Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

SEO là một quy trình bao gồm rất nhiều công việc liên quan và hỗ trợ lẫn nhau. Từ nghiên cứu từ khóa đến sáng tạo nội dung, từ tiến hành SEO onpage đến SEO offpage, xây dựng hệ thống liên kết link bền vững…
Ở bài viết này, mình sẽ giới thiệu tất tần tật cho bạn về liên kết nội bộ-một trong những cánh tay phải của quá trình SEO.

Liên kết nội là là gì ?
Những điều cần nắm về liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là gì?


Liên kết nội bộ (Internal link) hay còn được gọi là Backlink nội bộ, là một hình thức đặt các liên kết giữa những trang trong cùng một website với nhau. Các trang được đặt liên kết phải có nội dung liên quan với nhau.

Tầm quan trọng của liên kết nội 


Điều hướng website

Các liên kết nội bộ tạo thành một hệ thống giúp khách hàng có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin họ cần. Người dùng có thể truy cập trực tiếp từ trang chủ vào bất kỳ trang nào của website và ngược lại.

Tăng tốc độ index cho web

Index là một thuật ngữ SEO, là quá trình các công cụ tìm kiếm thu thập, đánh giá dữ liệu từ các website sau đó tiến hành lưu lại trong cơ sở dữ liệu. Nhờ vào đó, khi người dùng tiến hành tiềm kiếm, cơ sở dữ liệu sẽ đưa ra đáp án phù hợp với nhu cầu của họ.

Có thể vì lý do nào đó khi bạn post một bài viết Google chưa thể index cho bạn. Các con bots google có chức năng tìm kiếm, lần theo các backlink để đi đến các kết quả tìm kiếm. Link nội bộ đóng vai trò như một người dẫn đường cho bots. Nhờ vậy, tốc độ index củng tăng lên.

Xây dựng cấu trúc website

Nhờ các liên kết nội bộ mà các trang, các nội dung liên nhau được gắn kết nhau, tạo nên cấu trúc website bền vững.

Tăng lượng truy cập

Ngoài ra, nhờ hệ thống liên kết nội bộ chặt chẽ, phù hợp củng góp phần tăng lượng truy cập vào website, giúp tăng thứ hạng và tạo độ tin cậy cho website của bạn.

2 mô hình xây dựng liên kết nội bộ phổ biến nhất


1. Liên kết bánh xe (link wheel)

Liên kết bánh xe là một vòng tròn khép kín, trong đó bạn chọn 1 bài viết hay 1 page chính đặt tại tâm, xung quanh là các bài viết hay page khác có chức năng hỗ trợ, đều trỏ link về bài viết hay page chính đó.
liên kết nội bộ dạng bánh xe

Liên kết nội bộ dạng bánh xe

Ưu điểm
Đơn giản, dễ xây dựng .
Tạo được nhiều liên kết trỏ về website, tăng lượng traffic.

Nhược điểm
Tuy nhiên, việc một website có nhiều liên kết trỏ về như vậy dễ gây sự để ý cho Google, làm cho web của bạn bị theo dõi đánh giá nghiệm ngặt hơn. Vì vậy thay vì dẫn nhiều link hãy dẫn link tuy ít nhưng có chất lượng.

2. Liên kết Kim tự tháp (Pyramid)

Với mô hình Kim tự tháp, bạn đặt các bài viết hoặc các page theo các tầng, từ kém quan trọng, đến quan trọng và quan trọng nhất ở vị trí trên cùng. Các tầng phía dưới sẽ tùy theo vị trí hỗ trợ của mình mà có chất lượng link nội bộ trỏ về khác nhau.

Liên kết nội bộ dạng Kim tự tháp
Liên kết Kim tự tháp 

Ví dụ liên kết Kim tự tháp của bạn có 3 tầng
Tầng 3 thì các link thường đặt ở các trang mạng xã hội, với mục đích nhằm tạo sự đi liên kết về tầng 2.
Tầng 2 thường được tạo ở các diễn đàn, blog uy tín. Ở tầng 2 đòi hỏi chất lượng bài viết đi link phải chất lượng hơn.
Tầng 1 chính là bài biết hay page chính mà bạn muốn SEO, là tầng quan trọng nhất, tầng chúng ta đầu tư nhiều nhất. Tầng này sẽ nhận các link chất lượng từ tầng 2 đưa về.

Ưu điểm
Những backlink nhận về đều là những link có chất lượng.
Nếu chẳng may 1 trong các tầng Kim tự tháp xảy ra việc gì, thì vẫn còn những tầng còn lại hỗ trợ.

Nhược điểm
Mất nhiều thời gian, chi phí để xây dựng hệ thống.
Không chắc chắn rằng toàn bộ site vệ sinh đều có blacklink trỏ về nên không tối ưu hóa hết sức mạnh của các site vệ tinh.

3 Kỹ thuật cần biết khi xây dựng liên kết nội bộ


Tạo nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính

Để xây dựng được liên kết nội bộ nhiều và hiệu quả, bạn cần có nội dung, nội dung càng liên quan đến chủ đề chính thì hiệu quả càng cao.
Ví dụ bạn kinh doanh dịch vụ Homestay, thì bài viết liên quan của bạn có thể là các chủ đề như: Ăn gì chơi gì ở A (địa điểm bạn kinh doanh dịch vụ); những địa điểm du lịch miễn phí tại A; lễ đến rồi bạn đã có kế hoạch gì chưa, A chính là câu trả lời tốt nhất cho bạn…

Đa dạng hóa Anchor Text

Anchor Text là một đoạn văn bản ngắn có chứa liên kết của bạn, đoạn văn ngắn này phải có nội dunng liên quan với web bạn cần trỏ link.
Ví dụ bạn cần SEO từ khóa “ khóa học marketing online “ thì Anchor Text sẽ là kinh nghiệm học marketing online, học marketing online ở đâu tốt,…

Dùng với số lượng hợp lý

Mặc dù việc tạo được nhiều liên kết nội bộ là đều cần thiết cho website của bạn, nhưng nó không có nghĩa nếu bạn quá lạm dụng việc trỏ link, dẫn quá nhiều link ở một trang web dễ khiến cho web của bạn bị spam, Google sẽ đánh giá không tốt cho điều này.
Với mỗi nội dung khoảng tầm 700-900 chữ bạn chỉ cần đi 3-4 link là phù hợp.

Việc tạo liên kết nội bộ khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng cao. Qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn.
Nếu gặp khó khăn nào cần giúp đỡ, hãy liên hệ ngay với MOA để được tư vấn nhé.
MOA chúc bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét