Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Để có được một quy trình SEO tốt mang lại hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần làm đó là chọn đúng từ khóa. Đây chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, tăng khả năng chuyển đổi khách hàng và tạo ra doanh thu.
Chọn từ khóa chuẩn, chính xác còn giúp bạn vạch hướng cho những kế hoạch sau này của quy trình SEO.
Ở bài viết này, MOA giới thiệu đến bạn các bước nghiên cứu từ khóa cực đơn giản nhưng mang lại sự chuẩn sát và hiệu quả cao.

nghiên cứu từ khóa đơn giản
Làm sao để nghiên cứu từ khóa hiệu quả?

Từ khóa và nghiên cứu từ khóa 


Từ khóa là từ hoặc cụm từ có nghĩa mà người dùng nhập vào các công cụ tìm kiếm về những gì họ đang quan tâm, đáp ứng những nhu cầu của họ.
Mỗi người tìm kiếm sự quan tâm của họ trên công cụ tìm kiếm, dù từ khóa có thể mang nội dung giống nhau nhưng lại có độ dài ngắn khác nhau, mật độ tìm kiếm, độ cạnh tranh khác nhau.
Khó có thể nắm bắt được chính xác khách hàng nhập gì vào thanh tìm kiếm vì vậy hình thành một quá trình có tên nghiên cứu từ khóa.

Vai trò của nghiên cứu từ khóa 


Từ khóa chính là cầu nối đầu tiên giúp bạn kết nối với khách hàng.
Nghiên cứu từ khóa giúp bạn nắm bắt được xu hướng xã hội, nhắm đúng đối tượng khách hàng.
Là bước đầu của quá trình SEO, khi bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa một cách nghiêm túc, bạn sẽ định hướng được đường đi của các bước tiếp theo.
Tất nhiên nếu bạn bỏ qua bước này và cứ viết đại một nội dung với một từ khóa nào đó, thì hiệu quả của quá trình SEO mang lại sẽ không cao. Có thể bạn sẽ tốn công vô ích.
Nếu bạn chọn không đúng từ khóa thì khách hàng sẽ chẳng để ý và thậm chí không hề biết đến sự tồn tại web của bạn.
Bạn chọn từ khóa không phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, nội dung của website, khách hàng sẽ đánh giá thấp và bỏ mặc web của bạn.

Phân loại từ khóa 


Theo mục đích 


Từ khóa thông tin khi người dùng muốn tìm về định nghĩa, phương pháp, cách làm, tin tức…
Ví dụ như marketing online là gì, cách làm các loại bánh ngon, phương pháp tự học hiệu quả… 

Từ khóa thương mại thường mang tính chất giao dịch, khách hàng đang có nhu cầu mua bán sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Ví dụ mua laptop ở đâu uy tín, iphone X giá bao nhiêu…

Từ khóa thương hiệu khi người dùng đã biết đến tên website mà họ muốn tìm kiếm
Ví dụ MOA, hocvienmarketingonline… 

Theo độ ngắn dài 


Từ khóa ngắn khoảng 2-3 chữ như SEO là gì, chạy Google Ads… những từ khóa ngắn này thường có lượt tìm kiếm nhiều, khó SEO.
Từ khóa dài có số lượng hơn 3 chữ như trung tâm đào tạo marketing uy tín, cách viết bài content hiệu quả… những từ khóa này thường dễ SEO vì có mục đích rõ ràng hơn.

Các bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả 


1. Xác định sản phẩm dịch vụ mà bạn muốn cung cấp 


Bạn là ai, bạn có gì, hãy hiểu bạn trước rồi hiểu khách hàng. Lúc này bạn mới có thể truyền đạt hết những gì bạn có đến khách hàng, dễ dàng thuyết phục họ.

sản phẩm của bạn củng quyết định đến từ khóa cần nghiên cứu
Trước khi nghĩ về từ khóa-nghĩ về sản phẩm của bạn trước

Việc tiếp theo là bạn hãy suy nghĩ những từ hay cụm từ gì liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn muốn cung cấp.
Nếu bạn kinh doanh các khóa học marketing online thì từ khóa chính của bạn là Google Ads, SEO, content… Hãy nghĩ ra những từ khóa có nghĩa và dễ mở rộng.

3. Thêm từ khóa phụ 


Khi bạn đã có được từ khóa chính, công việc tiếp theo là hãy suy nghĩ về những từ hay cụm từ có thể hỗ trợ, mở rộng từ khóa chính của bạn. Như vậy bộ từ khóa của bạn càng chi tiết, có mục đích rõ ràng, giúp cho quá trình SEO dễ dàng hơn.
Nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn và không nghĩ ra được gì thì hãy thử sử dụng công cụ Google Suggest, bạn chỉ cần gõ từ khóa của bạn vào, Google sẽ hiển thị một vài gợi ý hay ho cho bạn, đây là giải pháp khi bạn “ bí “.

Nghiên cứu từ khóa bằng Google Suggest
Nghiên cứu từ khóa bằng Google Suggest

4. Phân tích đánh giá 


Khi đã có 1 danh sách từ khóa, chúng ta bắt đầu nghiên cứu và phân loại các từ khóa đó. Công đoạn này tuy không khó nhưng đòi hỏi bạn phải tỉ mỉ, chi tiết.

Gợi ý một vài công cụ hỗ trợ bạn ở bước này 

Google Keywords Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất, giúp bạn xác định số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng trên phạm vi thành phố, quốc gia, toàn cầu. Từ đó nắm bắt được từ khóa củng như phần nào nhu cầu của khách hàng.

Google Trends Google phân tích các lượt tìm kiếm và đưa các bài viết đạt chuẩn nhất. Google trends chỉ hoạt động khi bạn đã có từ khóa,và muốn kiểm chứng lưu lượng tìm kiếm từ khóa đó. Công cụ này giúp bạn so sánh lượng search và xu hướng tìm kiếm của khách hàng.

KewordTool.io với khả năng phân tích từ khóa với hệ thống trên 83 ngôn ngữ. Bạn chỉ cần đăng nhập vào giao diện web, gõ tên từ khóa chính, hệ thống sẽ tự động làm việc và đưa cho bạn danh sách các từ khóa liên quan đến từ khóa chính.

KWFinder bạn vào giao diện trang chủ, gõ từ khóa chính mà mình muốn tập trung, chọn khu vực và ngôn ngữ sau đó nhấn tìm kiếm để hệ thống xử lí và cho ra đời bộ từ khóa phù hợp. Công cụ này cho bạn biết thứ hạng, độ phổ biến của từ khóa, chỉ số độ khó từ khóa nhanh và chính xác…

5. Sàng lọc và loại trừ 

Loại những từ khóa không đạt chuẩn
Loại những từ khóa không đạt chuẩn

Sau khi có được bộ từ khóa với đầy đủ các tiêu chí trên, hãy loại bỏ những loại từ khóa:
Lượng tìm kiếm thấp
Có độ cạnh tranh quá cao
Tỉ lệ chuyển đổi thấp

Chỉ qua 5 bước đơn giản, bạn đã có được 1 bộ từ khóa đảm bảo chất lượng. Hiện bạn đã có một nền móng vững chắc rồi, công việc tiếp theo là tiến hành viết bài content và thực hiện các chiến lược tiếp theo của quy trình SEO.

Nếu vẫn gặp khó khăn và cần giúp đỡ, hãy liên hệ với MOA để nhận sự hỗ trợ ngay nhé.
MOA chúc bạn thành công!

Liên hệ Học viện MOA
02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028.66 837 803
Hotline: 0913.881.343
Email: tuvan@moa.com.vn
Website: www.moa.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét