dụ: Học Tiếng Anh ngay
hôm nay nếu không muốn thất nhiệp.
b.Sử dụng con số
-
Các con số thể hiện một sự chính xác và
tạo được sự tin tưởng đói với người đọc, không làm cho người đọc cảm thấy bị mơ
hồ vì những thứ chung chung.
-
Có thể sử dụng các cob số dạng danh sách
hay dạng đối lập.
Ví dụ: Bật mí 9 phương
pháp giảm cân hiệu quả nhất.
c.Sử dụng ngữ pháp đặc biệt
-
Sử dụng các câu ca dao, tục ngữ trong
tiêu đề để tạo sự thân quen với người đọc.
-
Sử dụng các câu nói, các sự kiện đang là
tiêu điểm của dư luận.
Ví dụ: Thi đại học hay
chỉ “học tài thi phận”
d.Khơi gợi sự tò mò
-
Hãy đánh vào sự tò mò của người đọc khiến
cho họ thấy tò mò, thích thú và click vào xem. Cách đặt tiêu đề này được dùng
phổ biến để giật “tít” hay câu view.
-
Để tạo sự tò mò bạn có thể dùng nhân vật
hay các sự kiện nổi tiếng; các từ ngữ mới lạ hay viết tiêu đề dạng bỏ lững.
Ví dụ: Bí quyết make up
trong veo như các sao Hàn.
e.Sử dụng câu hỏi
-
Cách đặt tiêu đề này khá dễ thực hiện và
mang lại hiệu quả cao do nhắm đúng vào thắc mắc của người đọc.
-
Có các mẫu câu hỏi như làm sao, như thế
nào hay mẫu câu hỏi dạng lựa chọn.
Ví dụ: Google kiếm tiền
bằng cách nào?
3.Phong cách viết bài
Có rất nhiều phong cách
viết bài khác nhau, tùy thuộc vào điểm mạnh của từng người mà các copywriter sẽ
chọn cho mình một phong cách viết bài riêng.
Phong
cách viết bài
Có người mạnh về phân
tích các số liệu thì phong cách viết bài sẽ nghiên về dẫn chứng, phân tích và
chứng minh các số liệu nhằm đánh vào mặt lý trí của đọc giả.
Có người lại giỏi sử dụng
các từ ngữ biểu cảm thì trong bài viết
chắc chắn sẽ có rất nhiều ngôn từ ướt át, biểu cảm. Phong cách viết bài này
đánh mạnh vào mặt cảm tính của người đọc.
Cũng có nhiều người sử
dụng các chứng thực của bên thứ 3 để chứng minh cho bài viết, lối viết này mang
lại sự tin tưởng rất cao cho đọc giả. Và còn rất nhiều phong cách viết bài khác
nữa, viết bài là một sự sáng tạo không có những giới hạn.
4.Viết bài cho sản phẩm mới.
Nội dung bài viết cho sản
phẩm mới đồi hỏi một sự đầu tư nghiêm túc. Vì là sản phẩm mới nên hãy đi vào giới
thiệu sản phẩm của bạn là gì, nó mang lại lợi ích gì cho khách hàng.
Hãy đưa ra giải pháp
cho khách hàng lựa chọn và cho họ một lý do thật thuyết phục để họ sử dụng sản
phẩm mới của bạn.
Xem thêm: khóa học viết bài PR hiệu quả
Xem thêm: khóa học viết bài PR hiệu quả
5.Viết bài cho sản phẩm cũ.
Một sản phẩm đã quá
quen thuộc với khách hàng thì sẽ rất dễ làm cho họ cảm thấy nhàm chán. Chính vì
thế mà bài viết cho sản phẩm cũ phải có nội dung mới lạ, khác biệt, nên tập
trung vào điểm mạnh, sự khác biệt và các giá trị gia tăng.
Tiếp đến hãy cho khách
hàng thấy những bằng chứng marketing nhằm chứng minh cho những gì bạn nói và cuối
cũng hãy đưa ra những cam kết, khuyến mãi nhằm mang lại lợi ích tối đa cho
khách hàng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét