Copywriter những tố chất cần có
Trong thời đại hiện nay , khi mà chỉ cần có một
cái máy tính thì dù bạn là ai, bạn làm gì, ở đâu cũng có thể có được thông tin
một cách dễ dàng , nhanh chóng.
Chính vì thế, trong bất cứ lĩnh vực gì thì ai
biết tận dụng internet triệt để thì người đó sẽ chiến thắng , marketing online
xuất hiện và giữ một vai trò chưa bao giờ quan trọng hơn cùng với đó là nghề
copywriter – MC trên mặt trận chiến đấu online ra đời.
Nghề mới nhưng không dễ, muốn trở thành một
người copywriter chuyên nghiệp bạn cần nhiều yếu tố của người viết bài PR cần
có :
1. yêu viết PR
tại
sao phải yêu mà không là thích ?
Đơn
giản bởi chỉ có yêu thì ta mới gắn bó , mới dồn hết tâm trí vào nó được, khi
yêu sẽ không tồn tại định nghĩa về chán còn thích thì nay thích này mai thích
kia, chán cái này thích cái kia.
Không
có tình yêu nào màu hồng hết sẽ luôn có những khó khăn thách thức mà bạn buộc phải vượt qua và tình yêu với viết PR cũng không ngoại lệ.
Buồn bực khi đôi lúc trong đầu không có tí ý tưởng nào, tức giận run người khi mà bạn đã tốn khá nhiều tâm huyết, tin chắc bài viết của mình đã hoàn hảo tuyệt vời nhưng ở phút cuối nó vẫn có thể là hàng lỗi với công ty và đương nhiên nó không còn ý nghĩa gì nữa, đây là “ chuyện thường ngày ở huyện”
Người ta thường ví nghệ sĩ là dâu trăm họ còn tôi thấy nghề viết PR là dâu 3 họ ,bạn phải chịu khá nhiều áp lực từ công ty, khách hàng , đội nhóm của mình. Muốn trở thành một người viết bài PR chuyên nghiệp thì bạn phải là nàng dâu khôn khéo làm vừa lòng cả 3 họ này.
Nếu bạn
có thể vượt qua được những khó khăn trên thì bạn đang có 1 phần tố chất của người
viết bài PR cần có rồi đó, và dĩ nhiên sẽ nhận được những thứ ngọt ngào mà tình
yêu này mang lại, đôi lúc nó mạnh mẽ chỉ có thể nói bằng một từ “sướng” nhưng
đôi khi nhẹ nhàng như giai điệu của bản “ Nothing’s gonna change my love for
you “ của danh ca George Benson
“… Nothing’s gonna change my love for you
You ought to know by now how much I love
you
One thing you can sure of
I’ll never ask for more than your love…”
2. Lạc quan, kiên
trì
yêu
không phải dễ mà giữ nó càng khó hơn, nếu đã yêu viết PR thì bạn nên khắc sâu
trong lòng mình câu nói của Jack Ma :
“ hôm nay khó khăn , ngày mai khó khăn nhưng ngày kia sẽ
tuyệt vời “
Hãy
trau dồi trang bị kiến thức từng ngày , luôn nhớ cũ người mới ta, kiến thức
không bao giờ là đủ, đặc biệt nghề này đòi hỏi không chỉ biết mà còn phải biết
đa dạng nhiều mặt , nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
3. Sự khác biệt
Bầu
trời thì luôn luôn có nhiều sao nhưng nhìn chúng bạn sẽ chú ý những ngôi sao nhỏ
li ti hay những ngôi sao rực sáng lắp lánh đây ?
Ca sĩ
thì có nhiều nhưng những giọng hát như Thu Minh, Hà Hồ, Mỹ Tâm thì sao có thể
nhầm lẫn đây?
Diễn
viên thì chính phụ già trẻ đếm không xuể vậy do đâu mà khi nhắc đến những cái
tên Hoài Linh, Việt Hương,Việt Trinh chúng ta lại nhớ mặt họ mồn một thế ?
Câu
trả lời chính là sự khác biệt, chính sự khác biệt tạo nên phong cách riêng của
mỗi người , có thế dù đăt ở đâu họ vẫn là họ không thể mờ nhạt trộn lẫn vào
đâu.
Nghề
viết bài PR cũng đang là một vùng đất màu mỡ mà nhiều người hướng tới từ đó tạo
ra sự cạnh tranh cao nhưng nhờ thế mà bạn sẽ có nhiều đối thủ, nhiều người thầy
sẽ có nhiều bài học từ họ, nhưng nhớ chỉ học chứ không nhái , nhái là chết.
Trên
chiến trường marketing online , ngòi bút của bạn chính là lưỡi gươm hạ gục đối
thủ. Nhưng bạn thử nghĩ nếu gươm của mình cũng giống người ta thì đánh hoài vậy
ai thắng ai thua dắt nhau vào nhà nói chuyện không sướng hơn à.
Bạn
phải luôn nhớ bản thân mình là một thể độc lập mình không là bản sao của ai và
không có ai có quyền giống mình, có thể học hỏi nhưng phải chọn loc đừng tham
quá hóa thâm.
Tặng
bạn câu nói tôi luôn tự nhắc nhở mình mỗi khi đặt tay viết bài “đường đi không
bao giờ có một, đường đã mòn thì phải đổi đường ngon”.
4. Một diễn viên
giỏi
Người viết bài PR chuyên nghiệp phải luôn biết chính xác mình phải làm những gì ,để làm được như thế phải linh hoạt đặt mình vào vị trí của đối tác người cần mình truyền tải thông điệp nắm bắt nhanh mục tiêu của họ, rồi khi là khách hàng thì thử nghĩ xem mình cần thứ gì nhu cầu ra sao.
Giống
như một người bạn làm tư vấn tại trung tâm tiếng anh của tôi đã nói thì bán
hàng phải biết cả những nhu cầu mà khách hàng chưa nhận ra là mình cần, viết bài PR cũng không ngoại lệ vì chúng ta cũng đang
bán hàng nhưng bằng ngôn từ, hãy nhớ từng con chữ có thể kéo khách hàng về cũng
có thể dẫn đường cho họ đi nơi khác.
Không
cần bạn phải là một chuyên gia phân tích thị trường gì to tát chỉ cần bạn biết
khi là họ bạn sẽ nghĩ gì, hãy dùng óc sáng tạo của mình để đưa ra nhiều trường
hợp đừng khô khan, khuôn mẫu 1+1 phải bằng 2.
Hiểu
được tâm lí khách hàng, thông điệp của sản phẩm thì bạn đang dần chạm tay tới
chiến thắng rồi.
5. Tham vọng
Một
khi bạn đã hội tụ những đặc điểm trên thì bạn đã có bàn đạp để trở thành một
người viết bài PR rồi đấy.
Nhưng
vị trí mình ở đâu thì còn tùy vào cách suy nghĩ của bạn, bạn hài lòng với bài
viết của mình khi thấy nó tuân thủ đúng các quy tắc , khi nó được mọi người chấp
nhận khi đã có một lượng khách hàng ư ?
Bạn
biết rõ rằng khách hàng là vô tận rất đa dạng có thể là từ một đứa trẻ đến một
người già, một người công nhận đến người trí thức, trong nước cho đến bên
ngoài……… chưa gì mà bạn đã hài lòng với những gì mình đang có thì nguồn tài
nguyên ngoài kia bạn để cho ai xài ?
Đội
bóng của bạn đang dẫn bàn, chẳng lẽ bóng đến chân bạn sẽ không muốn suốt nữa nhiêu kia là đủ rồi
sao ?
Đừng
bao giờ ngủ quên trên chiến thắng , nên nhớ núi này cao còn có núi khác cao
hơn. Hãy nhìn mình như chỉ mới là một đứa
trẻ để có thể lớn lên , lớn như Victor O.Schwab bạn nhé.
Xem thêm: học viết bài PR hấp dẫn khách hàng
Xem thêm: học viết bài PR hấp dẫn khách hàng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét