Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Copywriter những tố chất cần có
Trong thời đại hiện nay , khi mà chỉ cần có một cái máy tính thì dù bạn là ai, bạn làm gì, ở đâu cũng có thể có được thông tin một cách dễ dàng , nhanh chóng.
Chính vì thế, trong bất cứ lĩnh vực gì thì ai biết tận dụng internet triệt để thì người đó sẽ chiến thắng , marketing online xuất hiện và giữ một vai trò chưa bao giờ quan trọng hơn cùng với đó là nghề copywriter – MC trên mặt trận chiến đấu online ra đời.
Nghề mới nhưng không dễ, muốn trở thành một người copywriter chuyên nghiệp bạn cần nhiều yếu tố của người viết bài PR cần có :

1.       yêu viết PR
tại sao phải yêu mà không là thích ?
Đơn giản bởi chỉ có yêu thì ta mới gắn bó , mới dồn hết tâm trí vào nó được, khi yêu sẽ không tồn tại định nghĩa về chán còn thích thì nay thích này mai thích kia, chán cái này thích cái kia.



Không có tình yêu nào màu hồng hết sẽ luôn có những khó khăn thách thức mà bạn buộc  phải vượt qua và tình yêu với viết PR cũng không ngoại lệ.

Buồn bực khi đôi lúc trong đầu không có tí ý tưởng nào, tức giận run người khi mà bạn đã tốn             khá nhiều tâm huyết, tin chắc bài viết của mình đã hoàn hảo tuyệt vời nhưng ở phút cuối nó                 vẫn  có thể là hàng lỗi với công ty và đương nhiên nó không còn ý nghĩa gì nữa, đây là “                     chuyện  thường ngày ở huyện”




Người ta thường ví nghệ sĩ là dâu trăm họ còn tôi thấy nghề viết PR là dâu 3 họ ,bạn phải chịu khá nhiều áp lực từ công ty, khách hàng , đội nhóm của mình. Muốn trở thành một người viết bài PR chuyên nghiệp thì bạn phải là nàng dâu  khôn khéo làm vừa lòng cả 3 họ này.




Nếu bạn có thể vượt qua được những khó khăn trên thì bạn đang có 1 phần tố chất của người viết bài PR cần có rồi đó, và dĩ nhiên sẽ nhận được những thứ ngọt ngào mà tình yêu này mang lại, đôi lúc nó mạnh mẽ chỉ có thể nói bằng một từ “sướng” nhưng đôi khi nhẹ nhàng như giai điệu của bản “ Nothing’s gonna change my love for you “ của danh ca George Benson

“… Nothing’s gonna change my love for you

You ought to know by now how much I love you

One thing you can sure of

I’ll never ask for more than your love…”

2.       Lạc quan, kiên trì
yêu không phải dễ mà giữ nó càng khó hơn, nếu đã yêu viết PR thì bạn nên khắc sâu trong lòng mình câu nói của Jack Ma  :
hôm nay khó khăn , ngày mai khó khăn nhưng ngày kia sẽ tuyệt vời

 

Con người sinh ra có tài năng thì quá tốt nhưng đó chưa đủ đề quyết định bạn là ai, viế  bài PR cũng vậy không nhất thiết bạn thiên bẩm phải viết hay phải giỏi văn chương mà chìa khóa thật sự nắm giữ sự thành bại chính là nổ lực tự bản thân, cần cù bù thông minh mà.



Hãy trau dồi trang bị kiến thức từng ngày , luôn nhớ cũ người mới ta, kiến thức không bao giờ là đủ, đặc biệt nghề này đòi hỏi không chỉ biết mà còn phải biết đa dạng nhiều mặt , nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

3.       Sự khác biệt
Bầu trời thì luôn luôn có nhiều sao nhưng nhìn chúng bạn sẽ chú ý những ngôi sao nhỏ li ti hay những ngôi sao rực sáng lắp lánh đây ?
Ca sĩ thì có nhiều nhưng những giọng hát như Thu Minh, Hà Hồ, Mỹ Tâm thì sao có thể nhầm lẫn đây?
Diễn viên thì chính phụ già trẻ đếm không xuể vậy do đâu mà khi nhắc đến những cái tên Hoài Linh, Việt Hương,Việt Trinh chúng ta lại nhớ mặt họ mồn một thế ?
Câu trả lời chính là sự khác biệt, chính sự khác biệt tạo nên phong cách riêng của mỗi người , có thế dù đăt ở đâu họ vẫn là họ không thể mờ nhạt trộn lẫn vào đâu.





Nghề viết bài PR cũng đang là một vùng đất màu mỡ mà nhiều người hướng tới từ đó tạo ra sự cạnh tranh cao nhưng nhờ thế mà bạn sẽ có nhiều đối thủ, nhiều người thầy sẽ có nhiều bài học từ họ, nhưng nhớ chỉ học chứ không nhái , nhái là chết.
Trên chiến trường marketing online , ngòi bút của bạn chính là lưỡi gươm hạ gục đối thủ. Nhưng bạn thử nghĩ nếu gươm của mình cũng giống người ta thì đánh hoài vậy ai thắng ai thua dắt nhau vào nhà nói chuyện không sướng hơn à.




Bạn phải luôn nhớ bản thân mình là một thể độc lập mình không là bản sao của ai và không có ai có quyền giống mình, có thể học hỏi nhưng phải chọn loc đừng tham quá hóa thâm.
Tặng bạn câu nói tôi luôn tự nhắc nhở mình mỗi khi đặt tay viết bài “đường đi không bao giờ có một, đường đã mòn thì phải đổi đường ngon”.

4.       Một diễn viên giỏi

Người viết bài PR chuyên nghiệp phải luôn biết chính xác mình phải làm những gì ,để làm được như thế phải linh hoạt đặt mình vào vị trí của đối tác người cần mình truyền tải thông điệp  nắm bắt nhanh mục tiêu của họ, rồi khi là khách hàng thì thử nghĩ xem mình cần thứ gì nhu cầu ra sao.



Giống như một người bạn làm tư vấn tại trung tâm tiếng anh của tôi đã nói thì bán hàng phải biết cả những nhu cầu mà khách hàng chưa nhận ra là mình cần, viết  bài PR cũng không ngoại lệ vì chúng ta cũng đang bán hàng nhưng bằng ngôn từ, hãy nhớ từng con chữ có thể kéo khách hàng về cũng có thể dẫn đường cho họ đi nơi khác.
Không cần bạn phải là một chuyên gia phân tích thị trường gì to tát chỉ cần bạn biết khi là họ bạn sẽ nghĩ gì, hãy dùng óc sáng tạo của mình để đưa ra nhiều trường hợp đừng khô khan, khuôn mẫu 1+1 phải bằng 2.


Hiểu được tâm lí khách hàng, thông điệp của sản phẩm thì bạn đang dần chạm tay tới chiến thắng rồi.

5.       Tham vọng



Một khi bạn đã hội tụ những đặc điểm trên thì bạn đã có bàn đạp để trở thành một người viết bài PR rồi đấy.
Nhưng vị trí mình ở đâu thì còn tùy vào cách suy nghĩ của bạn, bạn hài lòng với bài viết của mình khi thấy nó tuân thủ đúng các quy tắc , khi nó được mọi người chấp nhận khi đã có một lượng khách hàng ư ?
Bạn biết rõ rằng khách hàng là vô tận rất đa dạng có thể là từ một đứa trẻ đến một người già, một người công nhận đến người trí thức, trong nước cho đến bên ngoài……… chưa gì mà bạn đã hài lòng với những gì mình đang có thì nguồn tài nguyên ngoài kia bạn để cho ai xài ?
Đội bóng của bạn đang dẫn bàn, chẳng lẽ bóng đến chân  bạn sẽ không muốn suốt nữa nhiêu kia là đủ rồi sao ?
Đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng , nên nhớ núi này cao còn có núi khác cao hơn. Hãy nhìn mình  như chỉ mới là một đứa trẻ để có thể lớn lên , lớn như Victor O.Schwab bạn nhé.

Xem thêm: học viết bài PR hấp dẫn khách hàng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét