Công thức biến một người thành SEO COPYWRITER |
Để trở thành một SEO COPYWRITER thực thụ chắc hẳn phải
hiểu rất rõ các công thức phục vụ cho công tác viết bài của mình. Mỗi công thức
có công dụng và điểm mạnh khác nhau, quan trọng là với mỗi SEO COPYWRITER thì
công thức nào là phù hợp với phong cách riêng của họ.
Còn đối với tôi, tâm đắt nhất là công thức AIDA, có lẽ
công thức này không quá lạ lẫm với mọi người. Nhưng với tôi, nó rất hữu ích, vì
vậy hôm nay tôi xin chia sẻ về công thức này dành cho những ai quan tâm nhé!
Với những “con người của Marketing online” thì thuật ngữ “viết bài chuẩn AIDA” được sử dụng
thường xuyên như cơm bữa bởi lẽ khi áp dụng theo công thức này chúng ta sẽ có
một lối viết rất hiệu quả và đầy thuyết phục. AIDA giúp bạn tập trung vào quá
trình biến một người không biết gì về sản phẩm hay dịch vụ của mình trở thành khách hàng.
Theo một nghiên cứu của Hollywood, người ta cần
7 lần gặp lại thông điệp để nắm bắt được thông tin và từ đó đưa ra quyết định
mua. Lần đầu tiên lướt qua một bài viết, người ta ít khi chú ý đến nó. Lần thứ
2, sự chú ý có thể tăng thêm đôi chút với câu hỏi “Cái gì thế nhỉ?”. Lần thứ 3 bắt gặp, thông điệp sẽ thực sự được
chú ý “Thì ra ý nghĩa là vậy!”. Lần
thứ tư, người ta sẽ bắt đầu quan tâm “Trông
cũng có vẻ hay”. Lần tiếp theo – thứ 5, sự quan tâm tăng dần “Dùng cái này chắc hẳn là hay đây”. Lần
thứ 6, quan tâm đã chuyển sang ham muốn “Tôi
muốn dùng thử cái đó”. Lần thứ 7 sẽ tác động tới quyết định “Tôi sẽ mua nó”.
Nghiên cứu này chứng minh để áp dụng công thức
AIDA, nhà tiếp thị cần sử dụng việc lặp đi lặp lại các bài viết.
ð AIDA đặc biệt cần thiết trong SEO COPYWRITING!
SEO COPYWRITING theo công thức AIDA tức là người viết sẽ đi qua 4 bước, tương ứng với bốn
giai đoạn tâm lý của người đọc: Attention – Interest – Desire – Action.
ATTENTION – GÂY SỰ CHÚ
Ý
Đây là bước đầu tiên cũng là bước rất quan trọng, nó quyết định xem người
đọc có quan tâm tới bài viết của bạn hay không?
Đặc biệt, bạn cần chú trọng
tới tiêu đề của bài viết để làm sao khách hàng cảm
thấy thú vị khi lướt qua nó. Để đặt
một tiêu đề gây được được sự chú ý cho khách hàng thì bạn nên tự đặt ra các câu hỏi trước khi đặt tiêu đề:
- Tiêu đề của bạn đưa lại cho khách hàng lợi ích gì?
- Tiêu đề đã nhắm đúng khách hàng tiềm năng hay chưa?
- Bạn có sử dụng những thủ thuật để tiêu đề thu hút hơn không?
Ví dụ tiêu
đề cho một bài viết về bảo hiểm: “Con bạn sẽ trở thành triệu phú”.
INTEREST – TẠO RA SỰ
THÍCH THÚ, QUAN TÂM CHO NGƯỜI ĐỌC
Khi bạn đã gây được sự chú
ý của khách hàng, hãy triển khai ngay những vấn đề mà khách hàng quan tâm trong
bài viết. Hãy nhớ, đó có thể là những chuyện khiến họ tò mò, nỗi lo lắng, những
vấn đề họ có thể mắc phải,… mà có liên quan tới sản phẩm của bạn.
Cách viết hay ở bước này là
bạn cần làm rõ chủ đề ngay từ câu đầu tiên của bài viết để tâm lý của khách
hàng sau khi đọc tiêu đề không bị ngắt quãng. Đồng thời cũng định hướng văn
phong và sắc thái phù hợp với đối tượng bạn đang nhắm tới.
Đặc
biệt, hãy làm cho khách hàng tiềm năng thấy được những lợi ích mà họ có được nếu sử dụng hàng hóa hay
dịch vụ của bạn.
Bởi vì khách hàng mua lợi ích chứ không mua đặc trưng của
sản phẩm.
Ví dụ viết về một sản phẩm cho vay của
ngân hàng: “Mua căn nhà bạn muốn với lãi
suất thấp nhất”.
DESIRE – KHƠI GỢI MONG
MUỐN
Sau khi khách hàng đã nhận
thấy vấn đề và nhu cầu của mình, thì giờ là lúc bạn cho họ giải pháp, thông qua
sản phẩm của bạn. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn có thể giúp chấm dứt các nỗi
lo lắng ra sao, giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải thế nào, cho họ thấy một
viễn cảnh đẹp khi họ sử dụng sản phẩm của bạn.
Ở phần này, bạn cần chú
trọng về lợi ích chứ không phải những đặc điểm của sản phẩm đó. Hãy làm cho lời
chào mời trở nên không thể cưỡng lại được. Thêm những món quà tặng ngay cả khi
khách trả lại hàng và đi kèm với bảo hành miễn phí. Thêm các tình tiết khẩn cấp
vào thông điệp, ví dụ như “Quà tặng cho khách hàng đặt hàng trước ngày Chủ
Nhật” hay “Mua 2 tặng 1”.
ACTION – KÊU GỌI HÀNH
ĐỘNG
Cuối cùng, khi khách đã
thấy được giải pháp cho vấn đề của họ, hay kêu gọi họ mua sản phẩm của bạn. Hãy
nhấn mạnh lại những lợi ích mà họ có thể nhận được, và đưa cho họ phương thức
để mua được sản phẩm.
Hãy tạo điều kiện tốt nhất,
đơn giản nhất để họ có thể mua sản phẩm của bạn. Bạn có thể đưa thêm những thủ
pháp trong kinh doanh vào bài viết để kích thích khách hàng mua hàng tốt hơn.
Ghi nhớ là trọng tâm chính của bạn là kích thích
khách ra quyết định mua hàng. Sau khi đã thu được sự chú ý, gây ra mối quan tâm
tới lợi ích và tạo được sự ham muốn thông qua quà tặng và dịch vụ bảo hành tốt,
bạn phải làm cho khách ra quyết định mua hàng. Cần tạo điều kiện cho việc
mua hàng, chẳng hạn như chấp nhận tất cả các phương thức thanh toán: séc, thẻ
tín dụng, tiền mặt, phiếu mua hàng…, sao cho khách cảm thấy tiếc nếu họ không
mua.
Đặc biệt, một SEO COPYWRITING là một người sáng tạo và luôn biến hóa trong
từng bài viết nên với bất kì công thức nào cũng vậy chứ không riêng gì AIDA thì
không nhất thiết phải tuân thủ một cách cứng nhắc các thứ tự này.
Hãy viết bằng một bộ óc biến
hóa nhất để tiếp cận dễ dàng với khách hàng nhất nhé.
Tôi mong rằng với bài viết này
bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng trong đầu để tạo nên các sản phẩm “xuất thần”.
Xem thêm: học viết bài PR sao cho chuyên nghiệp
Xem thêm: học viết bài PR sao cho chuyên nghiệp
Chúc các bạn thành công!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét