Phần 1: Nền tảng của người viết bài PR
Phân tích:
Sau khi nhận một đề tài, bạn nên nghiên cứu đề tài mình được nhận. Sau đó xem và phân tích trọng tâm của bài viết là gì?
Tìm kiếm những tài liệu có liên quan đến đề tài cũng như trọng tâm bài viết để thu thập thêm thông tin, những ý tưởng cho đề tài của mình.
Lên ý tưởng:
Nhận thấy được trọng tâm bài viết và có đầy đủ tài liệu liên quan, sẵn sàng lên ý tưởng thôi.
- Nội dung bài viết cần viết gì?
- Cách trình bày như thế nào?
- Dùng cấu trúc câu như thế nào để truyền đạt nội dung dễ dàng.
Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo thêm ý tưởng của các đối thủ cạnh tranh từ đó có thể giúp mình rút ra những cái cần tránh và sáng tạo những cái khác biệt. Có khác biệt sẽ có khách hàng.
Phát thảo các ý cần viết:
- Viết ra tất cả các ý có thể đưa vào bài viết
- Chọn công thức viết cho bài mình: AIDA, EMMA, 3S,...
- Sắp xếp lại các ý theo trình tự, bỏ qua những ý không cần thiết
- Viết theo nguyên tắc 5W - 1H cho dàn ý
Tiến hành viết bài
- Từ dàn ý đã được hình thành sẵn trước đó, bước này chúng ta cần triển khai và gọt giũa nội dung sau cho phù hợp với thông điệp muốn truyền tải và làm nổi bật nội dung bài viết với các từ khóa.
- Tìm kiếm thêm hình ảnh cho bài viết để đọc giả không cảm thấy chán ngán khi đọc bài viết khô khan
- Cách trình bày mạch lạc, rõ ràng không làm rối mắt đọc giả
Hiệu chỉnh bài
- Tự đọc lại bài viết xem coi cần chỉnh sửa nội dung hay cách trình bày gì không
- Đưa cho cấp trên hoặc đồng nghiệp xem và góp ý để hoàn thiện tốt hơn
- Tự hiệu chỉnh lần cuối
Marketing cho bài viết
- Đăng lên website
- Chia sẻ lên các trang mạng xã hội
- Chia sẻ lên các diễn đàn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét