Cuộc chiến giữa quảng cáo và pr đã kéo dài bấy lâu nay. Với những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, tùy trường hợp mà mỗi loại sẽ được sử dụng khác nhau.
1. Trả tiền và miễn phí
2. Sáng tạo hay Không sáng tạo
Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền để đăng quảng cáo, cho nên bạn có toàn quyền sáng tạo những gì bạn muốn đưa ra trong quảng cáo đó.
PR: Bạn không có quyền điều khiển việc báo chí sẽ thể hiện
thông tin về bạn như thế nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không nhất
thiết phải đăng tải thông tin về sự kiện của bạn hay thông cáo báo chí của bạn
chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.
3. Thời hạn
Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền quảng cáo, bạn có thể đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn, chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép. Thông thường vòng đời của một quảng cáo thường dài hơn rất nhiều so với một thông cáo báo chí.
PR: Bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của
bạn duy nhất một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PR cũng
chỉ có thể xuất hiện được một lần.
4. Khách hàng khôn ngoan
Quảng cáo: Khách hàng biết ngay khi họ đọc một quảng cáo là: “người ta đang tìm cách bán hàng hóa và dịch vụ cho mình đây!”
PR: Khi bạn xuất hiện trên báo chí, truyền hình dưới dạng tin,
bài độc lập, bạn có thể tạo dựng được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm
và dịch vụ của mình.
5. Sáng tạo hay Nhạy cảm thông tin
Quảng cáo: Trong quảng cáo, bạn phải thử thách khả năng sáng tạo của mình trong việc tạo ra một chiến lược và chất liệu quảng cáo mới.
PR: Trong PR, bạn phải có một khả năng nhạy cảm với tin tức
và có khả năng tạo ra dư luận từ tin tức đó. Bạn phải thử thách khả năng sáng tạo
trong việc tạo ra một tin tức mới có khả năng thu hút sự chú ý của giới truyền
thông.
6. Trong nhà hay Trên phố
Quảng cáo: Nếu bạn đang làm cho một công ty quảng cáo, các
quan hệ chính của bạn là những người cộng sự và các khách hàng của công ty. Nếu
bạn thay mặt khách hàng mua đất để quảng cáo và lập kế hoạch về thời gian đăng
quảng cáo, thì bạn cũng chỉ phải làm việc với bộ phận khách hàng của các báo,
đài.
PR: Bạn quan hệ với giới truyền thông, báo chí và xây dựng
quan hệ với họ. Quan hệ của bạn không chỉ giới hạn ở việc giao tiếp “trong
nhà”. Bạn luôn luôn quan hệ chặt chẽ với các “đầu mối” quan trọng tại các báo,
đài.
7. Khách hàng mục tiêu hay Các ông tổng biên tập quen biết
Quảng cáo: Bạn tìm kiếm khách hàng mục tiêu của mình và quảng cáo tập trung vào nhóm đối tượng này. Chắc chắn bạn sẽ không quảng cáo đồ dành cho phụ nữ trên các tạp chí thể thao dành cho đàn ông.
PR: Bạn cần phải có quan hệ trước với các tổng biên tập hoặc
biên tập viên và làm cho họ sử dụng thông tin của bạn cho các bài báo của họ,
hay đăng thông cáo báo chí hoặc đưa tin về sự kiện của bạn.
8. Quan hệ hạn chế và Không hạn chế
Quảng cáo: Một số bộ phận thuộc công ty quảng cáo như phòng Kế toán có thể phải làm việc với khách hàng thường xuyên. Nhưng những người khác như đội ngũ viết lời cho các quảng cáo (copywriters) hay họa sỹ thiết kế có thể chẳng bao giờ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
PR: Trong PR, bạn luôn có mặt, và giữ quan hệ với báo giới.
Một chuyên gia PR không phải chỉ được người ta gọi đến khi có những tin tốt
lành.
9. Các sự kiện đặc biệt
Quảng cáo: Nếu công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể sẽ không muốn bỏ tên mình ra ngoài danh sách nhà tài trợ trên phông sân khấu để chứng tỏ công ty của bạn lớn mạnh như thế nào. Đây chính là lúc để cho bộ phận PR nhảy vào việc.
PR: Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể phát
hành một thông cáo báo chí và báo giới có thể đăng tải. Họ có thể đăng thông
tin bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.
10. Phong cách viết
Quảng cáo: Hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Đây là những gì bạn có thể nói trong một quảng cáo. Bạn muốn sử dụng những từ mạnh mẽ như thế để thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.
PR: Bạn đang phải viết một cách nghiêm túc với một lối thể
hiện tin tức “không được phép” nhạt nhẽo. Bất kỳ một thông điệp mang tính
thương mại, chào hàng nào trong các giao tiếp của bạn sẽ không được giới truyền
thông coi trọng.
Với những điểm khác biệt vừa nêu, hi vọng các bạn có thể tìm được cho mình cách viết bài hợp lí nhất cũng như có thể mang đến cho bạn kết quả tốt nhất.
Với những điểm khác biệt vừa nêu, hi vọng các bạn có thể tìm được cho mình cách viết bài hợp lí nhất cũng như có thể mang đến cho bạn kết quả tốt nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét