Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Copywriter là một nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng là nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay vì môi trường làm việc hết sức năng động, sáng tạo cùng với mức lương hấp dẫn. Vậy đâu là những tố chất để trở thành một người viết bài thành công? 
1.     Kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực
Đây chính là tố chất đầu tiên mà một người viết bài cần có.
Vì bạn sẽ phải viết ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nên cần có vốn kiến thức đa dạng ở tất cả các lĩnh vực văn hóa, xã hội, lịch sử, kinh tế…
Nếu bạn gặp một người có thể nói thao thao bất tuyệt về mọi chủ đề. Từ nhiệt độ trái đất, thể thao, bất động sản, ô tô, xe máy… đến mỹ phẩm, thời trang, chăm sóc trẻ nhỏ… giống như một cuốn “bách khoa toàn thư” thì rất có thể họ là một người viết bài PR chuyên nghiệp.


Người viết bài cần có kiến thức ở rất nhiều lĩnh vực

Để có được điều này, bạn phải là người ham thích thông tin, luôn cập nhật kiến thức mới. Thường xuyên đọc sách báo và thu thập thông tin kiến thức từ thực tế.
2.     Kỹ năng viết
Nếu như việc có kiến thức là điều kiện cần, thì kỹ năng viết chính là điều kiện đủ để trở thành một người viết bài PR.
Bạn đã nắm được vấn nhưng làm sao để truyền đạt vấn đề ấy cho người khác  hiểu mới là quan trọng.


Kỹ năng viết là vô cùng  quan trọng
Không cần giải thích nhiều thì chúng ta đều biết: đã làm nghề viết thì kỹ năng viết lách đương nhiên là yêu cầu bắt buộc.
3.     Nhạy cảm với ngôn ngữ
Để viết tốt bắt buộc bạn phải là người vô cùng nhạy cảm với ngôn ngữ, viết và nói tiếng Việt giỏi. Vốn từ vựng phong phú để có thể truyền tải chính xác thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách hàng.
Không chỉ tiếng Việt, bạn còn phải giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
 Vì trong quá trình làm việc bạn có thể sẽ phải viết bài bằng  tiếng Anh, hoặc tiếp xúc với khách hàng là người nước ngoài, bạn cần giỏi ngoại ngữ để có thể hiểu hết những yêu cầu của khách hàng.


Người viết cần giỏi ngoại ngữ


Một lý do khác là hiện nay, nghề viết bài PR còn quá mới mẻ ở Việt Nam, hầu như có rất ít tài liệu để học tập. Do vậy muốn phát triển lâu dài trong nghề, bạn cần tìm hiểu thêm tài liệu của nước ngoài nên ngoại ngữ là không thể thiếu.
4.      Kỹ năng bán hàng
Đây chính là yếu tố đánh dấu sự khác biệt giữa một người viết bài PR với một nhà báo, hay nhà văn. Vì viết bài PR không chỉ phục vụ cho việc cung cấp thông tin, kiến thức cho người đọc mà còn phải bán được hàng.


Mục tiêu cuối cùng của một bài viết là bán hàng
Để làm được điều này người viết bắt buộc phải là người hiểu khách hàng, đặt mình vào vị trí của khách hàng để nắm được nhu cầu mong muốn của họ.
5.     Sáng tạo và có cá tính riêng.
Đây chính là yếu tố then chốt giúp bạn tạo nên sự khác biệt và thành công.
Giống như một ca sĩ, có đầy đủ những kiến thức chuyên môn về thanh nhạc thì chỉ được gọi là người hát giỏi

 Để hát hay và ghi dấu ấn trong lòng khán giả bắt buộc người ca sĩ phải không ngừng tìm tòi sáng tạo và xây dựng cho mình một cá tính âm nhạc riêng. Nghề viết bài PR cũng giống như vậy.


Người viết cần có sự tìm tòi sáng tạo

Nếu như những tố chất ở trên bạn có thể rèn luyện hằng ngày. Học hỏi từ những người đi trước. Thì việc sáng tạo và có cá tính riêng bắt buộc bạn phải tự tìm tòi nghiên cứu, đi tìm cảm hứng, đưa ra ý tưởng, chọn cho mình một phong cách riêng khác biệt, điều này không ai có thể dạy bạn.
 Xem thêm: khóa học viết bài PR hay và chất
Trên đây là 5 tố chất quan trọng cần có để trở thành một người viết bài PR. Tất nhiên muốn thành công trong nghề này bạn sẽ phải có rất nhiều yếu tố khác như: khả năng quan sát, phân tích vấn đề, sự kiên trì… và đặt biệt là thật sự đam mê với công việc này bạn nhé!





0 nhận xét:

Đăng nhận xét