Các hạn chế của hình thức Viết bài PR đăng báo
Chi phí cao
Trung bình
mỗi bài viết tối thiểu giá đăng từ 3 - 5 triệu trở lên với vị trí sâu
nhất của báo online – loại báo có giá đăng thấp nhất. Như vậy, mỗi tháng nếu
chạy tổi thiểu 2 bài PR đăng báo. Chi phí sẽ lên tới gần 10 triệu/ 1 tháng.
Vì vậy, nếu so sánh chi phí với các kênh quảng
cáo khác quảng cáo facebook, diễn đàn, email marketing, Sms marketing.... Viết
bài PR đăng báo được xếp vào danh sách những kênh cần kinh phí lớn (em vẫn
thường gọi đùa là “đại gia” – chịu chi).
Không khoanh vùng được đối tượng
Thường các
báo online, hoặc báo giấy đối tượng đọc khá rộng phủ khắp toàn quốc, độ tuổi
dao động phạm vi lớn. Không khoanh vùng theo khu vực hay lứa tuổi, giới
tính theo nhóm khách hàng trung tâm được
Việc này cũng
ảnh hướng đến các nhãn hàng dành cho người lớn tuổi, ít đọc báo, ngại công
nghệ…Nếu muốn PR các loại hàng này thường các công ty phải chuyển đổi qua nhóm
khách hàng khác là con – cháu để mua tặng ông/ bà.
Ngoài ra, đối
với các nhãn hàng muốn vươn tới các đối tượng ở vùng sâu – vùng xa – nông thôn
thì lại càng khó khăn hơn nữa mặc dù với sự thông dụng của smartch phone (3G)
đã phần nào rút ngắn khoảng cách này.
Chạy liên tục - thời gian kéo dài
Hầu như tất
cả các kênh marketing đều cần sự kiên trì trong thời gian dài mới có thể đánh
giá được hiệu quả. Tuy nhiên, để tạo được hiệu ứng trên kênh đăng báo cần sự
kiên trì tần suất xuất hiện liên tục và kéo dài hơn cả. Thông thường phải tầm 3
– 6 tháng trở lên. Thậm chí tùy từng thương hiệu mà thời gian có thể nhiều hơn
thế.
Không những
vậy, đây là kênh chi phí cao, độc giả nhiều nên mỗi lần chạy bài, cần có sự
chuẩn bị nội dung tốt, chau chuốt, có kịch bản, chiêu trò để thu hút chú ý của
người đọc, xây dựng hình ảnh thương hiệu cẩn thận.
Sẵn sàng
lường trước những rủi ro và có các phương án để “dẹp dư luận trái chiều” hoặc biến
đổi các rủi ro theo hướng tích cực cho thương hiệu ( Mượn gió bẻ măng) .
Tức nôm na để đạt được hiệu quả cao nhất thì các anh chị phải có kế hoạch đầy
đủ, chi tiết trước. Không thể chạy bài một cách ngẫu hứng được.
Khó đo lường được hiệu quả
Mặc dù các
báo luôn đưa ra con số độc giả cao. Nhưng không phải chuyên mục nào cũng nhiều
người xem. Và càng vị trí sâu càng ít độc giả quan tâm hơn. Và để đánh giá, đo
lường hiệu quả thực sự từ mỗi bài viết – chiến dịch đăng báo tương đối khó
Thông thường,
với các đơn vị có website online thì tạm thời có thể dựa một phần vào báo cáo
thống kê lượng truy cập website trong ngày đầu tiên đến 2- 3 ngày sau đăng bài
hoặc dựa vào nút “Like”- công cụ tích hợp sẵn của một số báo. Nhưng đối với các
đơn vị, cá nhân không có website thì chủ yếu chỉ đánh giá bằng cảm nhận mơ hồ,
chủ quan.
Chính vì việc
khó đong đếm hiệu quả nên thường kéo theo các việc như không biết không hiệu
quả do đâu: do chọn mục báo, chọn đối tượng, do bài viết chưa tốt hay như thế
nào. Chính vì vậy nên việc cải thiện ra sao để hấp dẫn, thu hút dư luận cũng
trở nên….mơ hồ theo.
Nói chung,
kênh marketing nào cũng có điểm hạn chế và ưu điểm của nó. Nhận biết được điểm
hạn chế cũng chỉ là để giúp các anh chị sử dụng một cách hữu ích
nhất
Bản thân em thì luôn cho rằng đồ ngon – bổ thì sẽ không rẻ, đồ rẻ thì không nên trông mong sự “ngon – bổ”. Cả nhà có nghĩ vậy không ạ?
Bản thân em thì luôn cho rằng đồ ngon – bổ thì sẽ không rẻ, đồ rẻ thì không nên trông mong sự “ngon – bổ”. Cả nhà có nghĩ vậy không ạ?
Không chỉ bài chia sẻ mà đối với bài viết nào thì mình cũng tự định hình phong cách viết cho mình nha Trang
Trả lờiXóa