Chúng ta đều biết,
copywriting hiện đang là một ngành nghề vô cùng “ HOT” . Hoạt động trong lĩnh vực
này, hầu như ai cũng đều vỗ ngực tự tin rằng mình là một “copywriter thực thụ”.
NHƯNG
có thật như vậy?
Có mấy ai nhận ra được tầm quan trọng của Quy Trình Viết Bài ?
Quy Trình Viết Bài chính là nền tảng để cho ra đời một bài viết PR chất
lượng và hiệu quả!
Nếu bạn vẫn chưa biết,
chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết này!
Một Quy Trình Viết Bài chuẩn
mực bao gồm 5 bước. Mỗi bước đều
mang một ý nghĩa, một tầm quan trọng riêng biệt góp phần hoàn thiện một bài viết
hay và chất lượng.
Đây là bước
giữ vai trò nền tảng cho bài viết
Nếu làm tốt bước này, bài viết của bạn sẽ đáp ứng
đúng mục đích khách hàng và mang về hiệu quả bất ngờ. Ngược lại, đó sẽ là một
bài PR thất bại.
Vậy thì để làm tốt một
bài PR chúng ta cần phân tích những gì, làm như thế nào??
Cần bám sát vào nguyên tắt
5W+1H
Phân tích khách
hàng
Đây
là đối tượng cốt yếu mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp, chúng ta có nắm rõ đối tượng mà doanh nghiệp nhắm
tới thì mới có thể tiến hành phân tích một cách đầy đủ và sâu sắc nhất.
Bằng cách tự trả lời các các câu hỏi như sau: Họ là ai? Thuộc tầng
lớp nào? Ở đâu? Sở thích là gì?...
Tìm ra câu trả lời
chính xác cho những câu hỏi trên, chính là bạn đã tiến hành phân tích khách
hàng một cách đúng đắn.
Phân tích đối thủ
Tập trung phân
tích vào sản phẩm/dịch vụ của đối thủ để tìm cho mình hướng đi khác, không
trùng lắp…nhằm tạo nên sự mới lạ khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Học
hỏi những “điểm sáng” trong cách viết
bài của họ, đồng thời khắc phục những lỗi mà
họ mắc phải. Từ đó hoàn thiện bài viết của mình.
Phân tích bản
thân
Đây là bước
không kém phần quan trọng. Có câu “ biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” .
Cần nắm rõ về sản
phẩm/dịch vụ của mình, nhằm đưa ra những điểm nổi
trội, đánh vào tâm lý ưa chuộng khác biệt của khách hàng. Đồng thời tìm
cách giảm bớt ảnh hưởng của điểm yếu.
Keyword
Một bài viết
thành công, mang về hiệu quả SEO cao cần chứa
những từ khóa quan trong, mật độ xuất hiện dày đặt. Trung bình từ khóa phải chiếm 3-7% trong toàn bộ nội dung.
Tuy vậy, từ khóa nên đặt hợp lý, tránh trường hợp quá lạm dụng
sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực, phản cảm đến bài viết.
2. XÁC
ĐỊNH MỤC TIÊU VIẾT BÀI
Các
bài viết PR dù mở đầu như thế nào, nội dung ra sao thì luôn luôn quy về 3 mục tiêu chính:
+Giới thiệu
(Tạo niềm tin cho khách hàng, mục tiêu sâu
xa cũng là bán hàng…)
+Bán hàng
(Thể hiện rõ mục đích là bán hàng, đưa ra những điểm
nổi trội và khác biệt ngay từ đầu để tạo ấn tượng với khách hàng…)
+Chia sẻ
(Thông thường là viết theo cảm xúc riêng, tuy nhiên nên
hiểu thấu đáo vấn đề, tránh đưa ra những
thông tin sai lệch, chung chung…)
Cần xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu để đi
đúng hướng, đưa ra những thông tin bám sát mục tiêu, hạn chế việc lạc đề.
Xem thêm: học viết bài PR
Xem thêm: học viết bài PR
3. TIẾN
HÀNH VIẾT BÀI, CHỈNH SỬA
Phần đặt tiêu đề cực kỳ quan trọng.
Một tiêu đề hay, lạ, mới có thể thu hút khách hàng “ngay từ cái nhìn đầu tiên” Kích thích họ “Click” vào ngay và luôn giữa muôn vàn bài PR khác.
Nội dung luôn luôn là Vua. Vì thế đừng quên chăm chút cho nội dung bài viết. Có
thể phá cách không theo thứ tự nhưng nhất thiết phải đảm bảo được các thông tin
chính.
Hình thức cũng góp phần quan trọng trong việc thu
hút người đọc ở lại website và tiếp tục đọc bài. Cần trình bày rõ ràng, đảm bảo
sự xuất hiện từ khóa quan trọng. Đoạn ngắn từ 2-3
dòng và có hình ảnh minh họa sống động.
4. MARKETING
CHO BÀI VIẾT
Bài viết dù hay và đẹp cách mấy nhưng nếu
không đến được với người xem thì đồng nghĩa với thất bại
Vì thế cần chú trọng việc
marketing cho bài viết, để giới thiệu nó đến với đông đảo mọi người. Thông qua
việc phân bổ từ khóa như trên thì SEO chính là công
cụ phù hợp và hữu hiệu nhất.
Chỉ cần
có nội dung sáng tạo, khác biệt cộng với thủ thuật làm SEO tốt thì chắc chắn
bài viết sẽ mang về cho bạn hiệu quả bất ngờ.
5. ĐÁNH
GIÁ VÀ HIỆU CHỈNH
Nếu bạn đã chú tâm làm tốt những bước trên
thì bước cuối cùng này vô cùng nhẹ nhàng.
Sau bài viết, bạn đã
thu được những gì, thành công hay thất bại? Lý do là ở đâu?
Nếu bài
viết thành công, hãy tiếp tục phát huy và không ngừng sáng tạo.
Còn nếu
thất bại, hãy tìm nguyên nhân, vì chắc chắn bạn đã “trật nhịp”ở 1 bước nào đó
bên trên.
Vì nếu làm
đúng quy trình, chúng tôi cam đoan bạn sẽ có một bài PR thành công.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét