Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Quy Trình Viết Bài

Posted by Unknown on 00:01 with No comments
Chúng ta đều biết, copywriting hiện đang là một ngành nghề vô cùng “ HOT” . Hoạt động trong lĩnh vực này, hầu như ai cũng đều vỗ ngực tự tin rằng mình là một “copywriter thực thụ”.

NHƯNG có thật như vậy?

Có mấy ai nhận ra được tầm quan trọng của Quy Trình Viết Bài ?
Quy Trình Viết Bài chính là nền tảng để cho ra đời một bài viết PR chất lượng và hiệu quả!

Nếu bạn vẫn chưa biết, chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết này!
Một Quy Trình Viết Bài chuẩn mực bao gồm 5 bước. Mỗi bước đều mang một ý nghĩa, một tầm quan trọng riêng biệt góp phần hoàn thiện một bài viết hay và chất lượng.

   1.   PHÂN TÍCH
Đây là bước giữ vai trò nền tảng cho bài viết
Nếu làm tốt bước này, bài viết của bạn sẽ đáp ứng đúng mục đích khách hàng và mang về hiệu quả bất ngờ. Ngược lại, đó sẽ là một bài PR thất bại.

Vậy thì để làm tốt một bài PR chúng ta cần phân tích những gì, làm như thế nào??
Cần bám sát vào nguyên tắt 5W+1H

      Phân tích khách hàng

Đây là đối tượng cốt yếu mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp, chúng ta có nắm rõ đối tượng mà doanh nghiệp nhắm tới thì mới có thể tiến hành phân tích một cách đầy đủ và sâu sắc nhất.

 Bằng cách tự trả lời các các câu hỏi như sau: Họ là ai? Thuộc tầng lớp nào? Ở đâu? Sở thích là gì?...

Tìm ra câu trả lời chính xác cho những câu hỏi trên, chính là bạn đã tiến hành phân tích khách hàng một cách đúng đắn.

   Phân tích đối thủ

Tập trung phân tích vào sản phẩm/dịch vụ của đối thủ để tìm cho mình hướng đi khác, không trùng lắp…nhằm tạo nên sự mới lạ khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Học hỏi những “điểm sáng” trong cách viết bài của họ, đồng thời khắc phục những lỗi mà họ mắc phải. Từ đó hoàn thiện bài viết của mình.

     Phân tích bản thân

Đây là bước không kém phần quan trọng. Có câu “ biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” .
Cần nắm rõ về sản phẩm/dịch vụ của mình, nhằm đưa ra những điểm nổi trội, đánh vào tâm lý ưa chuộng khác biệt của khách hàng. Đồng thời tìm cách giảm bớt ảnh hưởng của điểm yếu.

    Keyword

Một bài viết thành công, mang về hiệu quả SEO cao cần chứa những từ khóa quan trong, mật độ xuất hiện dày đặt. Trung bình từ khóa phải chiếm 3-7% trong toàn bộ nội dung.

Tuy vậy, từ khóa nên đặt hợp lý, tránh trường hợp quá lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực, phản cảm đến bài viết.



     2.   XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VIẾT BÀI
Các bài viết PR dù mở đầu như thế nào, nội dung ra sao thì luôn luôn quy về 3 mục tiêu chính:
+Giới thiệu (Tạo niềm tin cho khách hàng, mục tiêu sâu xa cũng là bán hàng…)
+Bán hàng (Thể hiện rõ mục đích là bán hàng, đưa ra những điểm nổi trội và khác biệt ngay từ đầu để tạo ấn tượng với khách hàng…)
+Chia sẻ (Thông thường là viết theo cảm xúc riêng, tuy nhiên nên hiểu thấu đáo vấn đề, tránh đưa ra những thông tin sai lệch, chung chung…)
Cần xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu để đi đúng hướng, đưa ra những thông tin bám sát mục tiêu, hạn chế việc lạc đề.
Xem thêm: học viết bài PR

    3.   TIẾN HÀNH VIẾT BÀI, CHỈNH SỬA

Phần đặt tiêu đề cực kỳ quan trọng.
Một tiêu đề hay, lạ, mới có thể thu hút khách hàng “ngay từ cái nhìn đầu tiên” Kích thích họ “Click” vào ngay và luôn giữa muôn vàn bài PR khác.

Nội dung luôn luôn là Vua. Vì thế đừng quên chăm chút cho nội dung bài viết. Có thể phá cách không theo thứ tự nhưng nhất thiết phải đảm bảo được các thông tin chính.

Hình thức cũng góp phần quan trọng trong việc thu hút người đọc ở lại website và tiếp tục đọc bài. Cần trình bày rõ ràng, đảm bảo sự xuất hiện từ khóa quan trọng. Đoạn ngắn từ 2-3 dòng và có hình ảnh minh họa sống động.

   4.   MARKETING CHO BÀI VIẾT
Bài viết dù hay và đẹp cách mấy nhưng nếu không đến được với người xem thì đồng nghĩa với thất bại

Vì thế cần chú trọng việc marketing cho bài viết, để giới thiệu nó đến với đông đảo mọi người. Thông qua việc phân bổ từ khóa như trên thì SEO chính là công cụ phù hợp và hữu hiệu nhất.

Chỉ cần có nội dung sáng tạo, khác biệt cộng với thủ thuật làm SEO tốt thì chắc chắn bài viết sẽ mang về cho bạn hiệu quả bất ngờ.

     5.   ĐÁNH GIÁ VÀ HIỆU CHỈNH

Nếu bạn đã chú tâm làm tốt những bước trên thì bước cuối cùng này vô cùng nhẹ nhàng.

Sau bài viết, bạn đã thu được những gì, thành công hay thất bại? Lý do là ở đâu?
Nếu bài viết thành công, hãy tiếp tục phát huy và không ngừng sáng tạo.
Còn nếu thất bại, hãy tìm nguyên nhân, vì chắc chắn bạn đã “trật nhịp”ở 1 bước nào đó bên trên.


Vì nếu làm đúng quy trình, chúng tôi cam đoan bạn sẽ có một bài PR thành công. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét