Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

7 tố chất của người viết bài


Hiện nay, việc dùng mạng xã hội để kiếm thêm thu nhập từ việc bán sản phẩm, viết bài,…là khá phổ biến. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể trở thành một copywriter mà trước hết phải có tố chất của người viết bài.
Nói đến tố chất – đó là yếu tố cơ bản có trong con người. Theo đó, tố chất của người viết bài là yếu tố, phẩm chất và kĩ năng cần có của ngừơi viết nhằm viết đưuọc một bài viết tốt. Nếu có những tố chất sau đây, thì chắc hẳn bạn sẽ là ngừoi viết bài tốt:




Kiến thức

 

Làm việc gì cũng thế, nếu bạn không có kiến thức bạn chẳng là gì cả! Hãy thử tưởng tượng xem, bạn viết một bài viết nhưng bạn không có bất kì kiến thức gì về sản phẩm. Vậy thông tin mà bạn đưa ra đó có phải chỉ là những gì bạn đang tưởng tượng không?
Kiến thức rất quan trọng không chỉ trong lĩnh vực viết bài mà còn ở nhiều lĩnh vực khác nữa. Vì thế bạn hãy rèn luyện trau dồi kiến thức của mình nhiều hơn nữa qua việc đọc sách, tham khảo những trang web hữu ích, những bài viết hay,…kiến thức có vững bạn mới có thể tự tin để viết bài.




 


Cần cù chịu khó viết bài



Bạn biết đấy, dù có thông minh tới đâu nhưng thiếu đi sự rèn luyện thì kết quả bạn đạt được vẫn không thể cao được. Tương tự như một học sinh, dù có thông minh những lại lười làm bài và không thích phát biểu thì vẫn không thể thành học sinh giỏi được. Qua đó có thể thấy việc bạn chăm chỉ cũng quan trọng không kém.
Cùng một chủ đề, bạn có thể viết di viết lại nhiều lần, qua mỗi lần viết bạn lại tự nhận xét đánh giá bài viết của mình, rút ra kinh nghiệm để lần sau viết tốt hơn. Như câu người xưa thường nói “cần cù bù thông minh” quả không sai bao giờ.


Hiểu tâm lí



Hiểu tâm lí, thoạt đầu nghe khá lạ và chẳng có liên quan gì đến việc viết bài nhưng có đấy bạn ạ! Một copywriter muốn viết về sản phẩm tốt phải hiểu đưuọc tâm lí khách hàng. Họ muốn gì? Họ cần gì? Họ thích sản phẩm như thế nào? ưu đãi ra sao?
Bằng cách đặt mình vào vị trí khách hàng, thấu hiểu được họ, vậy thì chẳng có lí do gì để họ không đọc bài viết của bạn và chọn cho mình sản phẩm cần thiết. Và cứ như thế , không những bạn trở thành người viết bài tốt mà còn là một nhân viên bán hàng giỏi nữa.


Trung thực



                          



Bạn đang thắc mắc không biết tại sao trung thực lại cần cho người viết bài? Trung thực trong bài viết giúp tạo độ tin cậy cho bài viết của bạn. Bài viết có được tin cậy thì lần sau người đọc mới tin tưởng những bài viết khác, tin tưởng cả sản phẩm của bạn nữa. Trung thực rất có ích cho bạn.


Khiếu thẩm mỹ 







Một bài viết muốn để sinh động hơn thì cần có sự sắp xếp hợp lí giữa hình ảnh, kiểu chữ. Không những nội dung cần phải được sắp xếp logic hợp lí, một bài viết tốt cần được trình bày đẹp, bắt mắt, hấp dẫn người đọc. Đây chỉ là một kĩ năng nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng đến bài viết. Bài viết tuy hay nhưng không được trình bày tốt thì lượt xem cũng không cao.


Cẩn thận, tỉ mỉ.



 Bài viết muốn hoàn hảo thì không thể bỏ qua yếu tố này. thử tưởng tượng một bài viết đang tốt thì bị mắc một lỗi chính tả do không kiểm tra kĩ trước khi đăng. Vậy thì người đọc sẽ đánh giá như thế nào? tất nhiên bạn sẽ là người bất cẩn trong mắt họ. Một sản phẩm chỉ vì không kiểm tra cần thận mà bị đánh giá thấp là điều thật sự đáng tiếc. Vì thế hãy kiểm tra chính tả, dấu câu, cách ngắt lời văn trước khi viết xong. Cẩn thận vẫn tốt hơn mà!


Cuối cùng chỉ cần một ít năng khiếu viết



Bạn sẽ có thể trở thành những gì bạn muốn nếu có năng khiếu kèm theo sự rèn luyện. Tuy nhiên quá trình rèn luyện vẫn là quan trọng hơn cả, bạn chỉ cần năng khiếu để đỡ vất vả hơn mà thôi. Nếu không có năng khiếu thì đó không phải là vấn đề gì quan trọng cả. Người khác cố gắng một bạn cố gắng mười. Bạn sẽ trở nên giỏi hơn thôi.
Trên đây là những tố chất cần có của một người viết bài, tuy có độ quan trọng khác nhau nhưng tất cả đều không thể thiếu. Vì thế để có một bài viết tốt, bạn cần phải nổ lực không ngừng phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm. Chúc các bạn thành công!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét