Copywriter là một nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
Tuy nhiên đây cũng là nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay vì môi
trường làm việc hết sức năng động, sáng tạo cùng với mức lương hấp dẫn. Vậy đâu
là những tố chất để trở thành một người viết bài thành công?
1. Kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực
Đây chính là tố
chất đầu tiên mà một người viết bài cần có.
Vì bạn sẽ phải
viết ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nên cần có vốn kiến thức đa dạng ở tất cả các
lĩnh vực văn hóa, xã hội, lịch sử, kinh tế…
Nếu bạn gặp một
người có thể nói thao thao bất tuyệt về mọi chủ đề. Từ nhiệt độ trái đất, thể
thao, bất động sản, ô tô, xe máy… đến mỹ phẩm, thời trang, chăm sóc trẻ nhỏ… giống
như một cuốn “bách khoa toàn thư” thì rất có thể họ là một người viết bài PR
chuyên nghiệp.
Người
viết bài cần có kiến thức ở rất nhiều lĩnh vực
Để có được điều
này, bạn phải là người ham thích thông tin, luôn cập nhật kiến thức mới. Thường
xuyên đọc sách báo và thu thập thông tin kiến thức từ thực tế.
2. Kỹ năng viết
Nếu như việc có kiến thức là điều
kiện cần, thì kỹ năng viết chính là điều kiện đủ để trở thành một người viết
bài PR.
Bạn đã nắm được vấn nhưng làm sao
để truyền đạt vấn đề ấy cho người khác
hiểu mới là quan trọng.
Kỹ
năng viết là vô cùng quan trọng
Không cần giải thích nhiều thì
chúng ta đều biết: đã làm nghề viết thì kỹ năng viết lách đương nhiên là yêu cầu
bắt buộc.
3. Nhạy cảm với ngôn ngữ
Để viết tốt bắt buộc bạn phải là
người vô cùng nhạy cảm với ngôn ngữ, viết và nói tiếng Việt giỏi. Vốn từ vựng
phong phú để có thể truyền tải chính xác thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách
hàng.
Không chỉ tiếng
Việt, bạn còn phải giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Vì trong quá trình làm việc bạn có thể sẽ phải
viết bài bằng tiếng Anh, hoặc tiếp xúc với
khách hàng là người nước ngoài, bạn cần giỏi ngoại ngữ để có thể hiểu hết những
yêu cầu của khách hàng.
Người
viết cần giỏi ngoại ngữ
Một lý do khác là hiện nay, nghề
viết bài PR còn quá mới mẻ ở Việt Nam, hầu như có rất ít tài liệu để học tập. Do
vậy muốn phát triển lâu dài trong nghề, bạn cần tìm hiểu thêm tài liệu của nước
ngoài nên ngoại ngữ là không thể thiếu.
4. Kỹ năng
bán hàng
Đây chính là yếu
tố đánh dấu sự khác biệt giữa một người viết bài PR với một nhà báo, hay nhà
văn. Vì viết bài PR không chỉ phục vụ cho việc cung cấp thông tin, kiến thức
cho người đọc mà còn phải bán được hàng.
Mục
tiêu cuối cùng của một bài viết là bán hàng
Để làm được điều
này người viết bắt buộc phải là người hiểu khách hàng, đặt mình vào vị trí của
khách hàng để nắm được nhu cầu mong muốn của họ.
5. Sáng tạo và có cá tính riêng.
Đây chính là yếu
tố then chốt giúp bạn tạo nên sự khác biệt và thành công.
Giống như một
ca sĩ, có đầy đủ những kiến thức chuyên môn về thanh nhạc thì chỉ được gọi là
người hát giỏi
Để hát hay và ghi dấu ấn trong lòng khán giả bắt
buộc người ca sĩ phải không ngừng tìm tòi sáng tạo và xây dựng cho mình một cá
tính âm nhạc riêng. Nghề viết bài PR cũng giống như vậy.
Người
viết cần có sự tìm tòi sáng tạo
Nếu như những tố
chất ở trên bạn có thể rèn luyện hằng ngày. Học hỏi từ những người đi trước.
Thì việc sáng tạo và có cá tính riêng bắt buộc bạn phải tự tìm tòi nghiên cứu,
đi tìm cảm hứng, đưa ra ý tưởng, chọn cho mình một phong cách riêng khác biệt, điều
này không ai có thể dạy bạn.
Xem thêm: khóa học viết bài PR hay và chất
Trên
đây là 5 tố chất quan trọng cần có để trở thành một người viết bài PR. Tất
nhiên muốn thành công trong nghề này bạn sẽ phải có rất nhiều yếu tố khác như: khả năng quan sát, phân tích vấn đề, sự kiên trì… và đặt biệt là thật sự đam mê
với công việc này bạn nhé!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét