Đối với những bạn đam mê nghề Copywriter và
tìm hiểu về nó, bạn sẽ thấy hiện nay có khá
nhiều công thức viết bài SEO Copywriter được đưa ra.
Từ những công thức kinh điển lâu đời như
AIDA, đến công thức hiện đại mới mẻ như PAS, công thức 3S, 4W…Tất nhiên, mỗi
công thức đều sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng.
Có rất nhiều công thức viết bài seo Copywriter
Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn công thức
5 bước của Victor O. Schwab.
Tôi chọn công
thức này vì nó dễ sử dụng, và gần như phù hợp với tất cả các đối tượng, từ những
người mới tập viết đến các bạn đã có “vốn liến” trong nghề.
Không chỉ bó hẹp
trong phạm vi một bài viết, công thức này cũng có thể áp dụng vào nhiều khía cạnh
khác trong cuộc sống như giao tiếp, đàm phán…
Theo đó 5 bước
cơ bản mà Victor O. Schwab đưa ra để có được một bài viết thành công là:
1. Get Attention ( Gây sự chú ý)
2. Show People An Advantage (trình bày lợi ích sản phẩm)
3. Prove It (Chứng minh)
4. Persuade People To Grasp This Advantage (Thuyết phục người đọc tận dụng lợi ích sản phẩm)
5. Ask For Action ( Kêu gọi hành động)
2. Show People An Advantage (trình bày lợi ích sản phẩm)
3. Prove It (Chứng minh)
4. Persuade People To Grasp This Advantage (Thuyết phục người đọc tận dụng lợi ích sản phẩm)
5. Ask For Action ( Kêu gọi hành động)
1.
Get Attention( Gây sự chú ý)
Một trong những
phương pháp để gây ra sự chú ý là bìa viết phải có một tiêu đề hấp dẫn. Bạn có
thể sử dụng những câu hỏi tu từ, sử dụng con số, các sự kiện nổi bật… để gợi sự
tò mò từ người đọc.
Quan trọng là
tiêu đề phải hướng đến mục tiêu là khách hàng tiềm năng.
Bước đầu tiên cần thu hút sự chú ý từ khách hàng
Bạn cũng có
thu hút sự chú ý bằng cách đưa ra những hình ảnh, video để bài viết sinh động
hơn.
2.
Show People An Advantage (Trình bày lợi ích sản phẩm)
Tất cả những gì mà khách hàng quan tâm khi đọc
bài viết đó là sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ đem lại lợi ích gì cho họ. Nên khi
viết bài bạn cần đứng ở vị trí khách hàng để biết họ cần gì? Muốn gì?
Nếu bước đầu tiên bạn đã gây được chú ý từ
người đọc, thì khi làm tốt bước thứ hai sẽ giúp bạn giữ chân người đọc. Thường
thì những dòng mở đầu rất quan trọng, nó sẽ quyết định người đọc có ở lại với bạn
hay không và có thể gó phần làm tăng doanh số đáng kể.
Cụ thể hơn, Schwab cũng đã đưa ra một số những
mong muốn cơ bản của khác hàng mà bạn phải nắm được như:
- Tiền và công việc tốt hơn
- Thoải mái hơn
- Sức khỏe tốt hơn
- Cải thiện hình ảnh cá nhân….
3. Prove
It (Chứng minh)
Bạn đã đưa ra những lợi ích vô cùng tuyệt vời
của sản phẩm. tuy nhiên sẽ chẳng ai tin nó nếu bạn không có một bằng chứng thuyết
phục để chứng minh.
Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng những
sự kiện, số liệu, chứng thực, hoặc nghiên cứu khoa học…
Hãy chứng minh để thuyết phục khách hàng
Những bằng chứng này sẽ giúp bạn tạo được
lòng tin, chiếm được tình cảm từ khách hàng, thúc đẩy người đọc mua hàng.
4. Persuade People To Grasp This Advantage
(Thuyết phục người đọc tận dụng lợi ích sản phẩm)
Bạn có thể đưa ra lý do rằng vì sao khách
hàng nên sử dụng sản phẩm này. Sau đó giúp họ hình dung ra hình ảnh của bản
thân sau khi sử dụng sản phẩm của bạn sẽ tuyệt vời như thế nào.
Ví dụ như hãy cho một cô gái thấy sau khi sử
dụng sản phẩm nước hoa của bạn cô ấy sẽ trở nên tự tin hơn, với mùi hương vô
cùng nồng nàng, quyến rũ, sang trọng mà tinh tế. Để lại ấn tượng sâu đậm khiến
ai đã tiếp xúc một lần sẽ nhớ mãi không thôi.
5. Ask
For Action ( Kêu gọi hành động)
Mục đích cuối cùng của một bài viết quảng cáo
đó chính là bán hàng.
Sau khi đã thuyết phục được người đọc, bạn cần
phải cho khác hàng biết được các thức liên hệ, mua hàng. Những thông tin này cần
phải được trình bày hết sức đơn giản, dễ làm và cụ thể.
Kêu gọi khách hàng hành động
Sẽ thật sự đáng tiếc nếu bạn đã có một bài viết
rất thuyết phục, nhưng lại để lỡ mất cơ hội bán hàng chỉ vì thiếu thông tin hướng
dẫn, hoặc thông tin quá dài dòng làm người đọc nản chí.
Xem thêm: khóa học viết bài PR hiệu quả
Xem thêm: khóa học viết bài PR hiệu quả
Dù đã ra đời cách đây khá lâu, qua thời gian
có thể nhiều phương pháp và tiện truyền thông
đã thay đổi nhưng công thức này vẫn giữ nguyên được giá trị của nó.
Tất nhiên, không tồn tại một
công thức nào hoàn hảo cả. Điều quan trọng là bạn nên tìm tòi tham khảo nhiều
công thức khác nhau. Từ đó rút ra một công thức phù hợp nhất với phong cách viết
của bản thân, việc này sẽ góp phần làm cho bài viết của bạn hoàn thiện hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét