Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Phân tích sales page điển hình

Posted by Unknown on 10:12 with 4 comments
Với phần phân tích còn sơ khai như ở bài Cách viết bài sales page chắc chắn không thể giúp chúng ta hiểu được cách 1 sales page bán được hàng, nên trong bài viết này tôi sẽ phân tích chi tiết và cụ thể 1 sales page điển hình - web5ngay.com.



Vì sao tôi chọn trang web5ngay? Dưới đây là những lý do khiến tôi chọn nó:

  • Web5ngay thật sự bán được hàng, tôi từng mua nó, bạn tôi cũng từng mua nó, trang này bán đĩa dạy làm web blogger cơ bản dành cho những người chưa biết gì về lập trình.
  • Sản phẩm không hay (với tôi) : Đĩa này toàn là những kiến thức rất sơ khai (nói trắng ra là nó chả giúp được gì cho tôi) nhưng cách giảng chân tình của tác giả làm tôi hiểu được sản phẩm dù dở nhưng cách bán hay thì khách hàng vẫn hài lòng.
  • Trang này dùng blogger, 1 công cụ cơ bản nhất của kinh doanh online, điều này chứng tỏ ai cũng có thể kinh doanh online nếu biết cách.
  • Đây là 1 sales page tuyệt vời (ít nhất là với tôi), từ lời lẽ, hình ảnh minh họa, dẫn chứng đến câu kêu gọi hành động đều rất thuyết phục. 
Chúng ta sẽ cùng phân tích kỹ hơn.

1. Giao diện bắt mắt, phù hợp với đối tượng.

Với dân chuyên web, nếu tôi nói giao diện này đẹp quá sẽ bị ném đá ngay. Nhưng đối tượng bán hàng của web5ngay là những người không biết về lập trình, chưa từng dấn thân vào thế giới web.

Còn vì sao tôi lại mua sản phẩm này? Đó là do trình độ web của tôi lúc đó cũng chỉ cỡ kiến thức trong đĩa thôi :D .

Những hiệu ứng riêng của giao diện càng làm web thêm ấn tượng hơn, đối với người mua khi biết web5ngay làm bằng blogger thì càng bị thuyết phục bởi sản phẩm.

Ngay từ chính giao diện, web5ngay đã lọc được đối tượng khách hàng mình cần, những người biết làm web sẽ cười xòa rồi đi, những người muốn kinh doanh online nhưng không biết web sẽ ở lại.

=> Cần 1 giao diện phù hợp với đối tượng người xem, sales page là một trang đơn giản nhưng cần phải bắt mắt và chuyên nghiệp.

2. Câu tiêu đề hấp dẫn, lời dẫn thuyết phục, đánh vào tâm lý người mua.

Hãy tưởng tượng bạn đang có ý tưởng kinh doanh online, đọc câu tiêu đề "Làm thế nào để bán ít nhất 30 đơn hàng/ ngày". Câu tiêu đề này và tên domain web5ngay.com quá đủ thuyết phục bạn đọc tiếp.

Tác giả lần lượt đưa ra những lời dẫn như đi guốc trong bụng bạn, những từ như "bán được hàng cả ngày lẫn đêm với ít công sức", "bán được hàng mà không phải trả đồng nào cho nhân viên bán hàng" quá hấp dẫn.

Tôi chắc rằng nếu bạn đang có ý định kinh doanh online, bạn không thể bỏ qua những lời dẫn như thế.

Đưa ra những dẫn chứng không thể thuyết phục hơn: từ 1 công ty luật dưới 5 người đến triệu phú đi lên từ bàn tay trắng, hẳn ai kinh doanh cũng mong những kết quả như vậy.

Đến lúc này, khi bạn đã quá mong biết được phải làm sao để có được những điều trên thì tác giả nhẹ nhàng kết luận: hãy có 1 trang web chuyên nghiệp dẫn dắt 1000 khách hàng tiềm năng.

Nhưng làm sao để có được trang web đó? Tác giả đưa ra sản phẩm của mình: đĩa CD khóa học. Quá hay cho 1 trang sales page made in Vietnam. Mọi thứ đều quá khớp với tâm lý khách hàng.

=> Để làm 1 sales page thành công cần có kỹ năng bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng cộng với kỹ năng viết bài PR tốt. 

Những sales page tốt rất hiểu tâm lý đối tượng khách hàng của họ, dẫn dắt khách hàng đến sản phẩm của họ một cách tự nhiên, chân thành như những người bạn. 

Tôi sẽ không phân tích phần nội dung tiếp theo vì nó tương đối giống với những bài PR khác (phần PR lợi ích sản phẩm mang lại) và không quá nổi bật.

Nếu bạn cảm thấy phần dưới nổi bật là vì bạn đã quá "đứ đừ" với phần dẫn quá thuyết phục của tác giả.

3. Hãy là người viết bài PR tuyệt vời trước đã.

Tôi đã kết luận như vậy khi tìm hiểu Sales page, vì với tôi, người viết sales page ở 1 đẳng cấp rất cao trong giới viết bài PR.

Việc thuyết phục khách mua hàng trong 1 trang đích không phải là khó vừa đâu.

Nhưng đừng lo, xét cho cùng sales page cũng là 1 bài PR nhưng được trau chuốt, nâng tầm hơn. Vì vậy, hãy luyện tập viết bài PR, một lúc nào đó level của bạn sẽ đến mức này.

4. Giữ khách hàng tiềm năng.

Nếu khách hàng tiềm năng của bạn chưa đủ "phê" để mua hàng ngay (trường hợp này quá phổ biến) thì hãy giữ họ lại với những quà tặng hay kiến thức miễn phí.

Những sales page nước ngoài hay dùng pop-up khi khách hàng thoát khỏi trang, ví dụ như: "Đừng vội! Chúng tôi có 1 món quà dành cho bạn đây" và khi khách hàng ấn nút "ở lại" sẽ dẫn đến 1 landing page khác để lấy email khách hàng.

Riêng với web5ngay, tác giả dùng cách tự nhiên hơn: để những blog, kiến thức về kinh doanh online ở cuối page. Đổi từ chiến thuật "đánh nhanh thắng nhanh" sang "mưa dầm thấm lâu" rất tự nhiên và chuyên nghiệp.

=> Hãy có kế hoạch dự phòng nếu như bài viết của bạn không đủ thuyết phục khách hàng mua hàng.

5. Hình ảnh.

Con người ta sẽ nhớ nhanh và lâu hơn với hình ảnh minh họa, một sales page không thể thiếu thứ vũ khí lợi hại này.

Web5ngay đưa ra những hình nhỏ nhưng rất hợp lý, chúng làm nổi bật page hẳn lên và góp phần làm trang sales page trở nên chuyên nghiệp hơn.

=> Hãy sử dụng những hình ảnh thường xuyên một cách hợp lý cho sales page.

Trên chặn đường viết bài PR, nếu bạn đã chạm tới sales page thì xin chúc mừng, bạn đã lên cấp.

Nhưng cũng xin chia buồn, muôn trùng vây đang phía trước bạn. Hên cho bạn là chỉ có 1 mục tiêu duy nhất: BÁN ĐƯỢC HÀNG.

Thôi thì tôi cũng luyện viết bài PR tiếp đã, bài sau đến với dantri và vnexpress nhé! 

Xem thêm: Khóa học viết bài PR tại đây

4 nhận xét: