Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

viet bai pr
Viết bài PR Sales Page


Để tạo được một Sales page hấp dẫn, thu hút người đọc, bạn cần làm theo các quy trình sau đây

Giai đoạn 1:

          1. Xác định mục tiêu

Sales page - công cụ bán hàng chuyên nhất của một website. Vậy mục tiêu của Sales page đó chính là bán được hàng, cụ thể là nội dung của sales page đó thể hiện những gì để làm khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình. 
Sales page thông thường là trang bán hàng trực tiếp, tuy nhiên, vì thời thế ngày càng cạnh tranh, các người làm trang web đã thiết kế thêm các trang để bán hàng gián tiếp hoặc tư vấn, chia sẽ, cảnh báo để đa dạng hóa nội dung, nội dung mới lạ thu hút được khách hàng. Tuy nhiên mục đích cuối cùng của các loại sales page này vẫn là BÁN HÀNG!
Vì thế, trước khi viết, bạn cần xác định được mục tiêu của bài viết là gì? Bài viết mang đến lợi ích gì cho người đọc? Hiệu quả bài viết cần đạt được là gì? Với mỗi sản phẩm, dịch vụ khác nhau thi hình thức, phong cách viết bài sẽ khác nhau,…. Xác định được những nội dung này giúp bạn biết cách viết bài sales page đúng hướng.

2. Hình thành ý tưởng
Sau khi xác định được mục tiêu, việc kế tiếp đó là hình thành ý tưởng cho bài viết của mình. Đây là một bước quan trọng trong việc viết bài. Nội dung, hình thức bài viết của bạn như thế nào sẽ phụ thuộc vào bước này. Bạn có thể tham khảo từ đối thủ cạnh tranh để biết được thế mạnh, điểm yếu của Page mình mà khắc phục
Trong quá trình hình thành ý tưởng, có các công việc nên làm như sau:
·        Phân tích các mô hình sales page khác nhau
·        Ghi chép những ý chính
·        Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế và khắc phục
·        Bổ sung, chỉnh sửa: những ý nào cần và không cần của bài viết

3. Lập dàn ý, khung sườn
a. Các ý cần thể hiện
b. Sắp xếp các ý đã chọn lọc
Để dựng nên một khung sườn cho bài viết hợp lý, bạn có thể thực hiện các công viện sau đây:
-         Chuẩn bị giấy - viết, và phác họa, ghi chép những ý tưởng của bạn ngay khi nó xuất hiện
-         Xác định mục tiêu, vấn đê chia ra ở 5 phần, mức độ quan trọng xuất hiện từ trên xuống dưới
-         Sắp xếp, gạn lọc các phần trên. Hướng bài viết theo nguyên tắc 4 chứ: A.I.D.A 
·        A - Atention: Sự chú ý.
Nội dung bài viết, đặc biệt là tiêu đề phải thu hút được sự chú ý. Các nội dung sock, ngược đời, hiệu ứng đám đông sẽ là những chủ đề nổi bật hấp dẫn người đọc
·        I - Interest: Sự chú ý, quan tâm.
Bài viết phải tạo được sự quan tâm của khách hàng. Để viết được nội dung này, bạn phải nghiên cứu hành vi, nhu cầu khách hàng, biết được vấn đề KH đang gặp phải và đưa ra nội dung phù hợp với những kết quả đã nghiên cứu được
·        D - Desire - Sự mong muốn, sở hữu.
Bài viết tạo ra sự mong muốn sản phẩm, dịch vụ của mình, cho khách hàng ước mơ, kì vọng cao càng tốt, hoặc đưa ra các bằng chứng phản hồi tích cưc về sản phẩm, số lượng người mua sản phẩm để củng cố lòng tin của khách hàng. 
·        A - Action: Hành động.
Sau khi đọc xong bài viết, khách hàng sẽ thực hiện hành động mua hàng như tư vấn, tham khảo, thắc mắc,...Đó là mục tiêu cuối cùng của một bài viết Sales page
4. Chỉnh sửa. 
Bước cuối cùng trong giai đoạn 1 đó là sắp xếp, chỉnh sửa lỗi bài viết của mình để hoàn thiện

Giai đoạn 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Nghiên cứu về nhu cầu, hành vi của khách hàng, các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để biết được họ cần gì, sau đó liệt kê, so sánh với khung sườn mình đã làm xem cần chỉnh sửa, bổ sung, loại bỏ các ý nào hay không. 

Đối với các coppywriter đã có kinh nghiệm trong việc viết bài Sales Page thì họ có thể bỏ qua giai đoạn này vì họ đã hiểu rõ đối tượng KH của sản phẩm rồi. Nhưng với các bạn mới bắt đầu viết thì bước này rất quan trọng, vì nó sẽ cung cấp những kiến thức chuyên môn giúp họ có trải nghiệm thực tế, từ đó sẻ tạo ra được những nội dung chất lượng cho Sales page 

Giai đoạn 3: So sánh với đối thủ

Người thầy đáng học hỏi nhất chính là đối thủ của mình. 
Việc so sánh Sales page của đối thủ là để nhìn nhận lại bài viết của mình, xác định điểm mạnh, điểm yếu để phát huy hoặc khắc phục những điểm đó, từ đó tạo ra một Sales page chất lượng, hiệu quả nhất.


           Trên đây là quy trình, giai đoạn, các bước tiến hành cơ bản cho một người vừa bắt đầu học viết bài PR sales page. Chúc các bạn thành công! 





0 nhận xét:

Đăng nhận xét