Viết bài PR Sales Page |
Để tạo được một Sales page hấp dẫn, thu hút người đọc, bạn cần làm theo các quy
trình sau đây
Giai đoạn 1:
1. Xác định mục tiêu
Sales
page - công cụ bán hàng chuyên nhất của một website. Vậy mục tiêu của Sales
page đó chính là bán được hàng, cụ thể là nội dung của sales page đó thể hiện
những gì để làm khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình.
Sales
page thông thường là trang bán hàng trực tiếp, tuy nhiên, vì thời thế ngày càng
cạnh tranh, các người làm trang web đã thiết kế thêm các trang để bán hàng gián
tiếp hoặc tư vấn, chia sẽ, cảnh báo để đa dạng hóa nội dung, nội dung mới lạ
thu hút được khách hàng. Tuy nhiên mục đích cuối cùng của các loại sales page
này vẫn là BÁN HÀNG!
Vì
thế, trước khi viết, bạn cần xác định được mục tiêu của bài viết là gì? Bài
viết mang đến lợi ích gì cho người đọc? Hiệu quả bài viết cần đạt được là gì?
Với mỗi sản phẩm, dịch vụ khác nhau thi hình thức, phong cách viết bài sẽ khác
nhau,…. Xác định được những nội dung này giúp bạn biết cách viết bài sales page
đúng hướng.
2. Hình thành ý tưởng
Sau
khi xác định được mục tiêu, việc kế tiếp đó là hình thành ý tưởng cho bài viết
của mình. Đây là một bước quan trọng trong việc viết bài. Nội dung, hình thức
bài viết của bạn như thế nào sẽ phụ thuộc vào bước này. Bạn có thể tham khảo từ
đối thủ cạnh tranh để biết được thế mạnh, điểm yếu của Page mình mà khắc phục
Trong
quá trình hình thành ý tưởng, có các công việc nên làm như sau:
·
Phân tích các mô
hình sales page khác nhau
·
Ghi chép những ý
chính
·
Đánh giá điểm
mạnh, điểm yếu, hạn chế và khắc phục
·
Bổ sung, chỉnh
sửa: những ý nào cần và không cần của bài viết
3. Lập dàn ý, khung sườn
a.
Các ý cần thể hiện
b.
Sắp xếp các ý đã chọn lọc
Để
dựng nên một khung sườn cho bài viết hợp lý, bạn có thể thực hiện các công viện
sau đây:
-
Chuẩn bị giấy -
viết, và phác họa, ghi chép những ý tưởng của bạn ngay khi nó xuất hiện
-
Xác định mục
tiêu, vấn đê chia ra ở 5 phần, mức độ quan trọng xuất hiện từ trên xuống dưới
-
Sắp xếp, gạn lọc
các phần trên. Hướng bài viết theo nguyên tắc 4 chứ: A.I.D.A
·
A - Atention: Sự chú ý.
Nội
dung bài viết, đặc biệt là tiêu đề phải thu hút được sự chú ý. Các nội dung
sock, ngược đời, hiệu ứng đám đông sẽ là những chủ đề nổi bật hấp dẫn người đọc
·
I - Interest: Sự chú ý, quan tâm.
Bài
viết phải tạo được sự quan tâm của khách hàng. Để viết được nội dung này, bạn
phải nghiên cứu hành vi, nhu cầu khách hàng, biết được vấn đề KH đang gặp phải
và đưa ra nội dung phù hợp với những kết quả đã nghiên cứu được
·
D - Desire - Sự mong muốn, sở hữu.
Bài
viết tạo ra sự mong muốn sản phẩm, dịch vụ của mình, cho khách hàng ước mơ, kì
vọng cao càng tốt, hoặc đưa ra các bằng chứng phản hồi tích cưc về sản phẩm, số
lượng người mua sản phẩm để củng cố lòng tin của khách hàng.
·
A - Action: Hành động.
Sau
khi đọc xong bài viết, khách hàng sẽ thực hiện hành động mua hàng như tư vấn,
tham khảo, thắc mắc,...Đó là mục tiêu cuối cùng của một bài viết Sales page
4. Chỉnh sửa.
Bước
cuối cùng trong giai đoạn 1 đó là sắp xếp, chỉnh sửa lỗi bài viết của mình để
hoàn thiện
Giai đoạn 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng
Nghiên
cứu về nhu cầu, hành vi của khách hàng, các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải
để biết được họ cần gì, sau đó liệt kê, so sánh với khung sườn mình đã làm xem
cần chỉnh sửa, bổ sung, loại bỏ các ý nào hay không.
Đối
với các coppywriter đã có kinh nghiệm trong việc viết bài Sales Page
thì họ có thể bỏ qua giai đoạn này vì họ đã hiểu rõ đối tượng KH
của sản phẩm rồi. Nhưng với các bạn mới bắt đầu viết thì bước này
rất quan trọng, vì nó sẽ cung cấp những kiến thức chuyên môn giúp họ có trải
nghiệm thực tế, từ đó sẻ tạo ra được những nội dung chất lượng cho Sales
page
Giai đoạn 3: So sánh với đối thủ
Người
thầy đáng học hỏi nhất chính là đối thủ của mình.
Việc
so sánh Sales page của đối thủ là để nhìn nhận lại bài viết của mình, xác định
điểm mạnh, điểm yếu để phát huy hoặc khắc phục những điểm đó, từ đó tạo ra một
Sales page chất lượng, hiệu quả nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét