Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Viết bài đăng báo dễ hay khó

Posted by Unknown on 08:22 with No comments


Viết Bài Đăng Báo Dễ Hay Khó




Với những trang báo uy tín thì một sản phẩm bài viết được đăng phải trải qua những khâu thẩm định, biên tập nghiêm ngặt. Do đó, để viết bài đăng báo, người viết cần có sở hữu nhiều kỹ năng nhất định, đặc biệt là cái tâm với nghề.

Những khó khăn của viết bài đăng báo


Viết bài đăng báo tưởng rất dễ nhưng thật không dễ. Những bạn viết bài gửi báo dưới hình thức cộng tác viên thường sẽ gặp một số khó khăn nhất định.


Đầu tiên là ý tưởng, chủ đề. Với hàng loạt tờ báo mạng ồ ạt ra hiện nay, dường như mọi chủ đề, ý tưởng, khía cạnh cuộc sống đều đã được khai thác hết. Nên muốn chủ đề hay ý tưởng bài báo của bạn được ban biên tập duyệt, thì chủ đề hay ý tưởng ấy cần có sự độc đáo, mới lạ, nhất là đánh được vào tâm lý hiếu kỳ, tò mò, cuốn hút người xem.
Vì thế, khó khăn trong việc tìm ra các chủ đề, ý tưởng mới cho bài báo luôn là nổi trăn trở của người viết.
Thứ 2 là chất lượng bài viết. Để viết bài đăng báo được duyệt, bạn cần có một bài viết chất lượng, không được qua loa, đại khái. Tuyệt đối tránh tình trạng sao chép nội dung từ những bài báo khác.

Nguồn thông tin, kiến thức để viết báo hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên nếu đa phần các bạn trẻ chỉ kiếm nguồn kiến thức trên internet. Việc này sẽ làm bài báo không được đánh giá cao, gây khó khăn, trở ngại cho quá trình được duyệt đăng bài.

Vì thế, bạn cần có sự đầu tư thông tin, kiến thức để bài viết thật sự phong phú và hấp dẫn người đọc.

Bí quyết khắc phục khó khăn khi viết bài đăng báo


Để khắc phục những khó khăn trên, bạn có thể tập quan sát cuộc sống xung quanh mình, nhận thấy nhu cầu thực sự của đối tượng độc giả của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đọc càng nhiều bài báo càng tốt, cả báo trong nước và các trang báo mạng uy tín nước ngoài.

Ngoài ra, chăm chỉ đọc sách cũng là một gợi ý hay, vừa trang bị kiến thức cho bản thân, lại vừa giúp bạn có thể vận dụng kiến thức ấy vào các bài báo của mình. Các phương pháp trên sẽ giúp bạn tìm được và triển khai ý tưởng tốt hơn, có một sản phẩm viết bài đăng báo chất lượng.

Song song đó, bạn cũng nên không ngừng rèn luyện kỹ năng viết lách, sử dụng từ ngữ, cách lập luận chặt chẽ, logic, theo hệ thống nhất định. Viết càng nhiều, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm và nâng cao trình độ viết lách của bản thân.

Nên định hình cho một phong cách viết, một lĩnh vực viết sở trường để có thể nghiên cứu chuyên sâu vào lĩnh vực ấy.

Cách viết bài đăng báo


Để viết bài đăng báo bạn cần nắm vững một số bí quyết sau.

Thứ nhất là nghiên cứu về đặc điểm tờ báo mà bạn sẽ cộng tác. Mỗi tờ báo đều có một phong cách viết hay lĩnh vực hoạt động riêng. Nên nếu nắm được các yếu tố này bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc viết bài đăng báo.

hai bài viết phải đảm bảo được điều kiện tiên quyết viết đúng. Mọi thông tin, kiến thức bạn cung cấp trong bài viết cần có độ tin cậy và chính xác cao. Viết đúng còn được xét ở phương diện trình bày của bài viết như: dùng từ đúng ngữ cảnh, không sai chính tả, lập luận rõ ràng và có tính logic…

Thứ ba là viết đủ, báo thường chú trọng ngắn gọn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin. Bạn nên tránh cách viết dài dòng, lan man, giải thích hay diễn giải quá nhiều.

 Và thứ tư là cần chú ý đính kèm hình ảnh minh họa. Hình ảnh có tác động rất lớn đến tâm lý người đọc cũng bổ trợ trong việc thu hút người đọc, nên bạn cần đính kèm những hình ảnh minh họa cho bài viết. Như vậy bài viết của bạn sẽ trở nên sinh động và ấn tượng hơn.



Riêng với dạng bài phổ biến của báo là bài tin tức, bạn cũng cần lưu ý một số điều. Cách viết bài tin tức dễ nhưng cũng rất khó. Bạn cần đảm bảo những yêu cầu sau: xác định độ tin cậy của tin tức; gây ấn tượng bằng độ nóng của tin tức; bài viết ngắn gọn và súc tích; hạn chế đánh giá hay đưa quan điểm cá nhân vào bài viết vì đây chỉ đơn giản là một bài cung cấp tin tức.

Trên đây mình đã phân tích về 1 bài đăng báo là như thế nào, hi vọng sẽ giúp ích được phần nào đó cho các bạn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét